• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đưa thông tin sai sự thật lên mạng có thể bị truy cứu hình sự

Thời sự 14/06/2018 08:09

(Tổ Quốc) -Kể từ ngày 1/1/2019, những tin sai sự thật, có nội dung xuyên tác, kích động…nếu được đưa lên mạng, các cơ quan chức năng sẽ tìm ra người đưa thông tin đó và người đó có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tới đây, người dùng mạng xã hội sẽ phải chịu trách nhiệm trước những thông tin mình đăng tải. Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Tại điều 16 Luật an ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua có quy định các thông tin tuyên truyền chống phá Nhà nước, kích động gây bạo loạn, gây rối trật tự công cộng; làm nhục, vu khống; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế gồm: Thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; Thông tin chiến tranh tâm lý, kích động chiến tranh xâm lược, chia rẽ, gây thù hận giữa các dân tộc, tôn giáo và nhân dân các nước; Thông tin xúc phạm dân tộc, quốc kỳ, quốc huy, quốc ca, vĩ nhân, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc.

Thông tin trên không gian mạng có nội dung kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng bao gồm: Kêu gọi, vận động, xúi giục, đe dọa, gây chia rẽ, tiến hành hoạt động vũ trang hoặc dùng bạo lực nhằm chống chính quyền nhân dân; Kêu gọi, vận động, xúi giục, đe dọa, lôi kéo tụ tập đông người gây rối, chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức gây mất ổn định về an ninh, trật tự.



Thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống bao gồm: Xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác; Thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.



Thông tin trên không gian mạng có nội dung xâm phạm trật tự quản lý kinh tế bao gồm: Thông tin bịa đặt, sai sự thật về sản phẩm, hàng hóa, tiền, trái phiếu, tín phiếu, công trái, séc và các loại giấy tờ có giá khác; Thông tin bịa đặt, sai sự thật trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử, thanh toán điện tử, kinh doanh tiền tệ, huy động vốn, kinh doanh đa cấp, chứng khoán.



Thông tin trên không gian mạng có nội dung sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.

Đối với việc phòng ngừa, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng, Điều 16 Luật an ninh mạng cũng quy định  rõ: Chủ quản hệ thống thông tin có trách nhiệm triển khai biện pháp quản lý, kỹ thuật nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin có nội dung vi phạm khi có yêu cầu của lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng.



Khi phát hiện thông tin trên không gian mạng có nội dung vi phạm, lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng và cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn, yêu cầu tạm ngừng, ngừng cung cấp thông tin mạng; đình chỉ, tạm đình chỉ các hoạt động thiết lập, cung cấp và sử dụng mạng viễn thông, mạng Internet, sản xuất và sử dụng thiết bị phát, thu phát sóng vô tuyến và yêu cầu xóa bỏ, truy cập, xóa bỏ thông tin trái pháp luật hoặc thông tin sai sự thật.



Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet, các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng và chủ quản hệ thống thông tin có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm.

Người nào đưa thông tin sai sự thật, mang tính chất xuyên tạc, vu khống…, vi phạm quy định của Luật an ninh mang (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2019) thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, mỗi cá  nhân khi sử dụng các tài khoản trên mạng, cần thận trọng và kiểm soát những thông tin mà mình đưa lên. Tuyệt đối không đăng lại (dẫn lại) hoặc trích dẫn những thông tin mà người khác gửi tới – những thông tin đó bản thân chúng ta không kiểm tra được là đúng hay sai và từ đâu mà có. Với việc Quốc hội thông qua Luật an mạng và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2019 tới đây, đồng nghĩa với việc mỗi cá nhân khi sử dụng các tài khoản trên mạng, đặc biệt là mạng xã hội (Zalo, Facebook…) cần có trách nhiệm và phải chịu trách nhiệm trước những thông tin mà mình đăng tải

Vi Phong (T/h)




Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ