• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Định hướng để Bảo tàng Hà Nội thu hút công chúng

Văn hoá 26/11/2022 15:53

(Tổ Quốc) - Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, phục vụ khách tham quan, chiều 25/11, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức Toạ đàm “Giải pháp, định hướng hoạt động cho Bảo tàng Hà Nội, giai đoạn 2023-2028” với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, đại diện các công ty du lịch, nhà sáng tạo, thiết kế, các bảo tàng…

Bảo tàng Hà Nội là điểm thu hút

Từ khi thành lập vào năm 2010 đến nay, mỗi năm trung bình Bảo tàng Hà Nội đón 100.000 lượt khách tham quan; đã triển khai trưng bày được 61 chuyên đề khác nhau. Trước những yêu cầu phát triển ngày càng cao của xã hội, hoạt động của các bảo tàng cũng từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả. Việc làm này phải là một quá trình thường xuyên, liên tục, là nhu cầu tự thân và là mục tiêu mà các bảo tàng luôn hướng đến.

Định hướng để Bảo tàng Hà Nội thu hút công chúng - Ảnh 1.

Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm “Giải pháp, định hướng hoạt động cho Bảo tàng Hà Nội, giai đoạn 2023-2028

Ông Nguyễn Tiến Đà – Giám đốc Bảo tàng Hà Nội khẳng định, trong nhiều năm vừa qua Bảo tàng Hà Nội luôn suy nghĩ, trăn trở, làm thế nào để nâng cao và có tính hiệu quả trong các khâu công tác của bảo tàng. Đặc biệt là khâu công tác trưng bày nhằm giới thiệu đến công chúng những giá trị văn hóa cốt lõi của Thủ đô trên cơ sơ những sưu tập tài liệu, hiện vật mà bảo tàng đang lưu giữ.

“Ngoài việc mở cửa phục vụ khách tham qua, Bảo tàng Hà Nội còn đảm nhận vai trò là địa điểm tổ chức nhiều sự kiện của quốc gia và thành phố. Tuy nhiên, vì tình hình dịch bệnh kéo dài, lượng khách tham quan sụt giảm, nhiều đợt giãn cách xã hội nên Bảo tàng Hà Nội cũng như nhiều bảo tàng khác phải đóng cửa đảm bảo an toàn trong mùa dịch. Cùng với đó là những vướng mắc về thủ tục đầu tư cho công tác triển khai dự án trưng bày cố định của bảo tàng đã bị kéo dài”- ông Nguyễn Tiến Đà cho biết thêm.

Ông Nguyễn Tiến Đà, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội cho biết: Hiện nay, nhu cầu tham quan, tìm hiểu về di sản văn hóa, tài liệu, hiện vật về Thăng Long-Hà Nội nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập của công chúng ngày càng cao. Bảo tàng Hà Nội phải đáp ứng được nhu cầu của công chúng, duy trì hoạt động trưng bày chuyên đề, đồng thời thực hiện dự án trưng bày thường xuyên của bảo tàng.

Khắc phục những khó khăn, sau 3 tháng mở cửa trở lại đón khách tham quan, trung bình mỗi tháng Bảo tàng Hà Nội đón 12.000 đến 15.000 lượt khách. Hiện nay Bảo tàng Hà Nội đang là điểm thu hút giới trẻ đến tham quan, trải nghiệm. Bảo tàng Hà Nội được nhắc tới trong hàng loạt các hội nhóm Facebook như một địa điểm không thể bỏ lỡ khi tới Thủ đô. Tính đến tháng 10/2022, lượng truy cập hashtag #baotanghanoi trên mạng xã hội TikTok đã lên tới 4,9 triệu lượt.

Theo ông Nguyễn Tiến Đà, Tọa đàm “Giải pháp, định hướng hoạt động cho Bảo tàng Hà Nội giai đoạn 2023- 2028” là cơ hội để bảo tàng tiếp thu ý kiến của các chuyên gia nhằm góp phần xây dựng ý tưởng trưng bày chuyên đề đặc sắc gắn liền với lịch sử, văn hóa của Thủ đô, xây dựng điểm đến hấp dẫn, tạo nên thương hiệu cho Bảo tàng Hà Nội.

Định hướng để Bảo tàng Hà Nội thu hút công chúng - Ảnh 2.

Các đại biểu đóng góp ý kiến cho Bảo tàng Hà Nội

Định hướng thu hút công chúng

PGS, TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam rất hoan nghênh Bảo tàng Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm này. Để Bảo tàng Hà Nội hoạt động tốt trong thời gian tới, PGS, TS Đỗ Văn Trụ đề nghị Bảo tàng Hà Nội tập trung nhân lực, trí tuệ hoàn thành trưng bày thường xuyên; kiến nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo sát sao thực hiện dự án trưng bày; đào tạo nâng cao trình độ cán bộ; đẩy mạnh xã hội hóa, tăng thêm hoạt động, trau dồi năng lực cán bộ…

PGS, TS Phạm Mai Hùng, nguyên Giám đốc Bảo tàng Cách mạng (nay là Bảo tàng Lịch sử Quốc gia), Phó chủ tịch Hội khoa học lịch sử cho rằng: "Bảo tàng Hà Nội đã có nhiều sáng kiến tổ chức các trưng bày chuyên đề. Gần đây Bảo tàng Hà Nội rất đông khách, chứng minh hướng đi đúng của Bảo tàng Hà Nội sau khi mở cửa trở lại và cũng thể hiện năng lực của đội ngũ cán bộ Bảo tàng Hà Nội".

PGS, TS Phạm Mai Hùng nêu ý kiến: "Để Bảo tàng Hà Nội có sức hút dài lâu, cần chuẩn bị những chuyên đề trưng bày có chiều sâu, đặc sắc, nội dung chuẩn bị kỹ. Ngoài ra, Bảo tàng Hà Nội cũng cần tập trung đào tạo đội ngũ thuyết minh có năng lực, có ngoại ngữ để đón tiếp khách tham quan. Đồng thời vẫn phải tập trung thực hiện dự án trưng bày thường xuyên, đưa dự án về đích theo tiến độ của Thành phố giao".

Thạc sĩ Nguyễn Hải Ninh, Trưởng phòng Bảo tàng, Cục Di sản văn hóa cho rằng: "Bảo tàng Hà Nội đã gia nhập tổ chức các bảo tàng thế giới ICOM là một điều kiện thuận lợi giúp cho bảo tàng phát triển. Các hoạt động nên bám sát mục đích, thông điệp của bảo tàng là thể hiện Thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo. Đồng thời đẩy mạnh xây dựng các bộ sưu tập hiện vật mà chỉ riêng Bảo tàng Hà Nội mới có. Đổi mới trưng bày gắn với công nghệ số và công nghệ trình chiếu".

Định hướng để Bảo tàng Hà Nội thu hút công chúng - Ảnh 3.

Đưa Bảo tàng Hà Nội thành điểm đến hấp dẫn

Bảo tàng Hà Nội là bảo tàng của Thủ đô nên cần quy tụ và là địa điểm của các làng nghề tổ chức triển lãm, đó là ý kiến của ông Nguyễn Trung Thành, Phó chủ tịch Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt (Bát Tràng). Theo ông Nguyễn Trung Thành, Bảo tàng cần bố trí một không gian dành riêng cho giới trẻ sáng tạo; phối hợp với các tổ chức cá nhân thực hiện các triển lãm chuyên đề. Bên cạnh nội dung trưng bày, cần bố trí các không gian trải nghiệm, check in và các dịch vụ tiện ích đầy đủ để thu hút khách đến với bảo tàng.

Ths. Nguyễn Thị Bích Vân – Nguyên Giám Đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thì cho rằng, bên cạnh những hoạt động trưng bày, Bảo tàng Hà Nội cần lưu ý xây dựng bộ nhận diện thương hiệu; xuất bản ấn phẩm, catalog; kết nối với các kênh truyền thông xã hội; xây dựng hệ thống các dịch vụ tiện ích phục vụ khách tham quan như: nhà hàng, quán cafe, museum shop… Đồng thời tăng cường liên kết với các tổ chức, cá nhân xã hội hóa các hoạt động, xây dựng đội ngũ tình nguyện viên của Bảo tàng Hà Nội.

Là đơn vị đã tham gia với Bảo tàng Hà Nội thực hiện một số triển lãm ứng dụng công nghệ trình chiếu mapping, ông Phạm Trung Hưng, Giám đốc Công ty TNHH CMYK cho rằng: "Một bảo tàng hiện đại, hấp dẫn là một bảo tàng ứng dụng công nghệ thành công. Đặc biệt các thiết bị này được kết nối trên nền tảng web sẽ lan tỏa và phát triển mạnh hơn nữa. Hơn nữa không gian của Bảo tàng Hà Nội là một không gian hiện đại, rất phù hợp với các triển lãm ứng dụng công nghệ"./.


Hà An

NỔI BẬT TRANG CHỦ