(Tổ Quốc) - Trước đề xuất của Bộ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Nguyễn Văn Thể về người mất bằng lái xe phải thi lại, dư luận đã lên tiếng gay gắt chỉ trích đề xuất này.
Ngày 6/3, Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.
Tại buổi giải trình này, tờ VnExpress dẫn lời ông Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đề xuất phương án, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3.
Nhiều người cho rằng, đề xuất này là vô lý và đẩy việc khó sang người dân. Nếu ai mất văn bằng, chứng chỉ gì cũng phải thi lại thì đó thực sự là một việc làm vô cùng tốn kém.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, có việc lợi dụng xin thêm bằng thứ 2, thứ 3 như lời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói cũng là việc của cơ quan chức năng, cần kiểm soát chất lượng thi lấy bằng lái xe chứ không phải là đẩy việc sang người dân.
Được biết, Bộ Giao thông, vận tải đã có Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT năm 2012 quy định rất rõ về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, đặc biệt qui định rõ ràng về các trường hợp người bị mất giấy phép lái xe được cấp lại.
Tại buổi giải trình, Bộ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay, ngành đang đề xuất với bài thi thực hành sa hình, trường hợp học viên phạm lỗi vượt đèn đỏ báo hiệu đường sắt hay phạm lỗi khi xe qua đường đèo thì giám khảo cho rớt ngay.
Hiện 100 người thi chỉ xét 58% trúng tuyển, còn lại phải thi lần 2, lần 3.
Bộ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Thái Linh
Ngoài ra, Bộ Giao thông sẽ phối hợp với Bộ Công an nhằm cung cấp thông tin những trường hợp bằng giả, vi phạm để phục vụ công tác xử lý của cơ quan chức năng.
Trước đó, bà Nguyễn Thị Thủy - Thường trực Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội cho hay trong công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe còn một bộ phận học viên có tâm lý "không muốn học bài bản nhưng muốn có giấy phép".
Nắm bắt tâm lý này, nhiều cơ sở đào tạo cắt xén chương trình, số giờ học lý thuyết và thực hành; thay vì dạy bài bản thì dạy "mẹo" với mục tiêu thi đỗ chứ không phải để vận hành xe an toàn sau này; có hiện tượng "bao thi", "bao đỗ" tại một số cơ sở.
Tại phiên giải trình, Ủy ban Tư pháp cũng đề nghị giải trình tình trạng lái xe đường dài sử dụng ma túy, song công tác tuần tra chưa tập trung, chỉ đến khi xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Long An, Hải Dương do tài xế sử dụng ma túy, gây bức xúc dư luận thì việc kiểm tra mới được chú trọng; tình trạng chậm ứng dụng công nghệ thông tin, chưa lắp đặt đồng bộ hệ thống camera giám sát trong công tác tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông…/.