• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung liên quan đến đầu tư, kinh doanh chưa đủ điều kiện trình Quốc hội

Thời sự 18/10/2016 14:09

(Tổ Quốc) -Sáng 18/10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh.

Theo đó, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh giảm số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện còn 218, giảm 49 ngành, nghề so với quy định hiện hành.

Trong đó, dự thảo luật bãi bỏ 36 ngành, nghề không cần thiết phải quy định là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; hợp nhất 25 ngành, nghề vào 7 ngành, nghề; chuẩn hóa tên gọi của 36 ngành, nghề và bổ sung 12 ngành, nghề.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tại phiên họp sáng 18/10. Ảnh: quochoi.vn

Thẩm tra dự luật, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát kỹ lưỡng các nội dung sửa đổi, bổ sung và chỉ đưa ra các nội dung thực sự cấp thiết gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp và cần có sự đồng thuận, thống nhất cao giữa các cơ quan quản lý nhà nước; không đưa vào sửa đổi, bổ sung những nội dung chỉ nhằm giải quyết những vướng mắc phát sinh từ việc thi hành, áp dụng pháp luật để đảm bảo việc sửa đổi, bổ sung mang tính khả thi.

Đồng tình với Chính phủ rằng cần phải tạo mọi điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho hay, dự án luật này nếu căn cứ vào Luât ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thì quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời gian, chất lượng chưa đảm bảo.

Ngoài ra, theo quy định của Luật ban hành các các văn bản quy phạm pháp luật cũng quy định rất chặt chẽ, rõ ràng những vấn đề cấp bách phát sinh thực tiễn.

Trong khi đó, những vấn đề Chính phủ nêu trong dự án luật thì có những vấn đề chưa thật cấp bách. Nếu hướng dẫn đầy đủ chi tiết các Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Xây dựng thì có thể giải quyết những vấn đề Chính phủ đề xuất hiện tại.

“Do còn nhiều ý kiến khác nhau, nếu không được xem xét thận trọng thì không những không tạo điều kiện cho doanh nghiệp mà còn gây nên những cản trở mới, tạo xung đột pháp lý. Do vậy Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ về chuẩn bị lại và dự luật này chưa đủ điều kiện để trình ra kỳ họp Quốc hội khai mạc vào ngày 20/10 tới đây"- ông Hiển nói./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ