• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Du lịch Thái Lan khó khăn tìm lao động khi lượng khách tăng vọt

Du lịch 06/02/2023 15:25

(Tổ Quốc) - Thiếu hụt lao động đang là một cơn gió ngược trong lĩnh vực từng chiếm 18% GDP của Thái Lan, theo Nikkei.

Ngành du lịch của Thái Lan đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, tình trạng thiếu lao động có thể cản trở quá trình này.

Từ khi Thái Lan mở cửa trở lại vào tháng 7 năm 2022 cho đến cuối năm ngoái, nước này đã đón hơn 11 triệu khách du lịch nước ngoài, vượt mục tiêu 10 triệu mà Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) dự kiến.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu lượng khách tăng đột biến này có thể tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong ngành công nghiệp không khói hay không vì tình trạng thiếu lao động đang diễn ra rất nghiêm trọng.

Thiếu hụt lao động trên toàn ngành du lịch

Dữ liệu từ Bộ Lao động Thái Lan cho biết thị trấn ven biển Phuket - một điểm đến quen thuộc của nhiều du khách - đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lao động trầm trọng nhất. Ngành du lịch ở đó cần tuyển tới hơn 17.000 vị trí, trong khi thành phố phía bắc Chiangmai thiếu khoảng 9.000 lao động. Tỉnh Chonburi, nằm ở phía nam thủ đô Bangkok, vẫn đang cố gắng lấp đầy khoảng 3.000 vị trí.

Du lịch Thái Lan khó khăn tìm lao động khi lượng khách tăng vọt - Ảnh 1.

Lượng khách đến Thái Lan đã phục hồi đáng kể nhưng nguồn nhân lực chưa kịp đáp ứng tốc độ phục hồi này. Ảnh: Reuters.

Krisda Tansakul, cố vấn của Hiệp hội Khách sạn Thái Lan, cho biết: "Tình hình trở nên khó khăn hơn khi ngày càng có nhiều khách du lịch đến và chúng tôi không có lực lượng lao động đủ lớn để phục vụ họ. Chúng tôi rất cần thêm nhân công, từ nhân viên phục vụ bàn, nhân viên thu ngân cho đến quản lý khách sạn."

TAT dự kiến lượng khách du lịch nước ngoài tới Thái Lan sẽ đạt 25 triệu vào năm 2023. Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) – quy tụ các nhà điều hành khách sạn và các doanh nghiệp liên quan khác –còn lạc quan hơn TAT, dự kiến Thái Lan sẽ đón tới 30 triệu khách du lịch nước ngoài trong năm nay, với tổng doanh thu du lịch đạt 3 nghìn tỷ baht (91 tỷ USD).

Chủ tịch TCT Chamnan Srisawat cho biết: "Nếu tình trạng thiếu hụt nhân lực này kéo dài, chúng tôi có thể không đáp ứng được nhu cầu của 25 đến 30 triệu khách du lịch đến Thái Lan. Như vậy, chúng tôi sẽ bỏ lỡ các mục tiêu về doanh thu du lịch."

Nhưng ngay cả khi ngành này tìm được đủ lao động, lợi nhuận có thể vẫn sẽ giảm đi do mức chi phí đầu vào gia tăng. "Trong khi phải tìm thêm nhân lực, các khách sạn cũng phải trả hóa đơn tiền điện cao hơn, điều dẫn đến chi phí đầu vào cao hơn. Ngay cả tài xế xe buýt của chúng tôi cũng phải trả giá nhiên liệu cao hơn khi đưa đón khách. Tình trạng này khiến ngành du lịch dường như không thu được nhiều lợi nhuận", Ekkasit Ngamphichet, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh và Du lịch Pattaya, thông tin với Nikkei.

Du lịch Thái Lan đã đạt đỉnh vào năm 2019, khi nước này đón gần 40 triệu du khách nước ngoài. Sau đó, COVID-19 ập đến, khiến số lượng khách du lịch nước ngoài giảm xuống còn 6,7 triệu lượt vào năm 2020 và tiếp tục giảm xuống còn 427.869 lượt khách vào năm 2021.

Theo một nghiên cứu của Viện Quản lý Phát triển Quốc gia Thái Lan, sự sụt giảm mạnh trong ngành du lịch thời kỳ dịch bệnh đã ảnh hưởng đến khoảng 3,9 triệu lao động trong ngành. Khoảng 60% số người nghỉ việc trở về quê làm nông nghiệp, 20% tìm kiếm công việc mới trong các ngành khác trong khi 20% còn lại bắt đầu kinh doanh riêng.

Trước đại dịch, Thái Lan có tới 7,7 triệu lao động làm việc trong ngành du lịch.

"Nhiều người tìm được công việc mới với thu nhập cao hơn. Những người bắt đầu kinh doanh riêng cũng cảm thấy an toàn hơn nhiều sau khi tự kinh doanh và rất có thể sẽ không quay lại công việc liên quan đến du lịch," Vacharee Prashyanusorn, người phụ trách tỉnh Nakhonratchasima trong Hội đồng TCT, nói.

Nỗ lực tìm giải pháp

Vacharee, người cũng đang điều hành một khách sạn ở Khao Yai, cách Bangkok 130 km về phía đông bắc, cho biết các chủ khách sạn đang gặp khó khăn nhiều nhất vì họ cần nhanh chóng tuyển dụng nhân viên. Họ cần đáp ứng nhu cầu dự kiến từ hàng triệu du khách Trung Quốc sau khi Bắc Kinh mở cửa trở lại gần đây.

"Các chuỗi khách sạn lớn đang bổ sung lực lượng lao động bằng cách đưa ra mức lương cao hơn, nhưng các khách sạn vừa và nhỏ vẫn gặp vấn đề về thanh khoản, khiến họ khó thu hút nhân viên mới", ông Chamnan cho biết.

Để tận dụng đà phục hồi của du lịch Thái Lan, ông Chamnan cho biết TCT đang làm việc với các tổ chức giáo dục trên toàn quốc để tìm kiếm những người lao động sẵn sàng gia nhập ngành du lịch. TCT cũng đang thu hút thực tập sinh từ các trường đào tạo về quản trị du lịch và khách sạn.

"Đó là một biện pháp đôi bên cùng có lợi vì các học viên sẽ được trải nghiệm công việc mà họ đang học, trong khi các nhà khai thác dịch vụ có thể có được lực lượng lao động vào đúng thời điểm"- ông Chamnan nói.

Ngoài ra, TCT cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ, với khoản vay trị giá 5 tỷ baht cho các khách sạn vừa và nhỏ để giúp giải quyết các vấn đề về thanh khoản.

"Với sự giúp đỡ này, chúng tôi hy vọng ngành du lịch sẽ quay trở lại mức trước khi có COVID-19 vào cuối năm nay," Chamnan nói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ