• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Du lịch văn hóa di sản sẽ là sản phẩm hấp dẫn khách quốc tế đến Hà Nội

Du lịch 09/03/2023 11:25

(Tổ Quốc) - Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, du lịch văn hóa di sản, tín ngưỡng luôn được thành phố coi trọng và phát triển. Đây có thể xem là sản phẩm cốt lõi của du lịch và là một trong những dòng sản phẩm có thể tạo sức hút cho du khách quốc tế khi đến Thủ đô.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, ngành Du lịch Hà Nội đã đón 3,73 triệu lượt khách, tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 535.000 lượt khách; khách du lịch nội địa ước đạt 3,2 triệu lượt khách, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 13,2 nghìn tỷ đồng, tăng 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Du lịch văn hóa di sản, tín ngưỡng là sản phẩm cốt lõi của du lịch Thủ đô

Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, đây là tín hiệu khởi sắc của ngành Du lịch Thủ đô trong năm nay. Những kết quả trên xuất phát từ những nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.

Về khách quan, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới cơ bản được kiểm soát tốt; các quốc gia trên thế giới đã dỡ bỏ các các biện pháp hạn chế di chuyển; nhu cầu du lịch tăng cao của du khách thế giới sau thời gian dài bị hạn chế đi lại.

Bên cạnh đó trong thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh triển khai các nhóm nhiệm vụ giải pháp đồng bộ, chuyên nghiệp, đạt hiệu quả như: Nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước; đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn; tăng cường công tác hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường; triển khai tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch mới của Hà Nội trong và ngoài nước…

Du lịch văn hóa di sản sẽ là sản phẩm hấp dẫn khách quốc tế đến Hà Nội - Ảnh 1.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, mỗi dịp đầu năm mới, nhu cầu du xuân của người dân lại tăng cao. Các điểm đến di tích, di sản, tín ngưỡng luôn thu hút rất đông du khách; chỉ tính riêng đợt nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, chùa Hương đã thu hút hơn 8 vạn du khách; Hoàng thành Thăng Long thu hút 3,3 vạn du khách; khu di tích đền Sóc cũng đã đón gần 1 vạn người/ngày từ Tết Nguyên đán đến Rằm tháng Giêng…

Như vậy, có thể dễ dàng nhận thấy, các sản phẩm du lịch văn hóa di sản, tín ngưỡng là một trong những dòng sản phẩm có thể tạo sức hút cho du khách quốc tế khi đến Thủ đô ngay những ngày đầu, tháng đầu của năm mới 2023.

Theo bà Đặng Hương Giang, thực tế cho thấy, Hà Nội với lợi thế có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và các lễ hội dân gian truyền thống nên du lịch văn hóa di sản, tín ngưỡng luôn được Thành phố coi trọng và phát triển. Đây có thể xem là sản phẩm cốt lõi của du lịch Thủ đô.

Để phát huy thế mạnh của loại hình du lịch này, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng các sản phẩm liên kết để tăng tính trải nghiệm, hấp dẫn mới cho du khách.

Bên cạnh các sản phẩm du lịch đêm đã triển khai rất thành công trong thời gian qua như: Tour du lịch "Đêm Thiêng liêng" tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, Tour du lịch "Giải mã Hoàng Thành" tại khu du tích Hoàng thành Thăng Long… Mới đây, Thành phố cũng đã đưa vào triển khai nhiều sản phẩm mới, như Ban Quản lý khu di tích đền Sóc (huyện Sóc Sơn) cũng đã phối hợp với một số công ty du lịch xây dựng sản phẩm du lịch khám phá văn hóa di sản kết hợp chăm sóc sức khỏe để mang tới trải nghiệm mới cho du khách.

Việc kết hợp du lịch văn hóa với du lịch chăm sóc sức khỏe là một hình thức mới, giúp thu hút du khách ở khu vực ngoại thành Hà Nội và sẽ là sản phẩm để hấp dẫn khách quốc tế.

Du lịch văn hóa di sản sẽ là sản phẩm hấp dẫn khách quốc tế đến Hà Nội - Ảnh 2.

Khu du tích Hoàng thành Thăng Long

Xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang thương hiệu Thủ đô

Đối với việc xây dựng sản phẩm du lịch, theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tích cực phối hợp với các quận, huyện, các đơn vị lữ hành, điểm đến để xây dựng các tour, sản phẩm du lịch mới thực sự hấp dẫn, mang thương hiệu Thủ đô, như: Sản phẩm du lịch văn hóa kết hợp chăm sóc sức khỏe tại Ba Vì, Sóc Sơn; sản phẩm du lịch đường sông dọc tuyến sông Hồng; sản phẩm du lịch văn hóa đêm tại các điểm di tích, di sản của Thành phố, sản phẩm du lịch thể thao tại Sơn Tây, Sóc Sơn,…

Sở Du lịch Hà Nội cũng tăng cường triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch, ở khu vực phía Bắc, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, khu vực miền Trung - Tây Nguyên..., qua đó xây dựng các chương trình du lịch liên kết hấp dẫn du khách như tuyến du lịch văn hóa Chùa Hương - Tam Chúc - Bái Đính, tuyến du lịch đường sông Hà Nội - Hưng Yên - Hải Phòng - Quảng Ninh,…

Đối với việc triển khai các chương trình du lịch, Sở Du lịch đã xây dựng các chương trình, sự kiện thường niên, mang dấu ấn du lịch Thủ đô như: Chương trình du lịch Hà Nội chào 2023; cuộc thi ảnh du lịch Hà Nội; Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội 2023; Liên hoan làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2023; Festival Áo dài Hà Nội; Festival Thu Hà Nội...

Bên cạnh đó, để thông tin, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô tới thị trường thế giới nhiều hơn, Sở Du lịch Hà Nội sẽ đón các đoàn famtrip, presstrip gồm phóng viên báo chí và doanh nghiệp lữ hành quốc tế đến Hà Nội khảo sát sản phẩm du lịch.

Ngoài ra, Sở sẽ đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch đêm; phối hợp xây dựng các hoạt động phong phú tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; tại không gian đi bộ khu vực hồ Thiền Quang - Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng); khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã (quận Ba Đình); tuyến đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây…

Theo bà Đặng Hương Giang, với mục tiêu đề ra trong năm nay là đón khoảng 22 triệu lượt khách (tăng 17,6% so với năm 2022), trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế (tăng 100% so với năm 2022), thì ngành Du lịch Hà Nội cần phải có chiến lược bài bản, sự chung tay, hợp lực của các đơn vị, doanh nghiệp.

Sở Du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh tổ chức các chương trình kết nối giữa doanh nghiệp lữ hành với các đơn vị quản lý nhà nước, các đơn vị quản lý điểm đến tại các địa phương.

Vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội đã kết nối các đơn vị như Hanoi Tourist, Hanoi Tourism để phối hợp phát triển các tuyến, sản phẩm du lịch tại quận Hoàn Kiếm, huyện Sóc Sơn; tổ chức Hội nghị kết nối điểm du lịch Dương Xá (huyện Gia Lâm) với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.

Du lịch văn hóa di sản sẽ là sản phẩm hấp dẫn khách quốc tế đến Hà Nội - Ảnh 3.

Tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò hấp dẫn đông đảo du khách

Tích cực phối hợp với các Hiệp hội, Câu lạc bộ du lịch để triển khai các chương trình phát triển du lịch theo các nhóm việc, chủ đề cụ thể. Vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội và Hiệp hội Du lịch Hà Nội có buổi làm việc để triển khai các hoạt động quảng bá, xây dựng sản phẩm hấp dẫn, đặc trưng thu hút khách quốc tế nhiều hơn. Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội sẽ "đặt hàng" các chi hội trực thuộc Hiệp hội Du lịch xây dựng những sản phẩm độc, lạ, mang đặc trưng riêng của Hà Nội, như: Chi hội Làng nghề - làng cổ - làng văn hóa đảm nhận việc thiết kế sản phẩm quà tặng; Chi hội Đầu bếp quảng bá ẩm thực Hà Nội, góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến, giới thiệu những món ăn hấp dẫn cho du khách quốc tế khi đến Hà Nội.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố, Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội… sẽ thường xuyên kết hợp tổ chức các đoàn famtrip (khảo sát) các điểm du lịch của Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khác để xây dựng sản phẩm du lịch mới, trong đó phát triển nhiều hơn những tuyến du lịch kết nối giữa Hà Nội và các địa phương. Để thu hút du khách nhiều hơn, đặc biệt là khách quốc tế, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển nhiều dòng sản phẩm với tinh thần Hà Nội cùng cả nước, cả nước cùng Hà Nội.

Tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn"

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhận định, năm 2023 ngành Du lịch sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ hơn. Trong đó, việc Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại liên quan đến COVID-19 là một bước quan trọng cho sự phục hồi của ngành du lịch ở châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới bởi đây là thị trường khách du lịch ra nước ngoài (outbound) lớn nhất thế giới trong năm 2019.

Năm nay, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 8 triệu lượt khách quốc tế. Đây là thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để du lịch Hà Nội có thể đạt được mục tiêu đề ra.

Đối với Hà Nội, nhiều năm nay nguồn khách quốc tế lớn vẫn từ các thị trường là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, và các nước trong khu vực Đông Nam Á…

Hiện nay, ngành Du lịch Hà Nội đã có kế hoạch phát triển du lịch Thủ đô năm 2023, với phương châm: Tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn", đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới, khẳng định là một điểm du lịch thành phố hàng đầu thế giới.

Theo kế hoạch, Hà Nội đưa ra những công việc cụ thể triển khai có tác động ngay, đồng thời tham mưu chính sách dài hạn có tác động thúc đẩy ngành Du lịch Thủ đô phát triển bền vững như hoàn thiện phương án sơ bộ Quy hoạch du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến năm 2050; xâu chuỗi, tích hợp quy hoạch cụm du lịch trọng điểm, mạng lưới các điểm đến du lịch trọng điểm vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đăng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ