• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Du lịch được “hưởng lợi” gì từ APEC 2017?

Du lịch 08/11/2017 07:00

(Tổ Quốc)-Ngành Du lịch sẽ được hưởng lợi gì và chúng ta cần hành động như thế nào để tận dụng cơ hội APEC tiếp cận với các thị trường khách tiềm năng trong khu vực APEC “hậu” Năm APEC 2017?

Tuần lễ cấp cao APEC 2017 – sự kiện quan trọng nhất của Năm APEC 2017 tại Việt Nam đang diễn ra tại Đà Nẵng với sự tham gia của 10.000 lãnh đạo của các nền kinh tế thành viên, đại diện các tổ chức quốc tế, các phóng viên, cơ quan truyền thông lớn của thế giới…

Tuy nhiên, không phải đợi đến khi Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra thì ngành Du lịch mới hành động để phục vụ các vị quan khách quốc tế và tiếp cận với thị trường APEC. Trong gần một năm qua, tại khắp các tỉnh, thành phố của Việt Nam đã diễn ra tới hơn 100 cuộc họp, thu hút hàng chục ngàn quan chức, các doanh nghiệp, báo chí đến từ các nền kinh tế APEC. Bộ VHTTDL đã phối hợp với các địa phương, các doanh nghiệp phục vụ tốt các vị khách quốc tế. Như Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đã chia sẻ: "Có nhiều phóng viên quốc tế đã chia sẻ với chúng tôi rằng trong dịp APEC, các địa phương tổ chức rất tốt, đặc biệt là trong các hoạt động du lịch. Đây là nguồn cảm hứng rất tốt cho các du khách đang đến và sẽ đến Việt Nam".

Vậy ngành Du lịch sẽ được hưởng lợi gì từ việc tổ chức thành công APEC 2017 và sẽ phải hành động như thế nào để tận dụng cơ hội vàng này? Dưới đây là nhận định của các chuyên gia du lịch, các doanh nghiệp du lịch?

Ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó Giám đốc Công ty Du lịch Transviet Travel: Tận dụng cơ hội để xúc tiến du lịch và tìm kiếm đối tác từ các thị trường APEC

Đất nước chúng ta có nhiều tài nguyên thiên nhiên, có rừng, có biển, giàu bản sắc văn hóa, nhưng Du lịch vẫn chỉ được xem là tiềm năng vì thời gian qua chúng ta quảng bá chưa thực sự tốt. Sự kiện APEC chính là cơ hội vàng để chúng ta quảng bá du lịch Việt Nam đến với thế giới, thông qua các buổi làm việc, đối thoại, giới thiệu cho các nguyên thủ, các đại biểu APEC đến Việt Nam. Họ được trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên, ẩm thực và tiếp xúc với với người dân Việt Nam. Các vị khách này chính là những đại sứ quảng bá cho du lịch Việt Nam hiệu quả hơn ai hết.

 

Tôi mong rằng qua cơ hội này, chúng ta sẽ quảng bá du lịch Việt Nam một cách tốt nhất đến bạn bè thế giới. Khi hình ảnh du lịch Việt Nam được quảng bá tốt, các doanh nghiệp du lịch cũng sẽ được hưởng lợi và chúng tôi cũng sẽ dễ bán sản phẩm du lịch đến Việt Nam hơn. Đây là cơ hội vàng để quảng bá xúc tiến du lịch khi mà ngân sách cho quảng bá của chúng ta còn hạn chế.

Ngoài ra, một số địa phương trọng điểm về du lịch như Hạ Long, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng cũng được hưởng lợi khi thu hút, quảng bá sản phẩm du lịch của địa phương trong dịp này. Đặc biệt, việc chúng ta tổ chức thành công du lịch APEC sẽ là sự khẳng định tự tin rằng du lịch Việt Nam có thể tổ chức đón các đoàn du lịch MICE lớn.

Bên cạnh đó, đây là cơ hội vàng để chúng ta xúc tiến thu hút khách từ những thị trường rất tiềm năng như: Úc, Canada, Niu Dilan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ…. Ngoài ra, đây cũng là dịp để ngành du lịch tìm kiếm đối tác thu hút đầu tư về du lịch, hoàn thiện thêm về cơ sở hạ tầng du lịch. Mặc dù những năm qua hạ tầng cho du lịch đã phát triển nhưng vẫn tương đối kém so với khu vực và thế giới.

Về phía các DN du lịch, chúng tôi sẽ cố gắng tận dụng cơ hội APEC tại Việt Nam bằng cách tham gia các cuộc họp đa phương, thiết kế các cuộc họp song phương bởi các đối tác du lịch đến từ APEC để hợp tác trong việc giới thiệu quảng bá du lịch Việt Nam, những nét đặc sắc của Việt Nam phù hợp với từng thị trường để có thể thu hút khách từ APEC đến Việt Nam và đưa khách Việt Nam đến với các thị trường APEC.

Ông Nguyễn Công Hoan – Phó Giám đốc Công ty Du lịch Hanoi Redtours: Doanh nghiệp du lịch được nâng tầm khi được phục vụ khách APEC

Với công ty du lịch như  Hanoi Redtour, việc tham gia phục vụ một số đoàn  khách APEC đến một số điểm du lịch, chúng tôi đã có cơ hội đón tiếp những đối tượng khách có yêu cầu khắt khe, chặt chẽ về chất lượng, dịch vụ. Qua đó, doanh nghiệp chúng tôi đã được nâng tầm, rút nhiều kinh nghiệm, để phục vụ những vị khách có yêu cầu cao. Cùng với đó, việc chúng tôi phục vụ được các vị khách đến từ APEC có nghĩa là chúng tôi phục vụ được rất nhiều đối tượng khách từ các nền kinh tế khác nhau. Chúng tôi sẽ hiểu được yêu cầu, mong muốn, thị hiếu về ẩm thực, yêu cầu tôn giáo, tín ngưỡng mang tính đặc thù của dân tộc họ. Điều này sẽ giúp ích cho chúng tôi khi chuẩn bị dịch vụ đón các đoàn khách ở thị trường đó.

Trên thế giới đã có nhiều ví dụ về việc địa điểm tổ chức các sự kiện lớn thường để lại những hình ảnh, dấu ấn và những nơi đó trở thành điểm đến được yêu thích của khách du lịch. Ví dụ: với Diễn đàn châu Á Bác Ngao diễn ra đảo Hải Nam, Trung Quốc, giờ đây toàn bộ khu xây dựng dể phục vụ Diễn đàn đã trở thành điểm tham quan dành cho du khách. Du khách đến đây sẽ được đi thăm toàn bộ không giantổ chức Hội nghị thượng đỉnh. Thậm chí, du khách còn được ngồi vào ghế của các nguyên thủ các nước tham gia Hội nghị, chiêm ngưỡng kỷ vật như quà tặng, tìm hiểu bữa ăn của nguyên thủ… Vì vậy, chúng ta có thể nhìn vào mô hình đó để có thể học hỏi, đặc biệt là với Đà Nẵng, nơi diễn ra rất nhiều hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC có thể tận dụng tạo ra sản phẩm du lịch APEC.

Hanoi Redtours (HNRT) cũng đã và đang thuyết phục số vị quan chức, quan khách quan trọng để cho phép chúng tôi sử dụng hình ảnh và những nhận xét về trải nghiệm của họ khi đến Việt Nam, sử dụng dịch vụ của HNRT. Những trải nghiệm, những lời nói, đánh giá của họ sẽ có vai trò tốt để chúng tôi tuyên truyền, quảng bá ở những điểm đến mà chúng tôi sẽ khai thác du khách.

Thêm vào đó, với những nơi tổ chức sự kiện APEC và những điểm đến đón các đoàn khách đến APEC như Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, những khách sạn đón các đoàn APEC ở, các nhà hàng và nhà hàng mua sắm phục vụ khách APEC… chúng tôi sẽ xem xét khai thác để đưa vào phục vụ du khách. Bởi lẽ, những địa điểm đó đã được lựa chọn để phục vụ các vị khách APEC, có nghĩa là đã được đánh giá đạt chuẩn.

Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Các vị khách APEC sẽ là những “đại sứ” cho du lịch Việt Nam

APEC là một trong những cơ hội vàng của ngành Du lịch, bởi lẽ không phải ngẫu nhiên mà 21 nền kinh tế hàng đầu trong khu vực lại cùng tập trung tại Việt Nam trong cùng thời điểm. Họ đến đây làm việc nhưng sẽ có cơ hội để quan sát đất nước, con người, cảnh đẹp, phong tục tập quán… của chúng ta. Qua sự tiếp xúc ấy, họ sẽ trở thành những đại sứ quảng bá, tuyên truyền cho đất nước Việt Nam tại đất nước họ.

 

Do vậy, việc làm sao để họ có cảm tình tốt đối với đất nước, con người Việt Nam, từ những vị những lãnh đạo, những người phục vụ cho đến người dân Việt Nam sẽ là chất xúc tác, là nhân tố quan trọng để quảng bá cho hình ảnh điểm đến Việt Nam. Việc chúng ta đến từng nước để giới thiệu, quảng bá xúc tiến du lịch thua xa với việc họ tận mắt chứng kiến và được trải nghiệm. Lợi ích đầu tiên đối với ngành du lịch qua sự kiện APEC này đó là hình ảnh của Việt Nam sẽ đến với tất cả các quốc gia và đó là tiền đề để tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam./.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ