• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Du khách và người dân cùng “cởi áo so tài” trên sới vật làng Sình

Văn hoá 25/02/2018 14:08

(Tổ Quốc) - “Dù ai đi đó đi đây/ Ngày mười hội vật nhớ quay về Sình”, câu ca dao nhắc nhở mọi người nhớ quay về làng Sình tham dự hội vật truyền thống vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Sáng 25/2 (tức ngày 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất), “Lễ hội đấu vật làng Sình” đã diễn ra tưng bừng tại làng Sình, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang (Thừa Thiên – Huế). Đây là một trong những hoạt động văn hóa đầu xuân mang tinh thần thượng võ của người dân xứ Huế đã được duy trì hơn 400 năm qua.

 Hội vật làng Sình được tổ chức hàng năm để người dân địa phương và du khách có cơ hội tranh tài, rèn luyện sức khỏe. Ảnh: Lê Chung

Nếu như các hội vật khác theo thông lệ xưa thường là để tuyển chọn binh lính khỏe mạnh cho triều đình thì giờ đây, Hội vật làng Sình là dịp để các đô vật rèn luyện sức khỏe. Mọi người tham gia với tinh thần vui vẻ, mong ước một năm mới may mắn, khỏe mạnh, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, làng xã được bình yên.

Về cơ bản, Hội vật làng Sình cũng áp dụng nguyên tắc và luật thi đấu như vật dân tộc. Nội dung không thay đổi với hai nội dung chính là vật thanh niên và vật thiếu niên. Không quá đặt nặng vấn đề thắng thua, Hội vật làng Sình đề cao tinh thần thượng võ, vì thế các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng như bẻ, vặn, khóa trái khớp, tấn công bằng đầu, nắm tóc, đánh vào hạ bộ, yết hầu, mắt,..

Các đô vật muốn vượt qua vòng đấu loại phải giành chiến thắng liên tục trước 3 đối thủ với đòn đánh làm cho đối phương phải “lấm lưng, trắng bụng” (một phần hoặc cả phần lưng của đối phương phải lấm đất, bụng ngửa lên trời). Sau khi vượt qua vòng loại, các đô vật sẽ bước vào vòng bán kết, tại đây đô vật phải vượt qua 1 đối thủ nữa mới được vào vòng chung kết.

Muốn giành chiến thắng, các đô vật phải làm cho đối thủ "lấm lưng, trắng bụng". Ảnh: Lê Chung

Một điểm đặc biệt của Hội vật làng Sình là không giới hạn các đô vật trong làng mà năm nào cũng có sự tham gia của nhiều đô vật và du khách đến từ các địa phương khác. Chỉ cần là nam giới có sức khỏe bình thường, nằm trong độ tuổi quy định là có thể đăng ký tham gia tranh tài. Những đô vật bị thua thì phải chờ đến năm sau mới có cơ hội thi đấu lại, vậy nên các đô vật thường rèn luyện suốt năm chờ ngày tham dự.

Năm nay, do hội vật diễn ra đúng vào ngày cuối tuần nên thu hút sự quan tâm của hàng nghìn người dân và du khách đến xem và cổ vũ. Nhiều du khách khi về xem cũng thích thú “cởi áo so tài” với các đô vật địa phương. Với sự hấp dẫn của mình, sới vật làng Sình xuân Mậu Tuất đã thu hút gần 100 đô vật tham gia thử sức.

“Theo thông lệ, người giành giải nhất ngoài phần thưởng là tiền mặt được mọi người ủng hộ còn nhận được thêm một mâm cau trầu và rượu là lộc cầu may của làng. Các đô vật khác đã tham gia dự thi cũng được những phần thưởng riêng”, ông Hà Văn Xuân (71 tuổi, Ban điền hành lễ hội) cho biết.

Một số hình ảnh tại Hội vật làng Sình được phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc ghi nhận:

Những người tham gia sới vật là những đô vật không chuyên của địa phương hoặc du khách gần xa đến đăng ký tranh tài. Ảnh: Lê Chung
Những miếng đòn đẹp được các đô vật thể hiện. Ảnh: Lê Chung
Hàng nghìn người dân và du khách tìm về xem và cổ vũ cho các đô vật. Ảnh: Lê Chung
Dù thắng hay thua, các đô vật đều vui vẻ và thể hiện được tinh thần thượng võ. Ảnh: Lê Chung

Lê Chung

 

 

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ