• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đón bằng công nhận di tích quốc gia Dinh trấn Thanh Chiêm

13/06/2017 08:31

(Cinet)- Tối 12/6, tại Khu di tích Dinh trấn Thanh Chiêm, Bộ VHTTDL đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 415 năm Dinh trấn Thanh Chiêm (1602-2017) và đón nhận Bằng công nhận Di tích Quốc gia.

(Cinet)- Tối 12/6, tại Khu di tích Dinh trấn Thanh Chiêm, Bộ VHTTDL đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 415 năm Dinh trấn Thanh Chiêm (1602-2017) và đón nhận Bằng công nhận Di tích Quốc gia.

Ông Nông Quốc Thành (phải) trao Bằng công nhận Di tích Quốc gia Dinh trấn Thanh Chiêm cho lãnh đạo thị xã Điện Bàn. Nguồn ảnh: cand.com.vn



Dinh trấn Thanh Chiêm được xem như triều đình thứ hai của chúa Nguyễn vì đây là nơi các thế tử tập sự điều hành đất nước trước khi ra chính dinh Thuận Hóa. Dinh trấn có vai trò và vị trí rất quan trọng trong tiến trình mở cõi của dân tộc về phía nam. Đặc biệt, nơi đây còn được xác định là điểm phát xuất của chữ quốc ngữ, nơi nhà truyền giáo Francisco de Pina (Bồ Đào Nha) làm việc, nghiên cứu về chữ quốc ngữ trong một thời gian dài và sau đó là Alexandre de Rhodes (Pháp) tiếp tục hoàn thiện chữ quốc ngữ tạo cơ sở quan trọng để phát triển chữ Quốc ngữ (1651) như ngày nay. Với những giá trị lịch sử - văn hóa quan trọng, ngày 24/5, Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 2077/QĐ-BVHTTDL công nhận Di tích khảo cổ địa điểm Dinh chấn Thanh Chiêm, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam là di tích quốc gia.



Cũng trong thời gian này, tại Quảng Nam còn diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 415 năm Dinh trấn Thanh Chiêm như: Ngày hội “Làng nghề Quảng Nam với chữ Quốc ngữ”; Triển lãm “415 năm Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ Quốc ngữ”; Khai trương chính thức sản phẩm du lịch Làng du lịch cộng đồng Triêm Tây - Điện Phương; Khởi công xây dựng Bia Dinh trấn Thanh Chiêm với chữ Quốc ngữ và phát động cuộc thi thiết kế tượng đài chữ Quốc ngữ, phục dựng mô hình Dinh trấn…



Dinh trấn Thanh Chiêm được công nhận di tích quốc gia là sự khẳng định trên phương diện quản lý nhà nước về vai trò, vị trí, giá trị văn hóa lịch sử đồng thời thể hiện sự tri ân của các thế hệ con cháu với các bậc tiền nhân trong công cuộc dựng nước và giữ nước; tôn vinh giá trị của chữ Quốc ngữ - ngôn ngữ chính thống của người Việt Nam trong công cuộc duy tân đất nước và hội nhập hôm nay.



T.T
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ