• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2009: Khơi nguồn sáng tạo cho nghệ thuật thăng hoa

13/01/2010 08:53

Hội Nhạc sĩ VN vừa tổ chức trao giải thưởng hằng năm tại Hà Nội trong không khí trang trọng và đầm ấm.

Hội Nhạc sĩ VN vừa tổ chức trao giải thưởng hằng năm tại Hà Nội trong không khí trang trọng và đầm ấm.

Trong giải thưởng năm nay, Trần Mạnh Hùng - giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia VN - bật sáng như một hiện tượng. Anh vừa đoạt giải nhất ca khúc nghệ thuật với tác phẩm "Giấc mơ mùa lá", vừa đoạt giải nhất giao hưởng với giao hưởng thơ "Lệ Chi viên".

Trước đó, "Lệ Chi viên" đã vang lên tại CHLB Đức cùng "Rhapsody Việt Nam" của Đỗ Hồng Quân trong chương trình lưu diễn của Dàn nhạc giao hưởng Học viện Âm nhạc quốc gia VN để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Song hành với Trần Mạnh Hùng ở giải thưởng khí nhạc là giao hưởng hợp xướng của Lê Quang Vũ mang tên "Trẻ con Mỹ Lai". Cảm hứng từ trường ca "Trẻ con ở Sơn Mỹ" của nhà thơ Thanh Thảo, Lê Quang Vũ đã bằng ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ của thế hệ nhạc sĩ trẻ hôm nay gửi thêm một thông điệp hoà bình và nhân bản từ vụ thảm sát đẫm máu trong chiến tranh. Tác phẩm đã gây tác động lớn cho công chúng yêu giao hưởng ở TPHCM ngày trình làng và công chúng yêu giao hưởng ở Đà Nẵng trong Liên hoan âm nhạc khu vực miền Trung tháng 7.2009.

Ở mảng ca khúc, sự xuất hiện của Doãn Nguyên với giải nhì tác phẩm "Tâm sự Huyền Trân Công chúa" cũng là một bất ngờ. Là Phó GĐ Nhà hát ca nhạc Đài Tiếng nói VN, Doãn Nguyên dù luôn gánh chịu một áp lực công việc, nhưng anh vẫn lặng lẽ nghiền ngẫm và làm ra một tác phẩm sử thi mang hơi thở huyền thoại rất đáng coi trọng trong mặt bằng sáng tạo hiện nay.

"Lão tướng" Ngô Quốc Tính sau nhiều năm "ở ẩn" tại ngôi làng nhỏ cạnh chùa Phật Tích, đã đột ngột vụt sáng khi đồng giải nhất với Trần Mạnh Hùng ở mảng ca khúc nghệ thuật với "Dòng trăng lúng liếng", đã gây hiệu quả khá lạ trong Liên hoan âm nhạc Hội Nhạc sĩ VN khu vực phía bắc tháng 9.2009. "Dòng trăng lúng liếng" nằm trong một liên khúc mà Ngô Quốc Tính viết về chùa Phật Tích đã được sư trụ trì chùa - Đại Thích Đức Thiện - rất khen ngợi.

Ở mảng hợp xướng, sau giải nhì của Ngọc Hoàng Cương, có giải ba của Ngọc Bái với tác phẩm "Bay lên từ dáng rồng thiêng", dành tặng cho đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Ở mảng lý luận, bên cạnh các "lão tướng" Trương Đình Quang với giải nhất tác phẩm "Ca nhạc bài chòi, ca nhạc kịch hát bài chòi", "lão tướng" Hoàng Kiều với giải  nhì "Lịch sử sân khấu chèo và phát triển", là chùm bài báo giải nhì của Nguyễn Đăng Nghị v.v... Mảng ca khúc thiếu nhi cũng gặt hái nhiều tác phẩm mới như giải nhì của Lê Vĩnh Phúc (TPHCM) với ca cảnh "Bạch Tuyết và 7 chú lùn", giải ba của Nguyễn Dũng (Cần Thơ) với ca khúc "Giữ mãi dòng sông" v.v...

Nhiều tác phẩm được giải là sự khẳng định cuối cùng khi chính nó đã tạo nên ấn tượng từ liên hoan các khu vực. Giải thưởng thêm lần nữa khơi bùng lên nguồn sáng tạo trong giới nhạc sĩ khi toàn cầu đã bước qua thập kỷ đầu tiên của thế kỷ mới, của thiên kỷ mới.

 

Theo LĐ

NỔI BẬT TRANG CHỦ