(Tổ Quốc) - Triều Tiên có thể hi vọng vào tăng trưởng du lịch trong năm 2019.
Khi số lượng quảng cáo về Triều Tiên ngày càng tăng trên các nền tảng truyền thông xã hội và du lịch của Trung Quốc, nhiều người trong ngành công nghiệp này cho biết họ khá tự tin rằng Triều Tiên có thể mong đợi sự bùng nổ về du lịch trong năm nay, theo Hoàn Cầu.
Sự thu hút từ một Triều Tiên bí ẩn
Sự kiện mới nhất ở Triều Tiên đang thu hút sự chú ý của du khách nước ngoài là cuộc thi Marathon quốc tế Mangyongdae lần thứ 30 được tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng vào tháng 4. Trong 5 năm qua, hơn 1.000 người nước ngoài đã tham dự sự kiện này thông qua các công ty du lịch bên ngoài Bình Nhưỡng. Họ gọi sự kiện này là "cơ hội quý giá cho người nước ngoài khám phá đường phố của thành phố bí ẩn" và chụp ảnh với người dân địa phương trong cuộc thi.
Các điểm đến tại Triều Tiên đang ngày càng hút khách.
Một trải nghiệm như vậy, cũng như cưỡi trực thăng Mi-17 và trượt tuyết trong Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Masikryong, cũng được mang tới cho du khách nước ngoài. Đối với phần lớn các công ty du lịch cung cấp các tour du lịch tới Triều Tiên, hành trình của họ thường bao gồm các chuyến thăm tới Quảng trường Kim II-sung, Tháp Juche và Bảo tàng Cách mạng Mangyongdae ở Bình Nhưỡng, cũng như làng đình chiến Panmunjom – nơi phân tách Triều Tiên và Hàn Quốc trong hơn bảy thập kỷ.
Không có thông tin chính thức về việc có bao nhiêu du khách nước ngoài đã tới Triều Tiên. Con số ước tính khoảng 100.000 lượt mỗi năm, Channel News Asia có trụ sở tại Singapore đã đưa tin vào ngày 17/1.
Các nguồn tin trong ngành nói với Thời báo Hoàn cầu rằng số lượng khách du lịch nước ngoài đến Panmunjom, nơi có đông khách đến nhất ở nước này, là gần 80.000 lượt vào năm ngoái.
Du lịch tạo ra doanh thu ước tính 44 triệu USD/năm cho nền kinh tế Triều Tiên, tờ The Guardian có trụ sở tại Anh đưa tin vào tháng 4/2018, trích dẫn một nghiên cứu từ Viện Hàng hải Hàn Quốc, một tổ chức tham vấn có trụ sở tại Hàn Quốc. Để thu hút nhiều du khách đến đất nước này, các công ty du lịch cũng cung cấp dịch vụ mát-xa tại các nhà tắm địa phương, cưỡi ngựa, tàu lượn siêu tốc tại các công viên giải trí và đồ uống tại một quán bar địa phương, phóng viên của Hoàn Cầu cho biết.
Đến thăm nhà của người dân địa phương, nói chuyện với các sinh viên chuyên ngành kinh tế và lịch sử tại Đại học Kim Il-sung danh tiếng và thăm các nhà máy giày hoặc vải cũng là những hoạt động được các công ty du lịch khai thác, ông Griffin Che, người sáng lập INDPRK, một công ty du lịch Trung Quốc cung cấp các tour du lịch đến Triều Tiên.
Cải thiện cơ sở vật chất
Bởi vì các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên vẫn còn, các lĩnh vực văn hóa và du lịch là lựa chọn tốt nhất để Triều Tiên thúc đẩy nền kinh tế và có sự tương tác tốt hơn với thế giới bên ngoài, các nguồn tin trong ngành công nghiệp du lịch cho biết. Sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ tập trung vào phát triển kinh tế tại Đại hội Đảng vào tháng 4/2018, những nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng và cơ sở du lịch của đất nước đã được tăng cường, Mang Jiuchen, phóng viên của Nhân dân Nhật báo Trung Quốc tại Bình Nhưỡng nói.
Triều Tiên có thể mong đợi sự bùng nổ trong ngành du lịch vào năm 2019 – thời điểm kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên và Trung Quốc chiếm khoảng 80% khách du lịch nước ngoài tới Triều Tiên, Mang nói với Thời báo Hoàn cầu đầu tuần này.
Kể từ năm 2018, số lượng người Trung Quốc đi du lịch tới Triều Tiên đã tăng đáng kể khi mối quan hệ song phương đang ấm lên, Mang nói. Sau ba chuyến thăm Trung Quốc vào năm 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chọn Bắc Kinh là điểm đến của chuyến công du nước ngoài đầu tiên vào năm 2019 và được cho là đã trải qua sinh nhật lần thứ 35 tại Bắc Kinh.
Che cho biết chất lượng dịch vụ trong ngành du lịch của Triều Tiên cũng được cải thiện đáng kể kể từ năm 2018. Các khách sạn và xe buýt du lịch ở Triều Tiên đã được cải tạo và trang trí lại, ông nói.
Ngoài người Trung Quốc, INDPRK cũng đưa du khách từ Nhật Bản, Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Malaysia và Thổ Nhĩ Kỳ đến Triều Tiên, Che nói. Hầu hết các tour du lịch đến Triều Tiên được các cơ quan du lịch địa phương ở Dandong, một thành phố biên giới thuộc tỉnh Liêu Ninh ở Đông Bắc Trung Quốc, điều phối.
Các trang du lịch lớn của Trung Quốc như Tuniu, Tongcheng, Lvmama và Ctrip không cung cấp hoặc chỉ vận hành một số ít các loại tour đến Triều Tiên.
Các cơ quan du lịch của Triều Tiên cũng đang liên hệ với các đơn vị lữ hành Trung Quốc ở các khu vực Thành Đô, Tây An và đảo Đài Loan để liên hệ kinh doanh, Yao Xing, một người quản lý tại INDPRK, nói với Thời báo Hoàn cầu.
Các công ty du lịch lớn ở Triều Tiên cũng đang để mắt tới nhiều du khách phương Tây hơn và đã thuê thêm hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Anh, Yao nói. Nếu hội nghị thượng đỉnh theo kế hoạch giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên diễn ra tốt đẹp, số lượng du khách phương Tây có thể sẽ tăng lên, Mang nói với Thời báo Hoàn cầu.
Tại Mỹ, khoảng 800 người du lịch tới Triều Tiên mỗi năm, CBS News đưa tin vào tháng 6/2017. JS Tours Enterprise, một công ty du lịch chuyên về Triều Tiên có trụ sở tại Chuo Ward của Tokyo, cho biết họ đã giới thiệu cho khoảng 50 người mỗi năm đến Triều Tiên trong năm 2016 và 2017. Tuy nhiên, con số này đã tăng gấp đôi trong nửa đầu năm 2018, tờ Mainichi của Nhật Bản đưa tin vào tháng 6/2018.