• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

EU hỗ trợ Mozambique chống buôn lậu ma túy

Thời sự 17/05/2018 15:00

(Tổ Quốc) - Liên minh châu Âu EU đã cam kết hỗ trợ 3,5 triệu euro (khoảng 4,4 triệu đô la Mỹ) để tăng cường cuộc chiến chống buôn bán ma túy tại các sân bay Mozambique.

Liên minh châu Âu EU đã cam kết hỗ trợ 3,5 triệu euro (khoảng 4,4 triệu đô la Mỹ) để tăng cường cuộc chiến chống buôn bán ma túy tại các sân bay Mozambique.

Một thỏa thuận về vấn đề này đã được ký kết tại Maputo- thủ đô của Mozambique  vào ngày 16/2 giữa Bộ trưởng Ngoại giao Mozambique Jose Pacheco và đại diện khu vực của Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) Zhuldyz Akisheva.

 Bộ trưởng Ngoại giao Mozambique Jose Pacheco và đại diện khu vực của Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) Zhuldyz Akisheva tại buổi lễ kí kết thỏa thuận. (Ảnh:Twitter @UNODC_AIRCOP)

Chương trình tăng cường chống buôn lậu ma túy khởi động từ năm 2017 và sẽ kết thúc vào năm 2019, tuy nhiên, có thể sẽ kéo dài thêm vài năm nữa. UNODC sẽ là cơ quan thực hiện chương trình này.

Phát biểu tại lễ ký kết, Pacheco cho biết thỏa thuận sẽ cho phép có hành động đồng bộ và hiệu quả “chống lại các hành động tội phạm nảy sinh từ các hoạt động của mạng lưới buôn bán ma túy trái phép và các biểu hiện khác của hoạt động tội phạm xuyên quốc gia”.

Đánh giá lại về các vụ bắt giữ ma túy, Pacheco cho biết, từ năm 2012 đến năm 2016, 27.000 kg cần sa và 5.000 kg hashish (thuốc lá chế bằng lá thuốc non và đọt gai dầu ở Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ…) đã bị thu giữ. Tuy nhiên, số lượng ma túy “hard drugs” thu giữ được  nhỏ hơn nhiều - 173 kg ephedrine (tiền chất hóa học trong sản xuất methamphetamine), 98 kg cocaine và chỉ 5 kg heroin.

Tại một số quốc gia đang có sự phân biệt hai khái niệm “hard drugs” và “soft drugs”. “Hard drugs” là các loại ma túy hạng nặng, gây nghiện, có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe và đời sống xã hội, ví dụ như  heroin, cocaine, ma túy đá (meth), thuốc lắc (ecstasy). Một số nhà nghiên cứu còn xếp cả các chất có cồn (alcohol) và nicotine vào nhóm này. Còn “soft drugs” là các dạng ma túy không gây nghiện, trong đó cần sa là đại diện điển hình nhất.

Số liệu trên là một thành quả chưa cao, điều cho thấy Mozambique vẫn đang là một hành lang của con đường vận chuyển các loại ma túy bất hợp pháp. Một ví dụ điển hình cho lập luận này diễn ra vào đầu tháng 2, khi cảnh sát bắt giữ một nữ công dân Zimbabwe tại sân bay quốc tế Maputo, sở hữu 11 kg heroin được che giấu dưới đáy giả của chiếc vali. Con số này gấp đôi số lượng heroin bị tịch thu trên toàn Mozambique trong giai đoạn 5 năm 2012-2016.

Về phần mình, Akisheva cho biết cuộc chiến chống buôn bán ma túy đòi hỏi sự tham gia của chính phủ Mozambique cùng với các nước khác trong khu vực SADC (Cộng đồng Phát triển Nam Phi). “Ma túy và tội phạm có tổ chức có liên quan đến tất cả các khía cạnh của phát triển bền vững”, bà nói.

Đại diện của Liên minh châu Âu tại buổi lễ, Stergios Varvaroussis, cho biết số lượng các vụ buôn bán ma túy bất hợp pháp ảnh hưởng đến cả Mozambique và các nước châu Âu.

"Đó là một mối đe dọa cho công dân của chúng tôi", ông Stergios Varvaroussis nói. “Ngay cả các quốc gia chỉ bị ảnh hưởng bởi việc vận chuyển ma túy bất hợp pháp cũng sẽ gặp vấn đề về xã hội và y tế - điều có tác động đến sự phát triển và ổn định”.

Varvaroussis cho biết cuộc chiến chống buôn lậu ma túy "không thể được giải quyết riêng rẽ ở cấp quốc gia khi bọn tội phạm đang mở rộng hoạt động xuyên biên giới".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ