(Toquoc)-Phim Việt đã ngày một có lượng khán giả đông hơn sau mỗi dịp Tết.Đó là tín hiệu vui, nhưng...
(Toquoc)- Phim Việt đã ngày một có lượng khán giả đông hơn sau mỗi dịp Tết. Đó là tín hiệu vui cho thấy, nếu thực sự nắm bắt được tâm lý khán giả, đầu tư cho phim tốt thì phim Việt hoàn toàn có thể kéo được khán giả tới rạp, thậm chí là sánh với các phim ngoại trong thời gian không xa. Tuy nhiên, không phải không có những bất cập…
Doanh thu hơn 20 tỷ đồng cho ‘Công chúa teen và Ngũ hổ tướng’
Điều đáng mừng là càng ngày, các nhà làm phim đã càng đầu tư cho chiến dịch quảng bá phim. Ngay từ khi khởi quay, những thông tin về các bộ phim đã được báo giới cập nhật.
Trước mùa phim Tết cả tháng, những cái tên thường xuyên được nhắc đến để công chúng có thể nắm được nội dung, đặc điểm từng phim và lựa chọn. Và những “Nhật ký Bạch Tuyết; Những nụ hôn rực rỡ; Khi yêu đừng quay đầu lại; Công chúa teen và Ngũ hổ tướng” trong dịp Tết vừa qua đã không gây thất vọng cho khán giả.
Bảng xếp hạng doanh thu vừa được thông báo không chính thức với con số hơn 20 tỷ đồng cho “Công chúa teen và Ngũ hổ tướng”. Đây cũng là bộ phim đứng đầu bảng về doanh thu trong mùa phim Tết này. Xếp sau đó lần lượt là “Những nụ hôn rực rỡ” và “Khi yêu đừng quay đầu lại”. “Nhật ký Bạch Tuyết” với hai ngôi sao Trúc Diễm và Vĩnh Thuỵ nhưng lại ngậm ngùi đứng vị trí cuối bảng.
Bộ phim "Công chúa teen và Ngũ hổ tướng" đứng đầu bảng về doanh thu trong mùa phim Tết
Con số 20 tỷ của “Công chúa teen và Ngũ hổ tướng” chưa vượt được “Giải cứu thần chết” của mùa phim trước (25 tỷ) nhưng những phim Tết năm nay đã đa dạng hơn về phong cách: có cả phim hài, phim tâm lý, tình cảm lãng mạn, ma quái, phim ca nhạc… Có thể nói, phim Tết năm nay đã đáp ứng đa dạng hơn thị hiếu của nhiều đối tượng khán giả. Chị Hồng Nga, phóng viên một tờ báo cho biết: “Chị thích sự nhẹ nhàng, vui vẻ của Những nụ hôn rực rỡ”. Trong khi đó, chị Thuỳ Dung- chuyên theo dõi điện ảnh của một tờ báo có tiếng chia sẻ: “Tôi thích ‘Khi yêu đừng quay đầu lại’. Hơi ma quái nhưng lãng mạn. Tác giả không đặt nặng quá chuyện ma quỷ mà chủ yếu nói về tình yêu. Nhưng hơn cả là tôi thích phong cách làm phim của Nguyễn Võ Nghiêm Minh, rất sâu sắc, đầy ý nghĩa với cuộc sống chứ không chỉ xem rồi cười, rồi quên”.
Điều này cho thấy các nhà làm phim Tết Việt ngày một chú trọng hơn trong việc khai thác đề tài, đáp ứng các nhu cầu thưởng thức khác nhau của khán giả.
Có nên làm mãi phim giải trí?
Như một thói quen, những bộ phim trẻ trung, hài hước, mang tính giải trí vẫn được các nhà làm phim khai thác nhiều trong dịp Tết. Năm nay, ngoài Nguyễn Võ Nghiêm Minh thể hiện sự sáng tạo và nghiêm túc trong nghệ thuật của mình với ‘Khi yêu đừng quay đầu’ lại thì các nhà làm phim vẫn đi theo hướng cũ: hướng vào tuổi teen, giải trí, hài hước. Nhưng cũng chính vì một điệp khúc cũ, cứ Tết là giải trí, là cười, lặp đi lặp lại gây cảm giác nhàm chán. Nếu cứ duy trì cách làm phim này thì giá trị nội dung cũng như nghệ thuật của phim Việt sẽ không được nâng cao.
Không thể phủ nhận, đáp ứng thị hiếu của lứa tuổi teen vẫn là hướng đi sinh lời cao nhất. Nhưng nếu chỉ làm những phim giải trí kiểu thời vụ thì xong mùa phim Tết, các phim sẽ bị bỏ xó. Quan niệm phim Tết phải vui tươi, nhẹ nhàng, chỉ để cười đã dần dần không còn đúng với thực tế hiện nay.
"Khi yêu đừng quay đầu lại" hấp dẫn khán giả bởi đề tài lạ, khác với những bộ phim Tết thông thường
Nhiều mùa phim Tết đi qua đã cho thấy điều đó. Mùa phim 2009 là ‘Giải cứu thần chết’; 2008 với ‘Nụ hôn thần chết’…. và 2010 là ‘Công chúa teen và ngũ hổ tướng’. Với một dàn sao trẻ, tuổi teen và được giới teen yêu thích: Bảo Thy, Yến Trang, Khổng Tú Quỳnh, Đông Nhi, Ưng Hoàng Phúc, Chí Thiện, Noo Phước Thịnh…cộng với một dàn sao hài như Hoài Linh, Hiếu Hiền, Tấn Beo, Chí Tài…chuyện phim "Công chúa teen và ngũ hổ tướng’ kể về một cô “công chúa” đỏng đảnh trong cuộc cạnh tranh của 2 nữ ca sĩ để giành ngôi vị diva đã khiến 2 cô và những người đi theo phải khổ sở, bao phen dở khóc, dở cười. Phim được yêu thích bởi những tình tiết gây cười thú vị, đáng suy ngẫm chứ không nặng nề, giáo điều càng không lố bịch như phần đa những phim hài hay mắc phải.
Thêm một điều là không phải tất cả các phim giải trí trong các mùa phim Tết đã qua đều ăn khách. Mùa phim Tết 2008 cho thấy sự thờ ơ của khán giả với ‘Em muốn làm người nổi tiếng’; năm 2009 là sự không thành công của ‘Đẹp từng centimet’, tương tự, năm nay, kiểu phim hài, không gần gũi với thực tế cuộc sống như ‘Nhật ký Bạch Tuyết’ cũng nằm trong danh sách đó.
Khán giả thờ ơ với bộ phim hài ‘Nhật ký Bạch Tuyết’
“Khi yêu đừng quay đầu lại” tuy không phải là phim có doanh thu cao nhất, nhưng cũng là một trong những phim nhận được sự quan tâm hơn cả của khán giả trong dịp Tết. Trong khi đó, bộ phim không có những tình tiết giải trí hay hài hước, càng không liên quan gì đến Tết. Đây có thể coi là bộ phim nghệ thuật, có thể chiếu bất cứ thời gian nào trong năm, tham dự bất cứ liên hoan phim nào. Điều đó cho thấy, không phải cứ Tết là phải xem phim hài, phim giải trí. Điều đó cũng đúng với việc công chúng vẫn đổ xô đi xem siêu phẩm “Avatar” cho dù bộ phim này đã đến VN trước Tết gần 2 tháng trời.
Khép lại mùa phim Tết 2010, các nhà làm phim sẽ lại tiếp tục bắt tay vào thực hiện những ý tưởng cho mùa phim tới. Hy vọng, với cách PR đã chuyên nghiệp như hiện nay, các nhà làm phim sẽ ngày một có những bộ phim xứng tầm với cách PR của mình./.
Hà An