(Tổ Quốc) - “Nếu đa số Đại biểu Quốc hội đồng ý, tôi mong rằng sẽ rời việc thảo luận Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt qua kỳ họp tới. Phải làm sao ngăn chặn được “cơn sốt” đất tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc để nhà đầu tư còn cảm thấy có lợi thế khi đầu tư vào đây”, ĐBQH Trần Hoàng Ngân chia sẻ quan điểm.
Liên quan đến dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sẽ được Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV, ĐBQH Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) đã chia sẻ quan điểm của cá nhân ông:
ĐBQH Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM). Ảnh: Hà Giang |
-Thưa ông, chúng ta sắp có 3 đặc khu với nhiều hứa hẹn thu hút đầu tư trong tương lai gần. Với vai trò là ĐBQH đóng góp xây dựng Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, ông có thể chia sẻ quan điểm về điều này?
ĐBQH Trần Hoàng Ngân: Đại biểu đang rất suy nghĩ, băn khoăn và lo lắng về dự thảo Luật Đặc khu hành chính – kinh tế đặc biệt (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc), đặc biệt trong bối cảnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam trong vòng 30 năm vừa qua đã để lại những bài học sâu sắc và Việt Nam đang thực hiện định hướng lại việc thu hút vốn FDI.
Mặc dù trong 30 năm qua, Việt Nam thu hút vốn FDI rất lớn và nguồn vốn này đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, nguồn vốn FDI đã đóng góp trên 20% GDP, 24% tổng số nguồn vốn đầu tư toàn xã hội và 72% kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn thấy việc hỗ trợ để chuyển giao công nghệ, phát triển công nghệ hỗ trợ trong nước từ khu vực này còn nhiều hạn chế.
Do đó, khi có Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt với định hướng tiếp tục thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, chúng ta cần phải cân nhắc lại nên thu hút FDI vào lĩnh vực nào. Ví như có cần phải có casino hay không?...hay phải tính toán lại làm sao việc thu hút đầu tư nước ngoài phải theo định hướng xanh sạch.
Định hướng xanh ở đây được hiểu là phải ưu tiên về vấn đề bảo vệ môi trường. Sạch ở đây, được hiểu là doanh nghiệp đầu tư đó phải có một lý lịch trong sạch. Điều này được thể hiện qua các vấn đề về đóng thuế, doanh nghiệp này có chuyển giá hay không? Hay doanh nghiệp này làm ăn có lành mạnh hay không?… và vấn đề mấu chốt là phải ưu tiên về chất lượng, tức vấn đề về công nghệ cao. Một yếu tố quan trọng khác là tính lan tỏa. Tức là phải gắn với sự phát triển ở trong nước.
Tôi nghĩ nhiều hơn đến hành chính đặc biệt hơn là kinh tế, bởi hiện nay chúng ta đang có quá nhiều khu kinh tế. Do đó, mình phải thí điểm làm sao để lĩnh vực hành chính gọn nhẹ và hiệu quả. Vừa tinh gọn bộ máy chính trị, bộ máy nhà nước theo tinh thần NQ Hội nghị TƯ 6 để từ đó tiết kiệm được khoản chi. Và chính thể chế đó sẽ thúc đẩy mọi hoạt động. Từ đó, tôi mong rằng Luật này sẽ tạo ra thí điểm về hành chính kinh tế đặc biệt, từ đó nhân rộng cả nước.
Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận và chúng tôi cũng đang cân nhắc để làm rõ hơn vấn đề này.
-Việc giá đất tại Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn bị thổi lên quá cao chỉ trong thời gian ngắn vừa qua liệu có ảnh hưởng gì đến đầu tư vào những đặc khu này, thưa ông?
ĐBQH Trần Hoàng Ngân: Tôi nghĩ việc Chính phủ yêu cầu tạm dừng giao dịch đất tại 3 khu vực này là đúng, nhưng giá mà sớm hơn thì tốt. Từ kỳ họp trước, chúng ta mới có dự thảo, nhưng người dân cứ mặc nhiên nghĩ rằng luật sẽ được thông qua cho nên họ ào ạt đầu tư đất. Cuối cùng chỉ trong thời gian ngắn giá đất đã bị đẩy lên quá cao.
Vậy lợi thế để chúng ta thu hút đầu tư có còn không? Nhà đầu tư sẽ “ngán ngẩm” với giá đất cao như vậy. Như vậy rất khó.
Nếu đa số Đại biểu Quốc hội đồng ý, tôi mong rằng sẽ rời Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt qua kỳ họp tới. Phải làm sao ngăn chặn được “cơn sốt” đất tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc để nhà đầu tư còn cảm thấy có lợi thế khi đầu tư vào đây.
Ngoài ra, tại dự thảo Luật, dịch vụ casino được ưu tiên nhưng theo tôi, lĩnh vực này hiện nay đang chững lại trên thế giới, thay vào đó là chơi game công nghệ cao. Vậy liệu chúng ta có thực sự cần thu hút đầu tư đối với lĩnh vực này không?
Đây cũng là điều mà các ĐBQH đang rất băn khoăn, suy nghĩ.
-Vậy còn quyền hạn của người đứng đầu đặc khu?Thể chế chính sách nên như thế nào, thưa ông?
ĐBQH Trần Hoàng Ngân: Tôi cho rằng, hành chính - kinh tế đặc biệt chúng ta nên để cho họ quyền hạn đến mức họ có thể triển khai một cách nhanh nhất và chịu trách nhiệm trước các quyết định của mình.
Liên quan đến vấn đề các lãnh đạo Tập đoàn đại diện vốn Nhà nước. Họ có quyền nhưng đi đôi phải gắn với trách nhiệm. Cần làm rõ trách nhiệm và quyền hạn. Mặt trận Tổ Quốc, HĐND và Quốc hội phải giám sát những quyền hạn đó. Khi đó đòi hỏi phải có sự minh bạch và công khai. Và quan trọng hơn nữa là yếu tố con người.
-Xin cảm ơn ông!
Hà Giang