• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đường sắt Việt Nam muốn vay gần 4.700 tỷ đồng để làm gì?

Kinh tế 12/09/2017 06:00

(Tổ Quốc) -Để thực hiện các dự án đầu máy, toa xe mới, từ nay đến năm 2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có văn bản kiến nghị lên Bộ Giao thông, vận tải vay hơn 4.658 tỷ đồng.

Theo đó, VNR kiến nghị phương án đầu tư, vay vốn tín dụng của Nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam để thực hiện đầu tư các dự án đầu máy, toa xe mới từ nay đến năm 2020.

VNR dự kiến sẽ đầu tư 100 đầu máy mới, 150 toa xe khách, 300 toa xe vận chuyển container và 500 toa xe có tốc độ chạy dưới 60km/giờ.

Trong đó, hơn 1.397 tỷ đồng chiếm 30% tổng số tiền là vốn đối ứng của Tổng công ty, các Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn. Chiếm 70% còn lại số vốn là vay từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

 VNR muốn thay thế dần đầu máy, toa xe nhằm tăng khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt. Ảnh: Thái Linh

VNR giải thích, Luật Đường sắt mới được thông qua đã quy định niên hạn sử dụng của đầu máy, toa xe và VNR cho rằng phải thay thế dần các chủng loại sang công nghệ mới hiện đại, tăng khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt với các loại hình khác.

Về lý do lựa chọn Ngân hàng Phát triển Việt Nam, VNR cho rằng, lãi suất vay vốn tín dụng đầu tư tại ngân hàng này ổn định, thời gian vay vốn dài, doanh nghiệp có thể dùng tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản đảm bảo tiền vay. Còn nếu vay từ ngân hàng thương mại sẽ chịu lãi suất cao, thời gian vay ngắn.

VNR đề nghị Bộ Giao thông, vận tải báo cáo Chính phủ chấp thuận để các dự án đầu tư ngành đường sắt được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Đồng thời VNR cam kết sẽ chấp hành đầy đủ các thủ tục vay vốn nếu được Chính phủ chấp thuận, thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi vay ngân hàng theo đúng quy định của hợp đồng vay vốn.

Tới cuối năm 2016, toàn ngành có 295 đầu máy với nhiều chủng loại, công suất khác nhau. Loại đầu máy cũ có công suất, tốc độ thấp, tiêu hao nhiều nhiên liệu vẫn còn nhiều (gần 60%).

Trong số 1.045 toa xe khách các loại, đa số có thời gian khai thác từ trên 10 năm đến 20 năm, loại có điều hòa không khí chỉ chiếm 60%. Tốc độ kỹ thuật cho phép khai thác của toa xe phần lớn chỉ đạt 80km/h./.

Thái Tùng – Mạnh Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ