• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đón U23 Việt Nam trở về trong không khí lạnh, Tết Nguyên đán: Thời tiết đẹp

Thời sự 25/01/2018 21:00

(Tổ Quốc) -Ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo khí tượng Hạn vừa hạn dài, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương vừa cho biết như vậy.

Tết: nhiệt độ dao động 14-21 độ C

Theo đó, khoảng giữa tháng 02/2018, các tỉnh miền Bắc có khả năng ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh mạnh, gây mưa, mưa nhỏ và trời rét ở Bắc Bộ, sau đó khoảng những ngày trong Tết, không khí lạnh có thể tiếp tục được bổ sung yếu và duy trì tình trạng trời rét vùng núi có khả năng rét đậm.

Cụ thể, thời tiết ở Bắc Bộ những ngày trước Tết có mưa nhỏ do ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét; những ngày trong Tết nhiệt độ phổ biến dao động trong khoảng 14-21 độ C, mưa không đáng kể.

 Thời tiết Tết Nguyên đán được đánh giá là đẹp. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

“Thời tiết dịp Tết nguyên đán tại các tỉnh miền Nam về cơ bản là tốt, có thể xuất hiện mưa rào cục bộ- mưa trái mùa. Riêng khu vực Bắc, Trung Trung Bộ có thể có mưa và rét ở Bắc Trung Bộ vào những ngày trước Tết, khi chịu ảnh hưởng của không khí lạnh”- ông Lâm nói.

Đón U23 Việt Nam trở về trong không khí lạnh

Về không khí lạnh, khoảng ngày 26/01, một đợt không khí lạnh có cường độ trung bình có khả năng ảnh hưởng đến nước ta, sẽ gây một đợt mưa diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ và nhiệt độ giảm mạnh, trời chuyển rét.

Sau đó khoảng đêm 28, ngày 29/01 không khí lạnh tiếp tục được tăng cường mạnh hơn gây gió đông bắc mạnh cấp 6-7.

Từ ngày 29/01 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ xảy ra một đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng; nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét đậm, rét hại này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến ở khoảng từ 8-11 độ C, vùng núi từ 4-7 độ C, một số nơi vùng núi cao có thể xuống xấp xỉ 0 độ.

Dự báo đợt rét đậm, rét hại này kéo dài khoảng 5-6 ngày, sau đó nhiệt độ có xu hướng tăng dần lên mức lạnh vào ban ngày và rét vào ban đêm.

Dự kiến ngày 28/1, các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ trở về trong đợt không khí lạnh.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong tháng 2/2018, tình hình thời tiết đáng lưu ý là khả năng xảy ra mưa trái mùa ở khu vực nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Trong tháng 2 có khả năng xảy ra khoảng 4-5 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc. Các đợt không khí lạnh này chủ yếu gây trời rét, có thể xảy ra 1-2 đợt rét đậm tập trung trong những ngày giữa và cuối tháng 2/2018.

Bão, áp thấp nhiệt đới 2018 nhiều hơn một chút so với trung bình nhiều năm

Trung tâm dự báo cũng cho biết, hiện tượng ENSO đã chuyển sang pha lạnh (La Nina) trong tháng 12 năm 2017 và nhiều khả năng hiện tượng La Nina sẽ không kéo dài.

Các dự báo hiện tại cho thấy La Nina sẽ còn duy trì trong 3-4 tháng đầu năm 2018, sau đó chuyển dần trở lại pha trung tính trong các tháng giữa năm 2018.

Theo đó, dưới tác động của La Nina trong nửa đầu năm 2018, sau đó là pha ENSO trung tính, số lượng bão, ATNĐ trên Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam sẽ tương đương hoặc nhiều hơn một ít so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Mùa mưa nhìn chung có xu hướng đến sớm ở các khu vực trên phạm vi toàn quốc, các tháng đầu năm 2018 mưa trái mùa có khả năng xuất hiện ở khu vực phía nam.

Nhiệt độ trung bình trên toàn quốc trong 6 tháng đầu năm 2018 có xu hướng dao động ở mức xấp xỉ TBNN.

Trong mùa hè năm 2018, nắng nóng có xu hướng không quá gay gắt, không kéo dài và xuất hiện muộn hơn so với mọi năm./.

Thái Tùng

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ