• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Du khách an toàn, thoải mái khi đến với Điện Biên

Du lịch 14/03/2016 14:00

(Tổ Quốc)- An ninh đảm bảo, giá cả không tăng là những ưu điểm cần phát huy trong mỗi kỳ lễ hội.

(Tổ Quốc)- Tình trạng an ninh đảm bảo, giá cả dịch vụ không tăng là những ưu điểm cần được phát huy của tỉnh Điện Biên trong mỗi kỳ lễ hội.

Điện Biên có nhiều di sản văn hóa độc đáo, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, nhiều di sản phi vật thể có giá trị quốc gia. Đặc biệt Điện Biên có hệ thống di tích về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” - Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954.

Phóng viên báo Điện tử Tổ Quốc đã có cuộc phỏng vấn nhanh ông Đoàn Văn Chì - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên bên cạnh các hoạt động đang diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban 2016.

- Dự kiến trong thời gian diễn ra Lễ hội Hoa Ban 2016, tỉnh Điện Biên đón tiếp bao nhiều lượt khách du lịch thưa ông?

- So với năm 2014-2015 thì khách lần này lên đông. Lý do là công tác truyền thông đã được thực hiện sớm và tốt hơn. Trong đó, năm 2015 số lượng khách du lịch đến Điện Biên đạt 420 nghìn lượt (khoảng 70 nghìn khách quốc tế), tổng thu nhập ước tính đạt 550 tỷ.

Theo rà soát ngày 11/3, cả tỉnh có gần 2.000 phòng lưu trú, hiện số phòng đã được đặt kín và có thể tham gia đón trên 3.000 khách.

- Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có những những biện pháp gì để tránh tính trạng chặt chém khách du lịch trong thời gian Lễ hội?

- Trước khi diễn ra sự kiện này, Sở đã có văn bản gửi đến các cơ sở lưu trú nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, bán đúng giá niêm yết. Khẳng định trong kỳ lễ hội này không có hiện tượng chặt chém và nâng giá, rút kinh nghiệm năm 2014. (Năm 2014 đã kiểm soát một số đơn vị tự ý nâng theo phản ảnh của khách hàng, ngay sau đó đã tổ chức kiểm tra liên ngành và xử phạt một nhà nghỉ với số tiền lên đến 15 triệu đồng).

Công an tỉnh cũng đã xây dựng một kế hoạch đảm bảo an ninh cụ thể chi tiết, phân bố từng điểm, lập chốt tuyến đường đặc biệt là điểm tập trung đông dân cư, các chốt có sự tham gia của các lực lượng an ninh. chính vì thế, trong buổi tối qua 13/3 trước và sau khi diễn ra Lễ hội với lượng người rất đông nhưng tình hình an ninh vẫn được đảm bảo.

- Ông có kỳ vọng Lễ hội Hoa Ban của Điện Biên sẽ trở thành thương hiệu của tỉnh nhà hay không?

- Lễ hội Hoa ban được tổ chức hàng năm là nguyện vọng của những người làm du lịch tại tỉnh Điện Biên, là chủ trương của tỉnh uỷ. Tỉnh uỷ đã đưa ra chủ trương Lễ hội Hoa Ban sẽ được tổ chức định kỳ vào tháng 3 hàng năm tại Điện Biên. Kỳ Lễ hội Hoa ban năm 2016 là lần thứ 3 diễn ra, chính vì thế sau những kỳ tổ chức trước đó, tỉnh đã có những kinh nghiệm nhất định, nên kỳ lễ hội năm nay quy mô, nội dung, cách tổ chức, thời gian, địa điểm đã được nâng lên, chính vì thế sẽ là điểm nhấn để thu hút khách du lịch.



Khách du lịch tham quan điểm di tích hầm Đờ Cát Tơ Ri.

Trong thời gian tới, Tỉnh sẽ phát triển một số điểm du lịch để khách du lịch khi đặt chân đến mảnh đất lịch sử Điện Biên sẽ có những trải nghiệm về hoa ban, hiện đã có những khu quy hoạch trồng hoa ban ở nhiều tuyến phố điểm như gần khu Hầm Đờ Cát, con đường giữa đồi A1 và quanh nghĩa trang liệt sỹ, quanh khu vực bờ hồ trung tâm thành phố…

- Năm tới, sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2017 do Lào Cai và các tỉnh trong khu vực Tây Bắc mở rộng đăng cai tổ chức .Vậy Sở VHTTDL đã có những chuẩn bị gì cho hoạt động quan trọng này?

- Để chuẩn bị cho Năm du lịch quốc gia 2017, Sở VHTTDL đã chỉ đạo, biên soạn chương trình hoạt động xuyên suốt cả năm. Bên cạnh đó, chúng tôi đã cử người đi các tỉnh miền trung để học hỏi về công tác tổ chức. Có thể nói đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho kỳ lễ hội Năm du lịch quốc gia Tây Bắc 2017 đã rất chu đáo, mỗi một tỉnh thành viên trong các tỉnh đều xây dựng kế  hoạch hoạt động riêng. Về phía tỉnh Điện Biên sẽ diễn ra các hoạt động từ đầu năm 2017 gồm: Lễ hội đua thuyền đuôi én tại thị xã Mường Lay, Lễ hội hoa ban 2017, Kỷ niệm 63 năm chiếc thắng lịch sử Điện Biên Phủ, cùng nhiều hoạt động khác kéo dài xuyên suốt trong cả năm.

- Xin cảm ơn ông!

Ngọc Thành (thực hiện)

NỔI BẬT TRANG CHỦ