(Tổ Quốc) - Chiến dịch toàn quốc phối hợp bởi các tổ chức xã hội tại Việt Nam nhằm giúp đỡ trẻ em khó khăn mồ côi do COVID-19, để nỗi buồn và sự mất mát hiện tại không ảnh hưởng đến tương lai của các em.
Cái “bắt tay” của ba tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam
Theo số liệu từ UNICEF, vào năm 2021 có khoảng 3.417 trẻ em tại Việt Nam rơi vào cảnh mồ côi do COVID-19. Khi trẻ em mất đi cha mẹ, các em không những chịu sự mất mát lớn về tinh thần, tình cảm mà còn mất đi sự ổn định về tài chính. Những tổn thương này dẫn đến gia tăng nguy cơ các em bỏ học, chịu đựng bạo hành, lạm dụng và mắc các bệnh tâm thần, tâm lý.
Thấu hiểu những nỗi đau và mất mát này, 3 tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam đã bắt tay nhau cùng thực hiện một chiến dịch nhân đạo.
Ngày 24/9/2021, chiến dịch “Em không lẻ loi” đã được khởi động. Chiến dịch là một dự án hợp tác giữa 3 tổ chức: Saigon Children's Charity (saigonchildren), Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) và Trung tâm Nâng cao Năng lực, Hỗ trợ Phụ nữ và Trẻ em (CSWC).
Bằng cách hợp lực, 3 tổ chức đã tạo ra một liên minh các tổ chức phi lợi nhuận tại Việt Nam nhằm kêu gọi ủng hộ từ các nguồn lực trong xã hội để cung cấp những hỗ trợ khẩn cấp cũng như dài hạn cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mất cha, mẹ, hoặc người chăm sóc chính vì dịch bệnh COVID-19.
Doanh nhân, ca sĩ, Á hậu… cùng đồng hành với chiến dịch
Chiến dịch thực hiện hỗ trợ toàn diện về tài chính, giáo dục, và tinh thần cho trẻ sau mất mát. Một gói hỗ trợ điển hình bao gồm học bổng, hỗ trợ cho các nhu cầu cấp bách (thay đổi chỗ ở, điều trị y tế...), hỗ trợ sức khỏe tinh thần, và tham vấn học tập.
Các tổ chức sẽ hỗ trợ về học bổng để đảm bảo trẻ được tiếp cận với giáo dục công bằng và chất lượng, để nỗi buồn ngày hôm nay không ảnh hưởng đến tương lai của các em.
Đồng thời, với kinh nghiệm đa dạng và chuyên môn về công tác xã hội, các tổ chức tham gia có thể giúp trẻ giảm nhẹ những sang chấn sau khi mất người thân, tư vấn một cách có trách nhiệm về các vấn đề xoay quanh cuộc sống và giáo dục, khích lệ và hỗ trợ trẻ phát triển bản thân, cũng như tạo ra một tấm lưới an toàn nâng đỡ trẻ khi cha hoặc mẹ không còn.
Sự phối hợp của các tổ chức giúp trẻ vượt qua cú sốc về tâm lý của việc mất đi cha mẹ, và ngăn chặn bi kịch này ảnh hưởng đến tiềm năng của trẻ.
Chiến dịch thu hút được sự tham gia của nhiều người từ các tầng lớp khác nhau, trong đó có cả những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng như doanh nhân Thái Vân Linh, Á hậu Thùy Dung, ca sĩ Justa Tee, ca sĩ Tùng...
Là 1 trong các Đại sứ của chiến dịch, doanh nhân Thái Vân Linh cho rằng: “Tất cả trẻ em đều xứng đáng có cơ hội phát triển trong điều kiện an toàn, ổn định và được yêu thương. Chiến dịch "Em không lẻ loi" cung cấp cho các bé sự hỗ trợ về tài chính và tinh thần để chữa lành vết thương tình cảm khi các em ấy bị mất cha mẹ. Mặc dù chúng ta sẽ không bao giờ có thể chữa lành hoàn toàn vết thương trong quá khứ của các bé, nhưng chúng ta có nhiều cơ hội hỗ trợ và giúp đỡ cho sự phát triển và thành công trong tương lai của những “mầm non” ấy."
Kết nối với giải chạy thiện nguyện UpRace, chiến dịch cũng thu hút được sự quan tâm cũng như góp phần đáng kể vào nguồn quỹ từ sự kiện này.
Tháng 2/2022, JustaTee đã đồng hành cùng chiến dịch với ca khúc "Em không lẻ loi". Nam ca sĩ cho biết nhận lời tham gia vì ý nghĩa nhân văn và mong góp một phần sức hỗ trợ các bé mồ côi vì đại dịch.
"Em không lẻ loi là mạch cảm xúc, tình cảm thật tôi giữ trong lòng thời gian qua. Tôi mong nhạc phẩm được giữ lại 10 năm, thậm chí 20 năm sau đó để các em - những tờ giấy trắng - tìm thấy nụ cười, sự tích cực của riêng mình", anh nói thêm.
Chiến dịch đã làm được gì?
Nhờ sự hỗ trợ và giúp đỡ từ cộng đồng. Chiến dịch đã gây quỹ thành công với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Nhờ vậy, 268 trẻ mồ côi khó khăn đã nhận được hỗ trợ. Trong đó, khoảng 80% trẻ nhận được kết quả học tập từ Khá tới Xuất Sắc trong năm học 2021-2022.
Đến hết tháng 5/2023, chiến dịch đã chi hết 132.585 USD. Chiến dịch chính thức kết thúc vào ngày 31 tháng 5 năm 2023 với khoản tiền gây quỹ chưa chi hết là $7.375.
Nhiều gia đình trẻ em được hỗ trợ vẫn đang gặp khó khăn về kinh tế. Saigonchildren sẽ sử dụng số tiền còn lại và các nguồn tài trợ bổ sung để tiếp tục hỗ trợ 40 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn sau khi mất cha hoặc mẹ vì COVID-19.
Đây là chiến dịch khẩn cấp để hỗ trợ trẻ em sau một khủng hoảng cụ thể. Mặc dù khủng hoảng hoàn toàn tương đồng có thể khó lặp lại trong tương lai, nhưng chiến dịch đã rút ra được những bài học về tầm quan trọng của việc hợp lực giữa các tổ chức phi chính phủ thuộc các chuyên môn và địa bàn khác nhau, cũng như tầm quan trọng của việc kêu gọi cộng đồng cùng tham gia để tạo nên tác động kịp thời.