(Tổ Quốc) - Hãng Ford dự định sẽ cho ra mắt hàng loạt các dòng xe tự hành hoàn toàn SAE cấp 4, phục vụ mục đích vận tải thương mại – dịch vụ chia sẻ xe vào năm 2021.
Để đạt được mục tiêu này, Ford đang đầu tư và hợp tác với 4 công ty khởi nghiệp trong việc phát triển các phương tiện tự hành, tăng gấp đôi đội ngũ nhân lực lại thung lũng Silicon và mở rộng khuôn viên Palo Alto lên hơn 2 lần.
“Chúng tôi cam kết mang đến những phương tiện tự hành có khả năng giúp nâng cao an toàn cho hành khách cũng như giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường cho hàng triệu người chứ không phải vì mục đích chơi xe sang của một vài người”, ông Mark Fields, Chủ tịch kiêm CEO Ford, chia sẻ.
Phương tiện tự hành vào năm 2021 là một phần trong Kế hoạch Di chuyển thông minh của Ford - kế hoạch sẽ giúp đưa hãng trở thành nhà tiên phong trong lĩnh vực phương tiện tự hành, kết nối, di động, trải nghiệm người dùng, và phân tích dữ liệu.
Google và Ford hợp tác sản xuất xe tự hành |
Dẫn đầu trong lĩnh vực
Được xây dựng lên từ hơn một thập kỷ nghiên cứu và phát triển phương tiện tự hành, chiếc xe vận hành tự động hoàn toàn đầu tiên của Ford sẽ đạt cấp độ 4 theo thang đo của Hiệp hội Kỹ sư ô tô (SAE) - chiếc xe không cần vô lăng hay bàn đạp ga, phanh; được thiết kế đặc thù dành riêng cho các dịch vụ di chuyển trả phí như dịch vụ chia sẻ phương tiện, và sẽ ra được ra mắt với số lượng lớn.
Được biết, Ford đã phát triển và thử nghiệm các phương tiện tự hành trong hơn 10 năm qua, Ford có những lợi thế chiến lược nhờ vào khả năng kết hợp phần mềm và công nghệ cảm ứng với các kỹ thuật tinh vi cần thiết để sản xuất ra các phương tiện chất lượng cao. Nhờ đó, Ford có thể đưa phương tiện tự hành vào cuộc sống mang lại lợi ích cho hàng triệu người trên toàn thế giới.
Năm nay, Ford sẽ tăng gấp 3 lần số lượng xe thử nghiệm để trở thành công ty ô tô sở hữu số lượng xe thử nghiệm lớn nhất, đưa con số xe sedan Fusion Hybrid tự hành tại California, Arizona và Michigan lên 30 chiếc. Ford dự định tiếp tục tăng số lượng xe một lần nữa lên hơn 3 lần trong năm tới.
Ford là hãng ô tô đầu tiên thử nghiệm phương tiện của mình tại Mcity - không gian thành phố mô phỏng của đại học Michigan; hãng sản xuất ô tô đầu tiên công khai thử nghiệm phương tiện tự hành trong điều kiện tuyết rơi; và cũng là hãng xe tiên phong thử nghiệm phương tiện tự hành trong điều kiện tối hoàn toàn - một phần của quá trình phát triển công nghệ cảm biến LiDAR.
Để có thể sản xuất phương tiện tự lái vào năm 2021, Ford đã công bố 4 mảng đầu tư và hợp tác chính để phát triển các nghiên cứu và thuật toán cao cấp, lập bản đồ 3D, LiDAR, cảm biến radar và camera:
Mở rộng hoạt động
Ford cũng đang mở rộng hoạt động tại thung lũng Silicon, tạo ra khuôn viên tại Palo Alto. Với 2 tòa nhà mới tương đương 150.000 feet vuông diện tích nơi làm việc và thí nghiệm bên cạnh Trung tâm Nghiên cứu và Sáng tạo hiện có, khuôn viên còn nằm trong một phần kế hoạch tăng gấp đôi lượng nhân lực tại Palo Alto đến cuối năm 2017.
Từ khi tại Palo Alto được lập ra vào tháng 1/2015 tại Palo Alto, Trung tâmNghiên cứu và Sáng tạo Ford đã liên tục phát triển để trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu sản xuất ô tô lớn nhất khu vực. Hiện tại, trung tâm đang là nơi làm việc của hơn 130 nhà nghiên cứu, kĩ sư và nhà khoa học, những người đã và đang thúc đẩy sự hợp tác của Ford với cộng đồng tại thung lũng Silicon.