• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Gần 10.000 tỷ, sinh viên không thạo ngoại ngữ, Bộ trưởng Giáo dục nhận trách nhiệm

Giáo dục 16/11/2016 09:36

(Tổ Quốc) -Mở đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội Dương Minh Ánh hiện là Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội đã đặt câu hỏi về việc Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020.

Hiện đề án đã thực hiện tới một nửa giai đoạn và nhiều mục tiêu chưa đạt được. Đại biểu đặt vấn đề, liệu tới năm 2020, các mục tiêu đề ra của dự án liệu có đạt được hay không?

“Mục tiêu của đề án này, tôi trả lời luôn là không đạt được” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói ngay lập tức khi bắt đầu trả lời câu hỏi.

Theo giải thích của người đứng đầu ngành giáo dục, việc dạy và học ngoại ngữ có tính chất lâu dài, không chỉ là nhiệm vụ trước kia, bây giờ mà còn lâu dài vì liên quan tới nhiều đối tượng khác nhau. Để đạt được mục tiêu như đề án cần thời gian và chi phí lớn.

"Chúng tôi nhận trách nhiệm là khi xây dựng đề án không riêng chỉ với đề án này mà các đề án khác cần hết sức thiết thực"- Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ nói.

Thừa nhận việc Bộ GD&ĐT đưa ra lộ trình và thực hiện cho đề án là cao và trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn về cả thời gian, kinh phí...

“Với trách nhiệm của Bộ và Bộ trưởng, chúng tôi nhận trách nhiệm là khi xây dựng đề án không riêng chỉ với đề án này mà các đề án khác cần hết sức thiết thực, khả thi, bám sát yếu tố thực tế để thực hiện mục tiêu  này” – ông Phùng Xuân Nhạ nói.

Được biết, Bộ GDĐT gần đây đã cho rà soát, điều chỉnh cách tiếp cận mục tiêu tới năm 2020. Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, việc này phải kiểm điểm một cách nghiêm túc.

“Với tinh thần ấy chúng tôi điều chỉnh lại và tới đây trình lại Chính phủ điều chỉnh đề án này. Công bằng nhìn lại trong thời gian đầu chương trình có hiệu quả do xây dựng được các chương trình khung và cái được là bài học kinh nghiệm. Tinh thần là cần tạo ra một xã hội học tập” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.

 Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội Nguyễn Anh Trí tái chất vấn Bộ trưởng Giáo dục

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng chia sẻ, tại Singapore, phải mất 38 năm để toàn dân có thể nói được tiếng Anh ở trình độ trung bình

Trao đổi thêm về vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí cho hay, ông ủng hộ việc tất cả người dân cần học tiếng Anh cho tốt, sao cho dùng được. Sau đó, ai cần học thêm ngoại ngữ nào thì học ngoại ngữ đó và xin đừng lãng phí thời gian của con người./.

Song Đào – Quỳnh Anh, Ảnh: Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ