• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Doanh nghiệp “kêu cứu” vì bị “hành”: Bộ LĐ- TB- XH cho biết đang chỉ đạo làm rõ

Thời sự 12/05/2017 16:43

(Tổ Quốc) -Trong đơn khiếu nại trình Thủ tướng và Ủy ban Kiểm tra Trung ương ngày 3/5, Công ty Cổ phần Việt Hà – Hà Tĩnh (VIHATICO) kiến nghị về việc ông Tống Hải Nam – Phó Cục trưởng Cục Quản lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) đã ký một số văn bản trái pháp luật gây thiệt hại nghiêm trọng trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.

Ngày 3/5/2017, Công ty Cổ phần Việt Hà – Hà Tĩnh (VIHATICO) có trụ sở tại số 18, đường Lê Duy Điếm, Phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã có đơn khiếu nại, kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ; Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Ban Nội chính Trung ương; Thanh tra Chính phủ; Bộ trưởng Bộ LĐ –TB -XH về các vi phạm nghiêm trọng cũng như các quyết định sai trái của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Cục QLLĐNN) thuộc Bộ LĐ – TB – XH do ông Tống Hải Nam – Phó Cục trưởng và một số cán bộ liên quan ký ban hành.

Cụ thể, ngày 16/3/2017, thanh tra Bộ LĐ –TB –XH đã công bố quyết định thanh tra Công ty CP Việt Hà thì trước đó, ngày 15/3/2017, ông Tống Hải Nam đã ban hành công văn số 291/QLLĐNN-TTr về việc tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký hợp đồng của Công ty CP Việt Hà. Văn bản này của Cục QLLĐNN đồng nghĩa với việc yêu cầu Công ty tạm dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian tiến hành thanh tra.

Theo VIHATICO, công văn số 291/QLLĐNN-TTr do ông Tống Hải Nam ký là vi phạm pháp luật vì không có quy định nào của pháp luật yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh trước khi bị thanh tra.  

Mặt khác, ngày 17/3/2017, ông Thái Phúc Thanh – Trưởng ban QLLĐNN tại Malaysia cũng đã gửi văn bản tới đối tác của Công ty CP Việt Hà đề nghị đối tác không được hợp tác với Công ty CP Việt Hà. Văn bản này của ông Thái Phúc Thanh là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, vi phạm nghị quyết số 35 của Chính phủ.

Ngoài ra, một số văn bản khác do Cục QLLĐNN ban hành hoặc tham mưu cho Bộ LĐ – TB – XH có nhiều vi phạm nghiêm trọng, như:

Trong công văn số 4732/QLLĐNN ngày 18/12/2015 của Bộ LĐ – TB – XH do ông Tống Hải Nam tham mưu, ban hành là công văn hành chính nhưng nhiều nội dung mang tính quy phạm pháp  luật, vi phạm Luật đầu tư năm 2014. Trong công văn có nhiều quy định về điều kiện kinh doanh như  yêu cầu doanh nghiệp phải ký hợp đồng với đối tác trước mới được xem xét để giới thiệu với tổ chức JITCO (Tổ chức Hợp tác tu nghiệp quốc tế Nhật Bản); trong khi pháp luật nước ngoài quy định phải được tổ chức JITCO công nhận rồi mới được phép ký hợp đồng với đối tác. Điều này dẫn đến sự tùy tiện của cán bộ tại Cục QLLĐNN khi cấp giấy phép con cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, VIHATICO nêu Cục QLLĐNN có nhiều quy định trái luật, nhiều hành vi nhũng nhiễu khác đối với doanh nghiêp như: ban hành nhiều quy định trái luật tại công văn số 2176/2016; công văn 1123/2016… quy định về giấy phép con, giấy phép cho từng chuyến hàng của doanh nghiệp và người lao động. Hàng ngày có hàng trăm lao động trực chờ phỏng vấn tại Cục QLLĐNN để được có tên trong danh sách do Cục giới thiệu xin visa với hơn 20.000 hồ sơ xin thẩm định của các doanh nghiệp bị Cục này bỏ ra ngoài, không trả lời đã gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

Về việc này, Báo Tiền phong cũng dẫn lời bà Vũ Thị Phượng – Giám đốc Chi nhánh Hải Dương của Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Bạch Đằng (BIMEXCO) cho biết, doanh nghiệp này bị “hành” vì thủ tục hành chính rườm rà, nhiêu khê, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người lao động.

Gần đây nhất, công ty của bà đã bị lỡ hợp đồng với đối tác là Công ty Nihon Human Create của Nhật Bản.

“BIMEXCO bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký từ ngày 1/2/2016 và sau 17 lần chỉnh sửa hồ sơ, đi lại nộp giấy tờ mãi đến ngày 21/9/2016 công ty vẫn không hề nhận được thông báo của Cục QLLĐNN về việc có hay không chấp nhận cho BIMEXCO  thực hiện hợp đồng với đối tác trên?”, bà Phượng chia sẻ.

Một đại diện khác có 17 năm kinh nghiệm trong xuất khẩu lao động dẫn chứng thêm về những quy định gây thiệt hại cho doanh nghiệp của Cục QLLĐNN như Cục này yêu cầu doanh nghiệp phải báo cáo toàn bộ số liệu, trong đó có nội dung của hợp đồng mà doanh nghiệp đang hợp tác như: tên, số điện thoại, địa chỉ, tài khoản, số lượng thực tập sinh tuyển chọn hằng năm của từng đối tác…Điều này khiến nhiều doanh nghiệp đặt nghi vấn về việc bí mật kinh doanh của họ bị lộ?

Ông cũng cho rằng, việc làm gần đây nhất của Cục QLLĐNN đối với VIHATICO  như “giọt nước tràn ly nên mới có sự việc tố cáo Cục này về việc ban hành nhiều văn bản gây cản trở cho doanh nghiệp.

Sáng 12/5, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tổ Quốc về việc này, ông Nguyễn Bá Hoan - Chánh văn phòng Bộ LĐ - TB - XH xác nhận Bộ đã nhận được đơn khiếu nại của VIHATIO.

"Bộ đã nhận được đơn khiếu nại từ VIHATICO và ngày 9/5, Bộ trưởng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng căn cứ vào quy định hiện hành để báo cáo cụ thể về việc này".

Báo điện tử Tổ Quốc sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này./.

Hà Giang

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ