• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Doanh nghiệp chuẩn bị nguồn nhân lực như thế nào khi ngành du lịch mở cửa trở lại ?

Thực hiện: Minh Khánh | 05/03/2022

(Tổ Quốc) - Sau 2 năm chịu tác động của đại dịch covid-19, các doanh nghiệp đã có những phướng án thu hút nhân sự để chuẩn bị cho sự kiện mở cửa trở lại ngành du lịch từ 15/3.

Nguy cơ thiếu hụt nguồn nhân lực

Bà Mai Thúy Hằng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group cho biết, phần lớn thời gian trong năm 2021, các công trình khách sạn, resort, khu du lịch, sân bay, cảng biển… của Sun Group phải tạm ngưng hoạt động. Kinh doanh bị đình trệ, tình trạng doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Chỉ riêng Bà Nà Hills, doanh thu hai năm qua so với 2019 giảm tới 96%.

Một trong những thách thức lớn nhất của Sun Group là làm sao đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho gần 11.000 cán bộ nhân viên trên cả nước và chi phí lớn để vận hành, duy tu bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, máy móc của hệ thống khách sạn, resort và khu vui chơi, sân bay, cảng biển trong thời gian dịch. Đó là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, nhưng cũng là nhiệm vụ mà Sun Group đặt lên cao nhất trong giai đoạn dịch bệnh.

Theo Th.s Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel, các doanh nghiệp còn tồn tại đến giờ trong đó có VietSense Travel chỉ đang vận hành với đội ngũ nhân lực cốt cán là Ban giám đốc và các trưởng phòng.

Doanh nghiệp chuẩn bị nguồn nhân lực như thế nào khi ngành du lịch mở cửa trở lại ? - Ảnh 1.

Cao điểm đầu tiên của thị trường du lịch khi bắt đầu mở của sẽ lộ rõ vấn đề thiếu hụt nhân lực

CEO VietSense Travel dự đoán nếu du lịch phục hồi thành công sau việc mở cửa từ 15/3 thì cao điểm đầu tiên của thị trường sẽ là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Đây chính là thời điểm nhu cầu tăng cao thì vấn đề thiếu hụt nhân lực phục vụ sẽ lộ rõ.

Trong khi đó, lực lượng lao động lành nghề trước đây đã chuyển nghề khác như làm bảo hiểm, bất động sản, bán hàng online … sau một thời gian đã quen việc thì khó có thể khiến họ quay trở lại ngành du lịch.

Bên cạnh đó, lực lượng sinh viên tốt nghiệp các trường trong 2 năm vừa rồi do dịch nên cũng không có điều kiện thực tập thực tế tại doanh nghiệp vì thế sẽ thiếu kinh nghiệm thực tế để đi làm ngay. Nói như vậy để thấy nguồn cung lao động du lịch gần như bằng 0. Do vậy, doanh nghiệp sẽ khó có thể tuyển được nhân lực lành nghề như mong muốn.

Tìm kiếm và tạo điều kiện tối đa cho nhân sự ngành du lịch

PGS.TS. Dương Văn Sáu, nguyên Trưởng khoa Văn hóa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cho biết, trong vài năm trở lại đây, tuy dịch bệnh ảnh hưởng đến toàn xã hội nhưng việc tuyển sinh đầu vào và đào tạo nhân lực của Khoa Văn hóa Du lịch không bị ảnh hưởng nhiều, số lượng sinh viên tuyển dụng đầu vào phát triển không ngừng cả về số lượng và chất lượng.

Ở thời điểm hiện tại, Khoa Văn hóa Du lịch đang có khoảng 2000 sinh viên theo học ở hai ngành là du lịch và quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

Để đáp ứng tình hình mới, trường cũng đã rà soát lại chương trình đào tạo với việc tăng cường đầu tư phát triển các công nghệ, đẩy mạnh hoạt động trao đổi với các chuyên gia, giám đốc doanh nghiệp về du lịch qua hình thức trực tuyến để đào tạo, giảng dạy cho sinh viên thông qua các chuyên đề thực tiễn.

Doanh nghiệp chuẩn bị nguồn nhân lực như thế nào khi ngành du lịch mở cửa trở lại ? - Ảnh 2.

Chính sách đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh cùng chiến lược nhân sự bền vững để thu hút người lao động.

Trường cũng tập trung đào tạo chuyên sâu và nâng cao các kỹ năng nghề cơ bản cho sinh viên, định hướng đào tạo nghiên cứu ứng dụng, tạo ra các sản phẩm du lịch đặc hữu, triển khai các sản phẩm đó vào thị trường.

Trước tín hiệu tích cực nói trên, ông Nguyễn Văn Tài cho rằng, VietSense Travel đang có kế hoạch liên hệ với các khoa du lịch của các trường trên địa bàn Hà Nội để gửi thông báo tiếp nhận thực tập và đào tạo thực tế ngắn hạn tại công ty cho các sinh viên mới tốt nghiệp.

Đồng thời, sẽ kết hợp với một số công ty lữ hành thành lập Trung tâm đào tạo du lịch thực tế Prato để mở ra các lớp định hướng nghề lữ hành và các khóa đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng điều hành và sale du lịch bằng hình thức trực tuyến qua zoom online vào buổi tối.

"Bên cạnh đó, chúng tôi đang kết nối liên hệ lại toàn bộ đội ngũ cán bộ nhân viên cũ trước đây để nắm bắt tình hình công việc hiện tại của họ. Đồng thời, đặt vấn đề mời trở lại làm việc. Chúng tôi hy vọng trong số này vẫn có những người còn yêu nghề và quay lại với công ty mặc dù không nhiều"- ông Tài nói.

Tại thời điểm này,  Sun Group cũng liên tục triển khai công tác tuyển dụng nhân sự để đáp ứng yêu cầu phát triển lớn mạnh của Tập đoàn với những chính sách đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh cùng chiến lược nhân sự bền vững để thu hút người lao động.

Hiện nay, Sun Group đã hợp tác với Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, bước đầu phối hợp với các trường nghề xây dựng các mô hình dạy nghề kết hợp thực hành tại chính cơ sở kinh doanh của Sun Group. Đồng thời xây dựng các mối liên kết, hợp tác bền vững với các trường đại học, cao đẳng đào tạo trong lĩnh vực du lịch dịch vụ, để đảm bảo nguồn cung và chất lượng nhân lực phù hợp với quy mô phát triển trung và dài hạn của Tập đoàn./.

NỔI BẬT TRANG CHỦ