• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dự kiến nhập siêu ngành ô tô năm nay sẽ đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỷ USD

Kinh tế 09/09/2019 09:21

(Tổ Quốc) - Theo Cục Công nghiệp, trong những năm tiếp theo, kim ngạch nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục tăng theo nhu cầu sử dụng ngày càng cao trong nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất ô tô nội địa và cán cân thương mại.

Bộ Công Thương cho biết, 6 tháng đầu năm 2019, số lượng ô tô nhập khẩu tăng kỷ lục, đạt 75.438 chiếc trị giá 1,68 tỷ USD, tăng 513% về số lượng và tăng 413,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018, đạt gần mức cả năm 2018 (81.787 xe ô tô).

78ebdd3297737e2d2762

Hình minh họa

ASEAN hiện là khu vực mà Việt Nam nhập khẩu số lượng ô tô nhiều nhất lên tới 88,8% tổng lượng ô tô nhập khẩu cả nước. Trong khi đó, các thị trường được coi là "truyền thống" đối với Việt Nam như Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản...thì việc nhập khẩu ô tô lại có sự sụt giảm mạnh. Đặc biệt, hai thị trường cá biệt là Mỹ và Trung Quốc cũng đều cho thấy sự giảm sút.

Về nguyên nhân, theo Bộ Công Thương là do các doanh nghiệp nhập khẩu cũng đồng thời là nhà sản xuất trong nước cân đối kế hoạch sản xuất kinh doanh. Trong khi đó, hai công ty sản xuất ô tô lớn của Việt Nam là Thành Công và Trường Hải đã không nhập xe hoặc hạn chế nhập xe Hyundai và Mazda sau khi đã liên doanh và sản xuất trong nước từ cuối năm 2017. Còn đối với thị trường Trung Quốc, do hiện ô tô nhập khẩu về Việt Nam tập trung chủ yếu vào ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chiếm khoảng 70% tổng lượng nhập khẩu. Mà Trung Quốc thì chủ yếu là thị trường cung cấp các loại xe tải.

Điều đặc biệt, theo Cục Xuất nhập khẩu cho biết, giá nhập khẩu trung bình mỗi chiếc ô tô các loại hiện nay đều có xu hướng giảm ở mức hơn 4.000 USD/xe.

Trước những diễn biến này, Cục Công nghiệp cho hay, dự kiến nhập siêu ngành ô tô năm nay sẽ đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỷ USD. Trong những năm tiếp theo, kim ngạch nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục tăng theo nhu cầu sử dụng ngày càng cao trong nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất ô tô nội địa và cán cân thương mại.

Trên cơ sở dự báo trên, Cục Công nghiệp kiến nghị việc sớm ban hành các chính sách mới tập trung hỗ trợ để thúc đẩy nhanh các dự án lớn về sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp lớn, thu hút đầu tư từ các Tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn có kèm theo chuyển giao và làm chủ công nghệ tại Việt Nam.

Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu sửa đổi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước, với thời hạn của chính sách là từ 5-10 năm./.

Thành Trung (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ