• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đường dài cho phim ngắn

08/08/2015 08:11

(Cinet)- Trong bối cảnh bùng nổ các phương tiện truyền thông đa phương tiện, nhiều người trong giới trẻ Việt đam mê điện ảnh đã không bỏ qua cơ hội làm phim ngắn. Tuy không có kinh phí đầu từ khủng, cũng chẳng được chiếu rạp, hay trên các kênh phim chính thống, song với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, Internet dòng phim này lại thu hút lượng khán giả trẻ đông đảo xem trên kênh youtube. Tuy nhiên, để có được các tác phẩm chất lượng các nhà làm phim ngắn trẻ vẫn còn nhiều thách thức phía trước…

Phim ngắn “16h:30” của Trần Dũng Thanh Huy.
(Cinet)- Trong bối cảnh bùng nổ các phương tiện truyền thông đa phương tiện, nhiều người trong giới trẻ Việt đam mê điện ảnh đã không bỏ qua cơ hội làm phim ngắn. Tuy không có  kinh phí đầu từ khủng, cũng chẳng được chiếu rạp, hay trên các kênh phim chính thống, song với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, Internet dòng phim này lại thu hút lượng khán giả trẻ đông đảo xem trên kênh youtube. Tuy nhiên, để có được các tác phẩm chất lượng các nhà làm phim ngắn trẻ vẫn còn nhiều thách thức phía trước…

Trào lưu làm phim ngắn

Từ 5 năm trở lại đây hiện tượng làm phim ngắn đang nở rộ trong giới trẻ đam mê điện ảnh và đến nay trào lưu làm phim ngắn vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Với sự hỗ trợ của các thiết bị kỹ thuật hiện đại như máy ảnh kiêm chức năng quay phim, phần mềm dựng phim, kênh phát hành rộng mở như Internet, lại không mất nhiều chi phí, các nhà làm phim trẻ chuyên và không chuyên tha hồ thể hiện tài năng của mình qua những thước phim ngắn.

Đến sau nhưng lại nhanh chóng cập nhật công cụ làm phim, người làm phim ngắn ở Việt Nam hoàn toàn thỏa mãn đam mê phim ảnh của mình. Nhưng phải đợi đến khi, một tác nhân khác, quan trọng hơn, đến từ nhu cầu nội tại của một cộng đồng điện ảnh Việt đang có dấu hiệu trưởng thành, thì phim ngắn mới có được sức đột phá trên bình diện phong trào, mạnh mẽ đến mức, khó đưa ra số lượng phim chính xác.

Các cuộc thi, dự án dành cho phim ngắn mọc lên như nấm sau mưa như: “Chúng ta làm phim”, “Take5 2014”, “10 tháng 10 phim”, “3,2,1 Action, cuộc thi “Làm phim 48 giờ”… Hoạt động được 4 năm, Tiệc phim ngắn YxineFF, một Liên hoan Phim ngắn trực tuyến uy tín dành cho những người làm phim ngắn gốc Việt toàn cầu tiếp tục thu hút hàng trăm phim ngắn tham gia mỗi năm. Gần đây, các đài truyền hình cũng mở rộng cửa chào đón món ăn mới mẻ này. Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh có “Góc phim ngắn”, chuyên mục “Phim trẻ” của VTV6 khởi xướng năm 2013 nhằm quảng bá những bộ phim ngắn ấn tượng của các tác giả không chuyên cũng nhận được sự ủng hộ của công chúng.

Vấn đề muôn mặt của cuộc sống, thậm chí là tế nhị, nhạy cảm như tình yêu đồng tính, sex, bạo lực… được đưa thoải mái vào phim ngắn với góc nhìn mới mẻ. Làm phim ngắn, giới trẻ có cơ hội thể nghiệm những ý tưởng táo bạo, tiếp cận các loại hình phim như viễn tưởng, kinh dị, hài hước, tình cảm, hình sự, hành động… Nói chung, các bạn trẻ đã có đầy đủ điều kiện và đủ sân chơi để thỏa mãn đam mê với phim ngắn.

Đường dài cho phim ngắn

Mặc dù hiện tượng làm phim ngắn ở Việt Nam đang lên cao, gặt hái được một số thành công nhất định (phim ngắn “16h:30” của Trần Dũng Thanh Huy, “Tôi ba mươi” của Hoàng Trần Minh Đức tham gia “Góc phim ngắn” tại Liên hoan phim Cannes hay “Tìm lại” của Đỗ Trung Hiếu vinh danh ở ngôi vị cao nhất trong cuộc thi “Take5 2014”…). Tuy nhiên nó vẫn ở dạng tự phát và mang tính chất phong trào, nghiệp dư.

Việc xem phim ngắn là thể loại dễ làm là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Quan niệm đó thu hút đa phần đối tượng nghiệp dư, không được đào tạo bài bản, khiến số lượng phim ngắn tăng lên chóng mặt nhưng chất lượng phim lại rất ít. Người làm phim chủ yếu chỉ để chiếu trên youtube chứ không quan tâm nhiều đến chất lượng. Hầu hết họ chỉ nghĩ đơn giản làm phim ngắn là lấy máy chụp hình đi quay là xong. Không chú ý đến nội dung, chiều sâu của kịch bản, mà hầu như cốt làm sao để gây cười là được. Phần là vì đa số các bạn trẻ làm phim theo ngẫu hứng, chứ không được đào tạo một khóa căn bản nào về phim ngắn cả. Vì không có căn bản nhất định, hiểu nghề thật sự nên không có cách làm chuyên nghiệp, chủ yếu làm chỉ để thỏa mãn sự thích thú khiến cho phim ngắn rất gần với video ngắn để câu lượt xem.
Phim ngắn “Tôi ba mươi” của Hoàng Trần Minh Đức.
Rõ ràng, hướng đi chuyên nghiệp của phim ngắn hoàn toàn khác. Phim ngắn tuy không yêu cầu khắt khe về tay nghề, đội ngũ diễn viên, yếu tố kỹ thuật… nhưng nó vẫn cần cách làm việc chuyên nghiệp, cần một kịch bản mang tính hình tượng cao, giàu tính sáng tạo và đậm tính nghệ thuật. Tiêu chuẩn cho một phim ngắn cũng không khác gì tiêu chuẩn của một bộ phim dài dù ekip, chi phí, máy móc, thời gian… sẽ ít, gọn và rút ngắn hơn.

Để có được các tác phẩm chất lượng, các nhà làm phim ngắn trẻ vẫn còn nhiều thách thức phía trước, đặc biệt là việc đầu tư đường dài cho phim ngắn cần sự chỉn chu và đam mê thực sự. “Bây giờ rất nhiều bạn làm phim ngắn như để thỏa mãn đam mê, nhưng cũng có người thích làm phim chỉ để nổi trội hơn người khác, cá nhân tôi muốn nói rằng chỉ cần các bạn không làm quá lố, không vì cái này cái kia thì sẽ luôn được ủng hộ và dễ thành công hơn là những người chạy theo trào lưu” - một người làm phim ngắn chia sẻ.
Đạo diễn Phan Đăng Di.
Ở một góc độ bao quát hơn, đạo diễn Phan Đăng Di (người Việt Nam đang giữ kỷ lục về giải thưởng quốc tế dành cho phim ngắn) nhấn mạnh: “Điện ảnh không thể xem như cuộc chơi mà cần phải nhìn nhận nó trong tương quan của quốc tế. Để phát triển nó từ mầm phim ngắn, những tác phẩm đầu tay, để các tác giả có đủ sức đi đường dài, cuối cùng vẫn quay trở lại vấn đề cơ bản của điện ảnh. Nó là nghệ thuật buộc người theo đuổi phải được trang bị về học thuật, phải được học với những người giỏi nhất, phải luôn nhìn ra trào lưu chung của thế giới ở đâu? Mình phải làm gì để hòa nhập và phải làm gì để nói tiếng nói cá nhân của mình một cách mạnh mẽ nhất... Đi theo đường hướng đó thì phong trào hay trào lưu phim ngắn hôm nay rất đáng để nuôi dưỡng, để theo đuổi”.

T.H
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ