• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dự án xây dựng đường Vành đai 4: Sẽ có từ 70% mặt bằng sạch trở lên để khởi công dự án đúng kế hoạch

Thời sự 13/04/2023 16:51

(Tổ Quốc) - Sáng 13/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã làm việc với UBND các tỉnh khu vực phía Bắc về mỏ vật liệu phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Việc khảo sát các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ thi công hết sức quan trọng

Khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, để bảo đảm khởi công đồng loạt các dự án thành phần thuộc Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội trong tháng 6 năm nay đúng tiến độ, việc khảo sát các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ thi công là hết sức quan trọng, quyết định sự thành công của dự án.

Qua khảo sát, hiện nay, các mỏ vật liệu để phục vụ thi công dự án nằm trên địa bàn 9 tỉnh, thành phố. Mặc dù Quốc hội và Chính phủ đã ban hành các nghị quyết triển khai với một số cơ chế đặc thù trong việc cấp phép, khai thác vật liệu thông thường, tuy nhiên, để triển khai có hiệu quả, cần sự vào cuộc trực tiếp của các địa phương trong vùng.

Dự án xây dựng đường Vành đai 4: Sẽ có từ 70% mặt bằng sạch trở lên để khởi công dự án đúng kế hoạch   - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội nghị.

Được biết, theo dự tính, ngoài vật liệu phục vụ xây dựng, lượng chất thải, đất đổ đi của Dự án đường Vành đai 4 được tính toán như sau: Đất đào là 3,051 triệu mét khối; Chất thải rắn xây dựng (gạch, bê tông phá dỡ, bùn bentonite…) 1,731 triệu mét khối. Trên cơ sở số liệu điều tra, phạm vi dọc tuyến đường Vành đai 4 và trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Ban Chỉ đạo khẳng định cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ thi công dự án.

Để đảm bảo cung ứng vật liệu và bãi đổ thải phục vụ thi công Dự án đương Vành đai 4, UBND TP Hà Nội đề nghị Ban chỉ đạo thống nhất chỉ đạo cho phép thực hiện phương án đắp K98 và đắp bao bằng đất và đắp K95 bằng cát. Cho phép đưa vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công Dự án để các nhà thầu thi công thực hiện đăng ký khối lượng khai thác theo cơ chế đặc thù.

Giao Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội và liên ngành của TP Hà Nội cùng với các cơ quan có chức năng của tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên thực hiện khảo sát, làm việc với các đơn vị có Giấy phép khai thác mỏ đất, mỏ cát tại các tỉnh lân cận khu vực Dự án, để công bố giá vật liệu xây dựng theo từng tháng, từng quý đảm bảo sát giá thị trường.

Giao Sở TN&MT Hà Nội, thực hiện công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 5 điểm mỏ đã được UBND TP phê duyệt Kế hoạch đấu giá trong năm 2023. Phối hợp với Ban QLDA hướng dẫn nhà thầu thi công dự án đăng ký khối lượng khai thác theo cơ chế đặc thù.

Đề nghị UBND các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh thống nhất về việc san lấp, đắp tận dụng đất đào nền, đào khuôn đường vào vị trí nút giao, giải phân cách giữa đường cao tốc, phần đất thu hồi 30m dự trữ đường sắt và phần hè của đường song hành để san phẳng tạo mặt bằng thi công hè giai đoạn hoàn thiện.

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương có dự án đi qua, đại diện các Bộ, ngành liên quan cũng đã nêu ý kiến về vấn đề này.

Sẽ có từ 70% mặt bằng sạch trở lên để khởi công dự án đúng kế hoạch

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho hay, thời gian qua, Hà Nội đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm này, có thể tự tin khẳng định, Hà Nội sẽ có từ 70% mặt bằng sạch trở lên để khởi công dự án đúng như kế hoạch vào ngày 30-6 tới.

Hà Nội dự kiến khởi công đường Vành đai 4 tại 4 điểm. Ban Chỉ đạo hoan nghênh hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên cũng đang rất cố gắng để có thể khởi công; hy vọng có thể khởi công trên toàn tuyến vào tháng 6 tới.

Về vấn đề mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án, Trưởng ban Chỉ đạo khẳng định sẽ báo cáo đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng địa bàn các tỉnh (ngoài Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) có mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu có thể cung cấp phục vụ thi công Dự án đường Vành đai 4 được áp dụng cơ chế đặc thù.

Ngoài ra, kiến nghị cho phép nhà thầu bổ sung thực hiện xây lắp trong dự án thành phần 3 (đối tác công tư - PPP) cũng được hưởng các chính sách đặc thù liên quan đến vật liệu xây dựng như các nghị quyết nêu trên.

Ban Chỉ đạo cũng thống nhất giao cho tư vấn làm việc với Ban Chỉ đạo các tỉnh lên phương án về các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án, cụ thể từng mỏ, từng vị trí, công suất, sản lượng theo tiến độ; trong đó, phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên các mỏ gần nhất, dễ khai thác nhất và quan trọng là giá rẻ nhất.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị các bộ, nhất là Bộ Tài nguyên và Môi trường, đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án thành phần, nhất là các báo cáo đánh giá tác động môi trường mà các địa phương đã trình hồ sơ.

Về tổng mức đầu tư dự án thành phần, Trưởng ban Chỉ đạo một lần nữa nêu rõ quan điểm đã thống nhất là căn cứ vào thực tế để tính toán, trường hợp vượt tổng mức dự toán ban đầu thì được phép sử dụng ngân sách địa phương và đề nghị tỉnh Hưng Yên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, không chờ đợi quyết đáp về tổng mức đầu tư dự án thành phần 2.1.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phải đặc biệt chú ý xác định chính xác về nguồn gốc đất và diện tích đất, tránh để xảy ra sai sót.

"Đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố nơi có dự án đi qua và trong Vùng coi Dự án đường Vành đai 4 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cùng chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện, tạo động lực phát triển cho Vùng Thủ đô và đất nước" – Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

TL

NỔI BẬT TRANG CHỦ