(Tổ Quốc) - Đây là một giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam tôn vinh, ghi nhận những cống hiến của các nhà quảng cáo xuất sắc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức, đơn vị thực hiện là Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA.
Theo Phó BTC Trần Việt Tân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA, Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam có đối tượng dự thi là các cá nhân quốc tịch Việt Nam, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam, các tổ chức và cá nhân kinh doanh có nhu cầu quảng cáo, hoặc tự thực hiện các chương trình quảng cáo, có sản phẩm muốn tham dự.
Tiêu chí chấm giải phải là những tác phẩm có ý tưởng sáng tạo mới lạ, ấn tượng, truyền tải thông điệp rõ ràng…; đặc biệt là thể hiện yếu tố văn hóa, thuần phong mỹ tục, đạo đức con người Việt Nam; thể hiện trách nhiệm đối với môi trường và cộng đồng; làm nổi bật và gợi nhớ hình ảnh sản phẩm và thương hiệu; chất lượng kỹ thuật; hiệu quả thực tiễn mà tác phẩm dự giải thưởng đạt được và hiệu quả khai thác media.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trao 12 giải thưởng Vạn Xuân Classic, gồm các giải nhất, nhì, ba trị giá lần lượt 30 triệu đồng, 20 triệu đồng và 10 triệu đồng cho những tác phẩm ấn tượng ở cả 4 loại hình quảng cáo gồm quảng cáo trên truyền hình; quảng cáo trên bảng, biển ngoài trời; quảng cáo trên báo điện tử và nền tảng mạng xã hội; quảng cáo truyền thông tích hợp.
Ngoài ra, BTC sẽ trao 28 giải thưởng chuyên môn, gồm một giải thưởng chung cuộc (IMC Grand Prix) trị giá 10.000 USD (240 triệu đồng) cho tác phẩm quảng cáo xuất sắc nhất và giải thưởng cho 27 tác phẩm khác, gồm: 17 giải Sáng tạo, 3 giải Thương hiệu, 4 giải Media, 3 giải Đại sứ quảng cáo.
Có thể nói, Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam như là cách triển khai hiệu quả Đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia, góp phần xây dựng ngành công nghiệp văn hóa và quảng bá hình ảnh của Việt Nam tới bạn bè thế giới. Đồng thời tạo sân chơi chuyên ngành để các chuyên gia quảng cáo, sáng tạo và người làm chuyên môn giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm trong ngành quảng cáo sáng tạo. Tôn vinh các cá nhân, tập thể có những nội dung quảng cáo sáng tạo, đột phá về ý tưởng, có sức lan tỏa đến cộng đồng. Qua đây, truyền tải thông tin về các sản phẩm chất lượng và thương hiệu đáng tin cậy đến đông đảo người tiêu dùng Việt Nam.
Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2023 sẽ có 2 cơ cấu giải thưởng gồm Giải Vạn Xuân Classic và Giải chuyên môn:
Với giải Vạn Xuân Classic, hồ sơ sản phẩm quảng cáo tham gia dự thi là những sản phẩm video quảng cáo trên truyền hình; sản phẩm video quảng cáo trên báo điện tử và nền tảng xã hội; sản phẩm quảng cáo trên bảng, biển ngoài trời; sản phẩm quảng cáo truyền thông tích hợp, hoặc gửi một bản sản phẩm in có chứa sản phẩm quảng cáo dự thi (tạp chí, báo in...). Tùy từng loại hình quảng cáo, ban tổ chức yêu cầu gửi file video sản phẩm định dạng mp4, chất lượng full hd, hay với bảng biển ngoài trời yêu cầu gửi sản phẩm định dạng jpg hoặc png, đảm bảo in kích thước khổ A3 trở lên, chất lượng rõ nét.
BGK giải này gồm Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cục Điện ảnh - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam; Hội Mỹ thuật Việt Nam; các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quảng cáo (trong nước và nước ngoài); các cơ quan, đơn vị liên quan.
Với giải chuyên môn có cơ cấu giải đa dạng, với một giải thưởng lớn chung cuộc (Grand Prix) cho chiến dịch quảng cáo truyền thông xuất sắc của năm cho các phương tiện quảng cáo. Bên cạnh đó là 27 giải thưởng chuyên môn khác, như giải cho kịch bản TVC xuất sắc, đạo diễn TVC xuất sắc, giám đốc sáng tạo xuất sắc; hay concept thiết kế sáng tạo; thông điệp quảng cáo OOH ấn tượng; đại sứ quảng cáo truyền cảm hứng...
Tiêu chí cho các tác phẩm dự thi là ý tưởng sáng tạo mới lạ, ấn tượng; chuyển tải thông điệp rõ ràng; thể hiện yếu tố văn hóa, thuần phong mỹ tục, đạo đức con người Việt Nam; thể hiện trách nhiệm đối với môi trường và cộng đồng; làm nổi bật và gợi nhớ hình ảnh sản phẩm và thương hiệu; chất lượng kỹ thuật; hiệu quả thực tiễn mà tác phẩm dự Giải thưởng đạt được (KPIs) và hiệu quả khai thác Media.
BGK do Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tiến cử bao gồm 7 thành viên, trong đó có 1 trưởng ban, 1 phó trưởng ban và 5 ủy viên. Thành phần ban giám khảo là đại diện cơ quan quản lý, các chuyên gia (trong và ngoài nước) có có hiểu biết sâu sắc trong lĩnh vực quảng cáo. Ngoài ra, dự kiến có thêm khoảng 100 giám khảo cộng đồng là những người có chuyên môn trong ngành quảng cáo hoặc có uy tín đến cộng đồng làm sáng tạo tham gia bình chọn ở vòng loại.
Các cá nhân/tổ chức/đơn vị GỬI TÁC PHẨM DỰ THI ngày 20/9 đến hết ngày 20/11. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến diễn ra vào 17/12 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.
Thể lệ Cuộc thi Quảng cáo Sáng tạo Việt NamBộ