• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

EVN phải xem xét nâng giá mua điện

Kinh tế 20/08/2012 18:28

(Toquoc) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ phải xem xét nâng giá mua điện cho một loạt đơn vị.

(Toquoc) – Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ phải xem xét nâng giá mua điện cho đơn vị thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cùng hai nhà máy điện Na Dương, Cao Ngạn thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã phát điện bán cho EVN.

Tại chỉ thị số 13 về việc thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, Bộ Công Thương yêu cầu Cục Điều tiết Điện lực chủ trì, phối hợp với EVN và các đơn vị có liên quan đề xuất và thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư thuỷ điện nhỏ thông qua việc điều chỉnh tăng giá mua điện của EVN.

Các đơn vị này cũng được yêu cầu phải thống nhất tính toán để thanh toán tiền cho sản lượng điện đã phát lên lưới điện quốc gia trước khi hợp đồng mua bán điện được ký của Nhà máy DAP Đình Vũ và Nhà máy Đạm than Ninh Bình thuộc Vinachem.

Ngoài ra, EVN phải xem xét nâng giá mua điện cho đơn vị thuộc Vinachem cùng hai nhà máy điện Na Dương, Cao Ngạn thuộc Vinacomin đã phát điện bán cho EVN.

Báo cáo của EVN sau một tháng chính thức vận hành thị trường điện cạnh tranh cũng cho hay, từ ngày 1-7/7 đã có 24 đơn vị tham gia chào giá trực tiếp, giá trung bình là 331,6 đồng/kWh, thấp nhất là 0 đồng/kWh và cao nhất là 846 đồng/kWh. Theo EVN, các nhà máy nhiệt điện phần lớn đều chào giá dải công suất đầu tiên bằng giá sàn (1 đồng/kWh) để giữ tổ máy nối lưới. Nhà máy thủy điện nhiều nước cũng chào giá thấp (0 đồng/kWh) dẫn tới giá thị trường rất thấp.

Chỉ thị của Bộ Công Thương cũng nêu rõ, Vụ Tài chính khẩn trương phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính tiến hành đánh giá lại tài sản của EVN tại công ty mẹ và các đơn vị trực thuộc, làm thủ tục tăng vốn điều lệ của công ty mẹ và đơn vị trực thuộc.

Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu Tổng cục Năng lượng tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án trong ngành điện. Theo đó phải kết thúc đàm phán về cam kết bảo lãnh Chính phủ đối với Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn để chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và trình Thủ tướng phê duyệt cơ chế để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án trong tổng sơ đồ VII./.

Q.Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ