(Tổ Quốc) - Theo trang Korea Times, nếu những món ăn trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc khiến người xem muốn thưởng thức thì các chuyên gia tạo mẫu ẩm thực cho các bộ phim như bà Ko Young-ok đóng góp không nhỏ vào thành công đó.
Vai trò của nhà tạo mẫu ẩm thực cho các bộ phim
Hàn Quốc đã có kinh nghiệm trong thời gian dài mang ẩm thực quốc gia đến với thế giới. Và chính những bộ phim hay trong làn sóng K-drama đình đám cũng được xem là cách giúp ẩm thực Hàn Quốc lan tỏa và được nhiều khán giả trên thế giới biết đến.
Chuyên gia Ko Young-ok là người tiên phong trong lĩnh vực ẩm thực trên phim Hàn. Bà cũng là nhà tạo mẫu ẩm thực "toàn thời gian" đầu tiên cho các bộ phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc nhưng sự nghiệp của bà thực thực sự thăng hoa là kể từ khi bộ phim tình cảm lãng mạn Princess Hours năm 2006 của MBC được nhiều người xem đón nhận.
"Hồi đó, nghề tạo mẫu các món ăn mới nổi. Thông thường, đồ ăn trong phim truyền hình được chuẩn bị bởi nhân viên nhóm ẩm thực của một công ty phát thanh truyền hình và tôi là nhà tạo mẫu ẩm thực toàn thời gian đầu tiên được thuê cho bộ phim đó", bà Ko chia sẻ.
Bà Ko đã từng tham gia với tư cách là nhà thiết kế tạo mẫu các món ăn trong một số bộ phim đình đám ở Hàn Quốc. Trong sự nghiệp hơn 20 năm với tư cách là nhà thiết kế ẩm thực, nhiều bộ phim – với sự tham gia của bà Ko - đã tạo nên cơn sốt phim truyền hình K trên toàn thế giới.
Bà Ko bắt đầu khóa học sáng tạo các món ăn trong 2 năm tại Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng và Thực phẩm Châu Á của Đại học Ewha Womans vào năm 2002.
Công việc tạo mẫu các món ăn đầu tiên của bà trên một chương trình truyền hình là làm hộp cơm trưa cho một bộ phim truyền hình dài 5 phút vào năm 2003. Nội dung bộ phim kể những câu chuyện của những người bình thường trong các tình huống hàng ngày. Bộ phim dành được nhiều lời khen ngợi vì miêu tả cuộc sống chân thực của người dân Hàn Quốc.
"Đạo diễn Hwang In Roi muốn những hộp cơm trưa thật đặc biệt nhưng hồi đó không có hộp cơm đẹp mắt nào cả. Tôi đã tự làm các món ăn ngay từ đầu. Phải mất vài ngày để chuẩn bị hộp cơm trưa", bà Ko nói.
Ẩm thực thu hút sự chú ý của khán giả
Sau trải nghiệm đó, Đạo diễn Hwang lại mời chuyên gia ẩm thực làm phim Ko Young-ok thiết kế các món ăn cho bộ phim tình cảm lãng mạn Princess Hours. Bộ phim lấy bối cảnh Hàn Quốc vào thế kỷ 21, vẫn duy trì chế độ quân chủ và hoàng gia, kể câu chuyện về Thái tử Lee Shin (Ju Ji-hoon) và cô dâu Chae-kyeong (Yun Eun-hye).
Đáng chú ý, bộ phim đã thu hút sự chú ý lớn của đông đảo người xem và đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền bá làn sóng Hallyu, hay làn sóng Hàn Quốc, ra quốc tế.
Bà Ko chia sẻ cảnh quay đám cưới của cặp đôi ở Ma Cao rất đặc biệt. '
"Mọi thứ đều được giữ bí mật và tôi chỉ mang theo kéo và dây điện để đề phòng. Sau khi đến Ma Cao, tôi nghe nói mình phải chuẩn bị cho cảnh quay đám cưới. Tôi chạy khắp phố vào ban đêm để tìm nguyên liệu làm vòng hoa, vương miện hoa và hoa trang trí cho đám cưới ở nhà thờ. Tôi đã mất cả đêm để làm đạo cụ cắm hoa", bà Ko chia sẻ.
Theo bà Ko, những cảnh ăn uống trong phim truyền hình cần ít nhất hai đến ba người chuẩn bị, trong khi những cảnh tiệc tùng cần ít nhất 5 người. Cảnh tiệc tùng trong Reborn Rich, một bộ phim giả tưởng kể câu chuyện về một tập đoàn kinh doanh do gia đình sở hữu, là một ví dụ.
"Tôi phải mất gần 2 tháng để chuẩn bị sẵn sàng cho cảnh tiệc tùng ngắn ngủi trong phim. Nói thật thì chi phí cũng khá tốn kém. Tính tất cả mọi thứ bao gồm cả chi phí lao động, riêng cảnh quay này đã tiêu tốn của đội ngũ sản xuất 50 triệu won [37.000 USD]", bà Ko nói.
Thêm vào đó, trong bộ phim The Sword with No Name (2009) – lấy bối cảnh triều đại Joseon và có sự góp mặt của Hoàng hậu Myeongseong, theo bà Ko, màu sắc tạo nên tông màu. Khi tôi đang chuẩn bị cảnh ẩm thực cho bộ phim, đạo diễn muốn màu của các món ăn phải tối, ám chỉ về ngày tận thế sắp xảy ra – theo bối cảnh phim là một vụ ám sát. Và tôi cũng đã làm tất cả theo ý của đạo diễn để gửi gắm ý tưởng trong cảnh quay ," bà giải thích.
Bà Ko hiện dạy học sinh tại nhiều trường dạy nấu ăn khác nhau.
"Tôi thường khuyên những sinh viên rằng các nhà tạo mẫu ẩm thực nên thể hiện phẩm chất của những nghệ sĩ giải trí toàn diện, đóng vai trò là người nắm vững mọi ngành nghề. Không quan trọng chiếc đĩa đắt tiền thế nào, nếu thức ăn bổ sung hoàn hảo thì trông vẫn rất tuyệt vời", bà Ko chia sẻ./.