• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điều chỉnh để hoàn thiện phương án tuyển sinh ĐH, CĐ 2017

Giáo dục 09/09/2016 06:22

(Tổ Quốc) - Phương án tuyển sinh năm 2017 sẽ là sự kế thừa và hoàn thiện từ phương án tuyển sinh năm 2016.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết năm 2017, Bộ sẽ hỗ trợ thông tin dự báo ngành nghề để các trường tham khảo, nắm bắt được nhu cầu thị trường lao động để phương án năm 2017 sẽ hoàn thiện cho tốt hơn.

Vì vậy, theo Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ năm 2017 vừa được Bộ GDĐT công bố, quy chế tuyển sinh cần tiếp tục được điều chỉnh một số nội dung để đảm bảo phù hợp, hiệu quả hơn cho năm 2017.

Cụ thể, sẽ tôn trọng quyền tự chủ của các trường trong khuôn khổ của quy chế tuyển sinh để đảm bảo chất lượng đầu vào, xác định chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo quyền lợi người học và việc tuyển sinh được thực hiện công bằng, trật tự.  Đáp ứng tối đa nguyện vọng của thí sinh, khắc phục tối đa tác động của thí sinh ảo đến công tác tuyển sinh của các trường.

Ngoài ra, kỳ thi THPT quốc gia sẽ cung cấp cơ sở dữ liệu tin cậy để các trường ĐH, CĐ sử dụng làm căn cứ xét tuyển. Đối với một số trường đặc thù, chất lượng cao có thể thêm các hình thức đánh giá năng lực hoặc thi thêm các môn năng khiếu. 

Về phương thức xét tuyển, có thể có một hay nhiều phương thức xét tuyển. Nếu xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia, các trường công bố công khai tổ hợp các bài thi, môn thi của Kỳ thi THPT quốc gia được sử dụng để xét tuyển vào các ngành của trường trước khi thí sinh đăng ký dự thi. Sau khi có kết quả thi, thí sinh được phép đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển vào ngành/trường ĐH, CĐ và được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. 

Bộ sẽ sử dụng phần mềm lọc ảo để xác định danh sách thí sinh trúng tuyển với nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký xét tuyển. Danh sách này được gửi đến các trường để tư vấn, hỗ trợ cho các trường trong xử lý vấn đề thí sinh ảo. Các trường có thể cân đối, điều chỉnh dựa vào các điều kiện thực tế của trường đã nêu trong đề án tự chủ tuyển sinh để quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức. Đây là giải pháp hỗ trợ kỹ thuật nhằm khắc phục bất cập tỉ lệ thí sinh ảo gia tăng khi thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng vào các ngành/trường. 

Sau khi trúng tuyển, thí sinh nộp Giấy chứng nhận kết quả thi trong thời hạn quy định của trường để khẳng định nhập học tại trường. Trường cập nhật danh sách thí sinh đã khẳng định nhập học lên hệ thống quản lý dữ liệu chung. Việc xét tuyển có thể được thực hiện nhiều đợt trong thời gian quy định của kỳ tuyển sinh và theo yêu cầu của các trường. 

Ngoài việc sử dụng kết quả thi THPT quốc gia hoặc kết quả học tập ở THPT để sơ tuyển, các trường có thể tổ chức thi năng khiếu, thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh (nếu thấy cần thiết) với các hình thức phù hợp, đảm bảo không gây ra tình trạng luyện thi tràn lan, không gây vất vả, tốn kém cho thí sinh. Các trường phải công khai đề thi minh họa của bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi (trắc nghiệm hay tự luận), cách tính điểm xét tuyển từ kết quả THPT và kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt. 

Đối với các trường xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở THPT, các trường cần thông báo cụ thể điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (lớp 12 hoặc cả 3 năm THPT). Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển theo yêu cầu của trường được quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh đã được công bố công khai. 

Các trường có thể chọn một hoặc kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh nêu trên và quy định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh; đồng thời, công bố công khai chỉ tiêu xét tuyển đối với mỗi phương thức tuyển sinh./.

Tuấn Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ