(Tổ Quốc) -“Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy chỉ là phương tiện chứ họ không bỏ kinh phí ra tài trợ cho Vinastas để thực hiện vụ khảo sát nước mắm. Còn nếu ai “thuê” T&A Ogilvy thì chỉ cần điều tra là ra ngay. Vấn đề là có làm hay không thôi!”, luật sư Trương Thanh Đức chia sẻ quan điểm.
Trong cuộc họp báo Chính phủ chiều ngày 29/11, Bộ Công Thương cho biết, cuộc khảo sát nước mắm của Vinatas được thực hiện bởi sự tài trợ của Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy (gọi tắt là Công ty T&A Ogilvy).
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) |
Trên thực tế, Công ty T&A Ogilvy là thành viên mới nhất của mạng lưới Quan hệ Công chúng Toàn cầu Ogilvy (Ogilvy PR). Năm 2001, Công ty Tư vấn truyền thông T&A (tiền thân của Công ty T&A Ogilvy) tái cơ cấu và trở thành đối tác của Ogilvy PR.
Đến năm 2009, Công ty Tư vấn truyền thông T&A chính thức trở thành một công ty của Tập đoàn Truyền thông WPP và đổi tên thành Công ty T&A Ogilvy. Công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ tư vấn, xúc tiến tài trợ, nghiên cứu thị trường, quảng cáo…
Trước thông tin này, hàng loạt câu hỏi nghi vấn được đặt ra: T&A Ogilvy chỉ là một công ty truyền thông, không liên quan tới ngành hàng nước mắm. Vậy doanh nghiệp nào đứng đằng sau họ và là “chủ mưu”?
Chia sẻ quan điểm với Báo điện tử Tổ Quốc về vấn đề này, Luật sư Trương Thanh Đức – Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) - cho rằng, ai cũng có thể hiểu rằng, T&A Ogilvy là công ty truyền thông và được dùng để làm công cụ, phương tiện cho một mục đích nào đứng đằng sau nó. Bản thân T&A Ogilvy không trực tiếp tài trợ cho Vinastas khảo sát nước mắm nhằm đưa ra những nhận định không đúng sự thật về nước mắm trong nước mà họ chỉ “tiếp tay”.
“Dù vậy về mặt dân sự, T&A Ogilvy phải công khai xin lỗi trên phương tiện truyền thông vì đã “tiếp tay”, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, uy tín của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nước mắm trong nước. Nếu T&A Ogilvy không tự nguyện xin lỗi thì các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước mắm có thể đề nghị T&A Ogilvy phải xin lỗi và đòi bồi thường tùy theo mức độ sau khi sự việc được Bộ Công Thương xác minh, làm rõ. Mặt khác, T&A Ogilvy cũng đã vi phạm Luật cạnh tranh nên sẽ bị xử lý hành chính”, ông Đức nói.
Cũng theo luật sư này, quan trọng là phải tìm xem có hay không việc doanh nghiệp hay ai đó đứng đằng sau T&A Ogilvy?
“T&A Ogilvy có thể chỉ là liên đới, quan trọng là phải tìm ra “thủ phạm” đứng đằng sau thì mới giải quyết được vấn đề. Nếu ai “thuê” T&A Ogilvy thì chỉ cần điều tra là ra ngay. Vấn đề là có làm hay không thôi!”, luật sư Đức nhấn mạnh.
Đề cập đến hình thức xử phạt đối với doanh nghiệp “giấu mặt” nói trên, luật sư Đức cho biết: “Trường hợp có doanh nghiệp chủ mưu đứng sau công ty truyền thông, thì mức phạt đối với doanh nghiệp này sẽ căn cứ vào xác minh của các cơ quan chức năng. Trường hợp này có thể thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương. Nếu có sai phạm thì chỉ bị xử phạt hành chính chứ không bị rút giấy phép hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp chỉ bị rút giấy phép hoạt động kinh doanh khi có những hoạt động sai trái trong lĩnh vực kinh doanh”, luật sư Trương Thanh Đức cho hay.
Chia sẻ với báo chí, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng phân tích: một công ty liên doanh hoạt động trong lĩnh vực truyền thông như T&A Ogilvy không bao giờ có chuyện tự bỏ kinh phí ra để tài trợ cho VINASTAS thực hiện khảo sát nước mắm. Thực tế, công ty truyền thông chỉ làm các công việc theo đơn đặt hàng của khách trong hợp đồng thỏa thuận.
“Trong việc này, các cơ quan chức năng cần buộc Công ty T&A Ogilvy nói rõ ra là có hay không việc doanh nghiệp hay ai đó đứng đằng sau để “giết” các doanh nghiệp nhỏ khác? Nếu có cần phải công khai với dư luận và xử lý nghiêm” - bà Lan chia sẻ quan điểm.
Trong khi đó, đại diện Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng cho biết, các cơ quan chức năng đang tìm hiểu thêm về việc Công ty T&A Ogilvy có sự liên hệ hoặc kết nối với một cá nhân, tổ chức nào khác đằng sau hay không? Và sẽ thông tin chính thức tới báo chí khi có kết quả./.
Hà Giang