• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dùng thẻ xanh, vàng và hồng để thưởng, phạt cán bộ, công chức

Thời sự 14/05/2018 13:00

(Tổ Quốc) - Có 3 loại thẻ được sử dụng để đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở quận Thanh Khê (Đà Nẵng) gồm thẻ xanh, vàng và hồng.

Cách làm dùng thẻ công vụ để đánh giá năng lực, thái độ, cung cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã được UBND quận Thanh Khê (Đà Nẵng) triển khai trong thời gian vừa qua.

Việc làm này được xem là một hình thức giám sát hoàn toàn mới, buộc công chức, viên chức, người lao động phải tự “điều chỉnh” bản thân, nỗ lực hơn trong công việc.

Theo đó, thẻ công vụ này có hiệu lực 3 năm với 3 loại gồm: thẻ xanh, vàng và hồng. Trong đó, thẻ xanh dùng để nhắc nhở, thẻ vàng dùng để phê bình do vi phạm thực thi công vụ và thẻ hồng dùng để khen thưởng đột xuất trong thực thi công vụ.

 Có 3 loại thẻ được sử dụng để đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở quận Thanh Khê (Đà Nẵng) gồm thẻ xanh, vàng và hồng.

Ông Phạm Đình Minh Hải, chuyên viên Phòng Nội vụ quận Thanh Khê cho hay: Đối với thẻ xanh, sẽ được áp dụng khi cán bộ vi phạm lần đầu, vi phạm về kỷ luật, kỷ cương hay có đơn thư tố cáo, kiến nghị về thái độ, hành vi gây phiền hà.

Đối với những cán bộ nhận thẻ xanh, tùy theo số lần sẽ được quy định từng mức xử lý khác nhau. Ví dụ như nhận thẻ xanh lần một, cán bộ đó sẽ không được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhận thể xanh lần hai, không được xem xét nâng lương trước thời hạn, không xét thi đua khen thưởng và nhận thẻ xanh lần ba, sẽ không xem xét quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý trong nhiệm kỳ.

Đối với thẻ vàng được quy định áp dụng khi cán bộ nhận hai thẻ xanh hoặc vi phạm lần đầu nhưng ở mức độ nghiêm trọng.  Khi nhận thẻ vàng lần đầu sẽ không xem xét nâng lương trước thời hạn, nhận lần hai không cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng trong 3 năm liền kề, không xem xét quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo quản lý trong nhiệm kỳ.

Đối với thẻ hồng thì ghi nhận sự nỗ lực trong công tác, được các cấp đánh giá cao. Đặc biệt những cán bộ có đề tài, sáng kiến mang lại hiệu quả thực tiễn, có thành tích đột xuất được tập thể, đồng nghiệp ghi nhận…

Theo lãnh đạo quận Thanh Khê, trong năm 2017, quận này đã ban hành 15 thẻ xanh nhắc nhở, 5 thẻ vàng phê bình và 4 thẻ hồng khen thưởng.  

“Có thể thấy, việc dùng thẻ để đánh giá cán bộ trong quá trình thực thi công vụ nó đánh vào tâm lý, tinh thần của mỗi cán bộ và cũng là căn cứ xác đáng để đánh giá xếp loại cuối năm cho từng cán bộ. UBND quận Thanh khê là đơn vị đầu tiên áp dụng cách làm này và đang được người dân trên địa bàn ủng hộ, lãnh đạo thành phố ghi nhận”, ông Đặng Hữu Yên, trưởng Phòng Nội vụ quận Thanh Khê cho hay.

Hương An

NỔI BẬT TRANG CHỦ