• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ghé thăm những điểm du lịch tâm linh 'hot' nhất miền Bắc

Du lịch 30/01/2017 06:00

(Tổ Quốc) - Miền Bắc có rất nhiều những ngôi đền, chùa, phủ... nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi trên đất nước tới thăm mỗi dịp tết đến xuân về.

Chùa Hương

Quần thể Chùa Hương thuộc địa phận xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 50km. Tới chùa Hương, du khách không chỉ để lễ chùa, cầu bình an mà còn là để thưởng ngoạn khung cảnh nên thơ của núi non nơi đây. Hai địa điểm chính thu hút đông đảo du khách tới thăm nhất là động Hương Tích và chùa Thiên Trù. Ngoài ra, quần thể chùa Hương còn rất nhiều ngôi đền, chùa nổi tiếng như chùa động Tiên Sơn, chùa Giải Oan, đền Cửa Võng,…

Hiện nay, chùa Hương đã có cáp treo cho du khách tiện tham quan đi lại. Tuy nhiên, du khách có thể chọn cho mình cách tự leo núi, hít thở bầu không khí trong lành vào sáng sớm, lần lượt ghé thăm các ngồi đền chùa rải rác trên sườn núi cũng là một cách tỏ lòng thành kính, thưởng ngoạn phong cảnh thú vị. Từ mồng 6/1 đến hết tháng 3 âm lịch hàng năm là thời điểm diễn ra lễ hội Chùa Hương.

Toàn cảnh chùa Thiên Trù. (Ảnh: baotangnhanhoc.org)

Phủ Tây Hồ

Hàng năm, đặc biệt vào mỗi dịp Tết đến xuân về, không chỉ rất nhiều người dân Hà Nội mà còn có cả khách thập phương tới thăm phủ Tây Hồ. Nhiều người tin rằng tới phủ Tây Hồ đầu năm có thể cầu được may mắn, tài lộc trong năm mới. Phủ nằm trên một bán đảo của làng Nghi Tàm, nhô ra Hồ Tây, nơi đây thờ bà chúa Liễu Hạnh. Ghé thăm phủ Tây Hồ là du khách có thể tận hưởng cả bầu không khí trong lành thoáng đãng của hồ Tây, hòa mình trong tiết trời mùa xuân với những cơn gió mát đầu mùa.

Phủ chính của phủ Tây Hồ. (Ảnh: vietnamtourism.com)

Đền Bà Chúa Kho

Đền Bà Chúa Kho cách trung tâm Hà Nội khoảng 41 km, thuộc thành phố Bắc Ninh. Du khách hành hương đếnvới đền thường cầu mong một năm mới làm ăn thuận lợi, gặp nhiều may mắn. Nằm trên lưng chừng ngọn núi Kho, đền Bà Chúa Kho là một di tích lịch sử quý giá với kiến trúc độc đáo mà nhân dân ta dã giữ gìn bao lâu nay. Tương truyền rằng, đền thờ một người phụ nữ vĩ đại có công sản xuất, tích trữ lương thực, góp một phần quan trọng vào chiến thắng sông Như Nguyệt của Lý Thường Kiệt.

 Đền Bà Chúa Kho, Bắc Ninh, nhiều người dân đến đây để cầu lộc làm ăn, buôn bán. (Ảnh: Đạt Đỗ)

Đền Dầm

Đền Dầm thuộc thôn Xâm Dương, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội. Hội đền Dầm được tổ chức vào thời điểm đầu năm, từ ngày mồng 1 đến ngày 10 tháng 2 âm lịch. Trong đó, ngày hội chính là ngày mồng 5, với nhiều nghi thức cũng như những hoạt động độc đáo của ngôi đền như lễ rước nước, múa rồng, múa sư tử, kéo chữ,… Đền Dầm có kiến trúc cổ, không gian thoáng đãng với cây cối và hồ nước. Cột đền được làm bằng gỗ, mái đền phủ những lớp ngói đã bạc màu thời gian. Trong khuôn viên của đền còn được trồng nhiều cây cổ thụ, trong đó có cây đa tới nay đã hơn 100 tuổi. Đến với đền Dầm vào dịp đầu xuân là để du khách tìm đến một mảnh đất thanh bình, linh thiêng, cầu mong cho một năm mới bình an, mạnh khỏe.

 Chính điện đền Dầm (Ảnh: tinhtam.vn)

Chùa Đồng, Yên Tử

Yên Tử là khu quần thể danh thắng gồm chùa, am, tháp, tượng, cảnh vật thiên nhiên... Quần thể này thuộc xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Chùa Đồng Yên Tử là một ngôi chùa nổi tiếng mà hầu hết các du khách tới thăm Yên Tử đều muốn ghé thăm. Chùa Đồng nằm trên đỉnh ngọn núi Yên Tử, ở độ cao 1068m so với mặt nước biển. Từ xa xưa, vùng đất Yên Tử đã nổi tiếng linh thiêng, là kinh đô của phật giáo Việt Nam. Vào cuối thế kỷ thứ XIII, vua Trần Nhân Tông đã từ bỏ ngai vàng, đến Yên Tử tu hành, nghiên cứu phật pháp và trở thành vị Tổ thứ nhất của thiền phái  Trúc  Lâm. Qua nhiều thăng trầm, di tích còn lại của Yên Tử vẫn còn 11 chùa và hàng trăm am, tháp, bia, tượng. Du khách tới Yên Tử có thể đi cáp treo lên thăm chùa Đồng,từ đỉnh núi Yên Tử ngắm nhìn cảnh vật bao la, hùng vĩ của núi non, mây trời nơi đây.

 Chùa Đồng nằm trên đỉnh Yên Tử ở độ cao 1068m. (Ảnh: Khánh Giang)

Trang Thùy

NỔI BẬT TRANG CHỦ