• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Doanh nghiệp du lịch và 1001 cách lan tỏa thông điệp xanh

Du lịch 17/12/2019 19:39

(Tổ Quốc) - 34% du khách sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để ở những khách sạn thân thiện với môi trường và các hoạt động du lịch bền vững; 50% du khách chi thêm cho những công ty mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và hoạt động bảo tồn… Các doanh nghiệp du lịch không thể đứng ngoài xu hướng xanh đó.

"Không xanh thì… khó lớn mạnh"

Trong cuộc trò chuyện về xu hướng du lịch xanh với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Đài, Chủ tịch CLB Du lịch Thủ đô, Tổng giám đốc APT Travel chia sẻ: "Một khảo sát mới đây của TripAdvisor cho thấy, 34% du khách sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để ở những khách sạn thân thiện với môi trường và tham gia các hoạt động du lịch bền vững; 50% du khách chi thêm cho những công ty mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và hoạt động bảo tồn. Đó là xu hướng của khách quốc tế, nhất là du khách đến từ châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan đi theo tour và sử dụng du thuyền của APT Travel".

Doanh nghiệp du lịch và 1001 cách lan tỏa thông điệp xanh - Ảnh 1.

Một góc xanh tại Sun World Ba Na Hills

Đồng quan điểm, bà Thái Thanh Lan, Giám đốc Công ty Vietindo Travel cho hay: "Những năm gần đây, du lịch xanh là xu hướng của khách hàng ở mọi quốc gia trên thế giới. Đồng nghĩa câu chuyện là cứ doanh nghiệp nào không làm du lịch xanh thì phát triển rất khó khăn".

Cũng chính bởi tầm quan trọng và sức ảnh hưởng to lớn đó nên việc xây dựng các công trình du lịch xanh, sản phẩm xanh là yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp du lịch. Ngày càng nhiều doanh nghiệp du lịch đặt triết lý xanh làm kim chỉ nam hành động cho mọi bước đi của mình.

1001 cách làm "xanh"…

APT Travel cho biết, họ đang nỗ lực làm du lịch xanh ngay từ khi bắt đầu đầu tư các dịch vụ, du thuyền, khách sạn, nhà hàng. "Trước kia, APT làm không gian xanh trên du thuyền, trong phòng khách sạn, không gian làm việc, nhưng những năm gần đây, du lịch xanh được chúng tôi đầu tư vào cả chất lượng thể hiện ở các công cụ, dụng cụ, không được làm bằng nilon, nhựa, không dùng ống hút nhựa. Ví dụ, thùng rác sử dụng báo để lót thay vì túi nilon. Tất cả các trang thiết bị dụng cụ trong hệ thống du thuyền được tối ưu hóa để thân thiện với môi trường", ông Nguyễn Hồng Đài cho biết.

Doanh nghiệp du lịch và 1001 cách lan tỏa thông điệp xanh - Ảnh 2.

Tour nhặt rác được du khách nước ngoài ưa chuộng

Bà Thái Thanh Lan cũng tiết lộ: "Hiện nay, Vietindo Travel chủ yếu đón khách châu Âu, hầu hết khách chỉ hướng tới các sản phẩm du lịch xanh. Họ luôn để ý dù là những việc nhỏ nhất, như vứt rác đúng nơi quy định, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường,… Đặc biệt, các tour nhặt rác bảo vệ môi trường luôn được khách hàng ủng hộ".

Nhiều doanh nghiệp khác trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí… cũng đã xác định triết lý xanh cho mình ngay từ khi triển khai dự án du lịch. Một trong số các đơn vị làm du lịch xanh điển hình và thậm chí đã được World Travel Awards vinh danh là InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Năm 2018, khu nghỉ dưỡng của Tập đoàn Sun Group tại bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng đã được trao tặng danh hiệu "Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất châu Á" và "Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới".

Điều gì khiến resort từng 4 năm liền giữ ngôi vị "Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới" đạt đến đẳng cấp cao nhất của nghỉ dưỡng, đó là nghỉ dưỡng xanh? Câu trả lời nằm trong chính cách mà khu nghỉ dưỡng này được xây dựng, quản lý và vận hành.

Doanh nghiệp du lịch và 1001 cách lan tỏa thông điệp xanh - Ảnh 3.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Được thiết kế men theo triền núi, trải dài trên bốn tầng, ngay trong quá trình xây dựng, những người làm nên InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã sẵn sàng bẻ hướng chiếc cầu thang gỗ dẫn từ tầng thấp nhất lên tầng cao nhất của khu nghỉ, để nhường chỗ cho những cái cây mọc tự nhiên trên lối đi. Kiến trúc sư Bill Bensley, người thiết kế khu nghỉ dưỡng này, cũng không cho phép quá trình thi công được làm chết hoặc phá bỏ cây lớn nào trong phạm vi công trình. Do đó, Tập đoàn Sun Group và các nhà thầu xây dựng phải thi công móng hoàn toàn thủ công chứ không được dùng máy móc đào xới.

Doanh nghiệp du lịch và 1001 cách lan tỏa thông điệp xanh - Ảnh 4.

Club InterContinental Lounge

Và quá trình vận hành bởi tập đoàn InterContinental Hotel Group, yếu tố xanh cũng đã trở thành chìa khóa để khu nghỉ dưỡng này hút khách. Những giải pháp xanh được chú trọng tại đây, từ trang bị hệ thống đèn LED thông minh và hệ thống máy dò chuyển động khắp khu nghỉ, để giảm thiểu lượng khí thải cacbon, đến việc liên tục huấn luyện nhân viên biết cách làm thế nào để giảm các mối đe dọa đến đời sống quần thể động vật trên bán đảo. Hiếm có khu nghỉ dưỡng nào mời một nhà động vật học tới làm việc, nhưng InterContinental Danang đã làm, để gìn giữ hệ sinh thái quanh khu nghỉ, và mang tới khách nghỉ những trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa độc đáo.

…trong từng hành động nhỏ nhất

Những cách làm xanh đó còn được chủ đầu tư Sun Group áp dụng trong xây dựng và vận hành nhiều công trình nghỉ dưỡng và khu du lịch, vui chơi giải trí khác do Tập đoàn này đầu tư… Quá trình xây dựng cáp treo Fansipan, Sun Group cho biết, toàn bộ nguyên vật liệu cho thi công các công trình trên khu vực đỉnh đều phải vận chuyển bằng tay, để hạn chế tối đa việc tác động đến cây rừng. Khi cáp treo vận hành, những hành động làm xanh môi trường điểm đến như đu dây nhặt rác tồn động nhiều năm do các phượt thủ để lại quanh khu vực đỉnh Fansipan, nhân trồng nhiều loại hoa cây, hoa mới trên Nóc nhà Đông Dương được thực hiện đều đặn. Đến giờ, khi lên đỉnh Fansipan, du khách sẽ thấy hoa arapang, hoa hồng cổ, hoa trà, rồi rất nhiều sen đá… sinh trưởng tốt tươi ở nơi mà trước đó, vốn chỉ có trúc lùn và đỗ quyên sống được.

Doanh nghiệp du lịch và 1001 cách lan tỏa thông điệp xanh - Ảnh 5.

Đu dây nhặt rác ở Fansipan

Đỉnh Bà Nà xưa, từ chỗ chỉ có vài loại hoa có thể sống bởi điều kiện khí hậu bốn mùa có sương muối, gió mạnh, thì giờ đây, gần 200 loài cây hoa, có những giống hoa ngoại độc đáo đã bung nở, biến nơi đây thành xứ hoa rực rỡ bốn mùa.

Những bãi biển ở Nam Phú Quốc trước kia như Bãi Kem, bãi Trào (Hòn Thơm) cứ đến mùa khô là ngập ngụa rác, thì nay, mùa nào cũng sạch, bởi đều đặn vào những sáng cụ thể trong tuần, bài tập thể dục của các cán bộ nhân viên làm việc tại các dự án của Sun Group ở Nam đảo sẽ là nhặt rác trên các bãi biển. Và có một sự thực là từ Bắc chí Nam, tại bất cứ điểm đến nào của Sun Group, môi trường cảnh quan đều được gìn giữ xanh sạch, hầu như không bóng rác.

Doanh nghiệp du lịch và 1001 cách lan tỏa thông điệp xanh - Ảnh 6.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Du lịch xanh, đôi khi không bắt đầu từ điều gì đó xa xỉ, mà đơn giản, ngay từ chính cách chúng ta vận hành và hành động mỗi ngày. Và từ những việc hết sức nhỏ bé chẳng mấy người để ý như thế, hình ảnh một điểm đến Việt Nam xanh sẽ in đậm dấu ấn trong du khách.

Vân Hồ

NỔI BẬT TRANG CHỦ