Trong phương án báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết tổng mức đầu tư xây dựng nhà ga quốc tế tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) là gần 2.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào quý I/2016.
Trong phương án báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết tổng mức đầu tư xây dựng nhà ga quốc tế tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) là gần 2.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào quý I/2016.
ACV cho hay, mỗi ngày từ sân bay Cam Ranh có 16 - 18 chuyến bay quốc nội và 3 – 4 chuyến bay quốc tế. Số lượng, tần suất các chuyến bay đi và đến Cam Ranh hiện cao hơn so với năng lực của cảng.
Năm 2004, sân bay Cam Ranh đón chuyến bay dân sự đầu tiên và đến năm 2014 lượng khách thôn qua là hơn 2,1 triệu lượt. Trong 5 năm gần đây, lượng hành khách qua cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tăng bình quân 24%/năm.
Theo ACV, nhà ga hành khách hiện tại của CHK quốc tế Cam Ranh có công suất phục vụ 1,6 triệu lượt khách năm, tức là sản lượng khách thông qua năm 2014 đã quá tải gần 30% so với công suất thiết kế. Hiện nay, ACV đang cải tạo nhà ga hiện hữu để nâng công suất lên 2,5 triệu hành khách, phục vụ đủ cho lượng khách đến năm 2020.
Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) sẽ được xây dựng thêm nhà ga quốc tế (ảnh minh họa)
Được biết, theo điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Khánh Hoà đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, lượng khách du lịch vào năm 2020 sẽ là 3,4 triệu khách, trong đó có 1,4 triệu khách quốc tế. Tuy nhiên, lượng du khách đến Khánh Hoà thực tế đã tăng cao hơn nhiều so với quy hoạch, đạt 3,6 triệu khách ngay từ năm 2014.
Vì vậy, ACV đề xuất với Bộ GTVT xây dựng một nhà ga hành khách quốc tế tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh là rất cần thiết và cấp bách, giúp tạo thành 2 nhà ga, tách riêng biệt quy trình khai thác ga quốc tế và quốc nội, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường trong tương lai. Mục tiêu của ACV là xây dựng nhà ga hành khách mới phục vụ 2 triệu khách quốc tế/năm, đảm bảo thu hồi vốn đầu tư và có lợi nhuận.
Phương án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế theo đề xuất của ACV, nhà ga hành khách mới sẽ được thiết kế 2 cao trình đi và đến tách biệt, có 2 cầu ống dẫn khách. Đặc biệt, nhà ga sẽ được thiết kế mở, để có thể đầu tư nâng công suất lên 4 triệu khách/năm khi có nhu cầu. Trên thực tế, sản lượng hành khách dự báo đến năm 2030 đã đạt khoảng 2, 3 triệu khách quốc tế.
Tổng mức đầu tư được xác định sơ bộ trên cơ sở suất đầu tư các dự án xây dựng đã và đang được thực hiện trong thời gian gần đây với mức dự toán là gần 2.000 tỷ đồng, bằng nguồn vốn của ACV và vốn huy động từ khu vực tư nhân.
Về hình thức đầu tư, báo cáo của ACV nêu rõ việc huy động vốn từ khu vực tư nhân để đầu tư có thể theo hình thức BOT hoặc thành lập CTCP và ACV đề xuất theo phương án 2, tức là thành lập CTCP. Theo đó, ACV sẽ góp vốn cùng nhà đầu tư thành lập CTCP để cùng đầu tư xây dựng và kinh doanh do đó sẽ rất thuận lời để ACV tham gia quản lý, kiểm soát được tình hình hoạt động của CTCP…
Châu Như Quỳnh