• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Đừng để yếu tố bạo lực lấn át tính nhân văn”

Văn hoá 14/10/2013 15:27

(Toquoc)-"Điều đáng tiếc là một số phim đang để đề tài này lấn át dù phim được làm với tay nghề cao..."

(Toquoc)- “Chúng ta đang đối mặt với những vấn đề này trong xã hội, đương nhiên, phim ảnh cũng có quyền phản ánh điều đó. Điều đáng tiếc là một số phim đang để đề tài này lấn át dù phim được làm với tay nghề cao, làm tốt, hết sức công phu”- đạo diễn Đào Bá Sơn chia sẻ.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 đã chính thức khởi động. Hạng mục phim truyện luôn được dư luận và khán giả quan tâm nhất. Trước những ý kiến lo ngại về chất lượng của phim truyện Việt Nam, nhiều phim thảm họa tham gia LHP, với cương vị Trưởng Ban giám khảo (BGK) phim truyện của LHP Việt Nam lần thứ 18, đạo diễn Đào Bá Sơn đã chia sẻ với chúng tôi những suy nghĩ của ông.

+ Thưa đạo diễn Đào Bá Sơn, trước LHP, nhiều ý kiến cho rằng có nhiều phim “thảm họa” tham dự. Với vai trò Trưởng BGK hạng mục phim truyện, ông có thể cho biết chất lượng của các phim tham dự Liên hoan phim lần này?

- Trước khi ngồi vào BGK, tôi cũng có đọc một số nhận xét phim qua báo chí cho rằng nhiều phim “thảm họa” tham dự Liên hoan. Khi ngồi vào ghế giám khảo, nhiệm vụ của chúng tôi là phải gạt bỏ định kiến, xem phim với thái độ tôn trọng tất cả các phim tham dự Liên hoan với tinh thần trách nhiệm. Theo nhận định của tôi, trong số 23 phim truyện điện ảnh và 6 phim truyện video tham dự Liên hoan thì 1/3 số đó là những phim khá tốt, cũng có một số bộ phim hay, có chất lượng. Đây cũng là điều đáng mừng đối với những người làm điện ảnh. Trong đó, đặc biệt, đề tài người lính nổi lên trong một số phim rất bất ngờ và cảm động như: Những người viết huyền thoại, Nước mắt người cha…Cũng có một số phim về đề tài đồng bào dân tộc rất tốt.





Đạo diễn Đào Bá Sơn- Trưởng Ban giám khảo phim truyện của LHP Việt Nam lần thứ 18

Tỷ lệ phim của hãng phim tư nhân là rất lớn, nhưng các phim đều đã được làm một cách nghệ thuật, hấp dẫn, dàn dựng hết sức công phu, chuyên nghiệp. Một số phim có thể so sánh với phim nước ngoài bởi cách làm chuyên nghiệp, tay nghề cao dù với khuynh hướng thương mại nhưng được làm cẩn thận, chững chạc như: Đường đua, Thiên mệnh anh hùng, Bí mật thảm đỏ...  Đó là những phim thương mại nhưng không quá đặt nặng mục đích kinh doanh.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận, vẫn còn có những bộ phim đặt nặng kinh doanh, nên đầu tư ít, làm chưa nghiêm túc, cẩu thả, chưa chú trọng yếu tố nghệ thuật. Vì vậy, mới có việc báo chí gọi đó làm “thảm hoạ”.

+ Vậy ông không có “băn khoăn” gì về chất lượng cũng như đề tài mà các phim tham dự Liên hoan này đề cập đến?

- Băn khoăn của tôi là về mặt sáng tạo nổi lên vấn đề khai thác cái ác trong các tác phẩm điện ảnh hiện nay. Phim bạo lực chiếm tỷ lệ nhiều. Đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước, các hãng phim cần xem xét khuynh hướng trình bày cái ác, bạo lực, máu me. Theo tôi, việc khai thác cần phải đúng mực của khía cạnh này. Chúng ta đang đối mặt với những vấn đề này trong xã hội, đương nhiên, phim ảnh cũng có quyền phản ánh điều đó. Nhưng cũng phải phản ánh sao cho trung thực. Khai thác cái ác, yếu tố bạo lực trong phim nhưng đừng để điều đó lấn át đi cái hay, cái đẹp, cái thiện, tính nhân văn trong tác phẩm điện ảnh.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất hạn chế đầu vào để thu lợi nhuận nên một số phim được làm cẩu thả, qua loa. Buồn vì một số phim như vậy nhưng là đồng nghiệp, tôi hiểu họ, có lẽ họ làm vì lợi nhuận. Nhưng không đầu tư mà đòi thành công thì khó lắm. Đương nhiên, có những phim không đầu tư nhiều nhưng vẫn ăn khách, vẫn có khán giả là do sức hút từ dàn diễn viên. Khán giả của ta rất cần tiếng cười do chúng ta đã qua nhiều khổ đau nên nhu cầu được cười, được giải tỏa rất lớn. Chúng ta có nhiều phim hài khá thú vị do tài năng của diễn viên. Ví dụ như Cưới ngay kẻo lỡ, khán giả từng cho rằng nếu không có diễn xuất của Ngọc Diệp thì bộ phim chả có gì.  

+ Bà Ngô Phương Lan- Cục trưởng Cục Điện ảnh đã từng chia sẻ, có thể trong các LHP sau, với số lượng nở rộ các phim tham gia như vậy, sẽ tính đến khả năng sàng lọc trước các phim tham dự Liên hoan. Nếu phải loại một số phim vì chất lượng thấp thì theo ông, sẽ còn khoảng bao nhiêu phim tham dự Liên hoan này?

- Tôi không loại phim nào. Điều này dành cho BTC. Còn với cương vị là giám khảo, tôi chấm phim theo chất lượng từng bộ phim. Với cương vị người nghệ sỹ, tôi cũng không loại phim nào. Mà chỉ thấy buồn vì những phim thảm họa. Song cũng thông cảm với các đồng nghiệp, giữa thời khó khăn, họ phải chọn làm phim thương mại để kiếm sống.





Phim Việt Nam lần thứ 18 với chủ đề “Điện ảnh Việt Nam - Dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập” diễn ra từ ngày 14 - 16/10/2013 tại Hạ Long

+ Năm 2011, Trưởng BGK hạng mục phim truyện Lưu Trọng Ninh có cho biết, các thành viên BGK thường thì khi tranh luận bày tỏ ý kiến khác nhưng khi bỏ phiếu lại khác. Với vai trò Trưởng BGK, ông có thể cho biết tình trạng này có tồn tại trong BGK năm nay?

- Chúng tôi hiện chưa bỏ phiếu nên không có tình trạng này. Tuy nhiên, tôi tôn trọng mọi ý kiến của các thành viên BGK và mong rằng, BGK sẽ có sự đồng thuận, chấm theo đúng tiêu chí. Với vai trò trưởng BGK, nhiệm vụ của tôi là chấm theo đúng tiêu chí và tôn trọng đa số. Dù trong nghệ thuật chưa chắc số đông là chân lý nhưng đó là điều bắt buộc.

+ Ông có thể cho biết, Liên hoan năm nay liệu sẽ tìm được bộ phim và tên tuổi nào nổi bật?

- Tôi chắc chắn là có!

+ Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi!


Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 18 với chủ đề “Điện ảnh Việt Nam - Dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập” diễn ra từ ngày 14 - 16/10/2013 tại Hạ Long, Quảng Ninh. Lễ khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 18 sẽ chính thức diễn ra vào lúc 20h05 ngày 14/10 và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1. Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 18 diễn ra vào hồi 20h30 ngày 16/10, truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2. Dẫn chương trình đêm khai mạc sẽ là MC, diễn viên Bình Minh, Giáng My; lễ bế mạc là ca sĩ Anh Quân, Giáng My.

Có 139 bộ phim của 44 cơ sở Điện ảnh trên cả nước tham gia LHP trong đó có 23 phim truyện điện ảnh, 6 phim video, 10 phim tài liệu nhựa, 62 phim tài liệu video, 12 phim khoa học, 26 phim hoạt hình.

Trong thời gian diễn ra Liên hoan Phim, sẽ có các hoạt động: Triển lãm “Điện ảnh với Quảng Ninh”, Hội thảo “Điện ảnh với Quảng Ninh và quảng bá du lịch qua điện ảnh”; “Phát triển hợp tác sản xuất và phát hành phim”; các cuộc giao lưu giữa nghệ sỹ điện ảnh Việt Nam với bộ đội, chiến sỹ, công nhân mỏ Quảng Ninh…

 

Hồng Gấm (thực hiện)



NỔI BẬT TRANG CHỦ