• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giải Trần Hữu Trang lần X năm 2007 : Cải lương - mùa bội thu

16/09/2007 07:03

Qua ba đêm diễn ra sôi nổi (12, 13, 14 – 9), Giải Trần Hữu Trang năm 2007 đã chính thức khép lại bằng đêm trao giải ở Đại học Cần Thơ vào tối 15 – 9. Điều đặc biệt là các đêm thi càng về cuối càng có nhiều bất ngờ…

Qua ba đêm diễn ra sôi nổi (12, 13, 14 – 9), Giải Trần Hữu Trang năm 2007 đã chính thức khép lại bằng đêm trao giải ở Đại học Cần Thơ vào tối 15 – 9. Điều đặc biệt là các đêm thi càng về cuối càng có nhiều bất ngờ…

1. Như vậy, sau 4 năm tạm vắng bóng, lần này, Giải Triển vọng Trần Hữu Trang trở lại đã thật sự tạo ấn tượng cho giới chuyên môn và công chúng mộ điệu. Có lẽ, chính khoảng thời gian 4 năm gián đoạn ấy mà nhiều thí sinh có điều kiện rèn giũa, trau dồi kỹ năng ca diễn của mình hơn. Nếu như mùa giải năm 2003, những Hồ Thị Ngọc Trinh (Đoàn cải lương Long An), Huỳnh Hải Long (Trường Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh TPHCM), Trần Trúc Ly (Đoàn cải lương Hương Tràm Cà Mau, ảnh 1, phải)… giọng ca, cách diễn còn “non” thì lần này vững vàng hơn.

Qua thời gian 4 năm ấy, đây cũng là cơ hội tốt dành cho những gương mặt mới toanh kịp trình làng tài ca diễn, sắc vóc của mình, như: Ngọc Tuyền (Đoàn cải lương Văn Công Đồng Tháp) vai Đông Nhật trong trích đoạn Người Cáo, Hoàng Quốc Thanh (Trường Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh TPHCM, ảnh 2, trái) vai Quang Trung – trích đoạn Trời Nam…

NSND Diệp Lang, thành viên Hội đồng giám khảo chuyên môn, phấn khởi: “Tôi rất mừng là sân khấu cải lương tương lai có nhiều bạn trẻ có sắc vóc, có khả năng ca diễn như vậy. Ở cuộc thi này, có những thí sinh rất tinh ý trong việc chọn vai diễn, trích đoạn phù hợp, thể hiện hay. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu, cho nên tôi hy vọng các gương mặt trẻ triển vọng sẽ còn cố gắng nhiều hơn nữa…”.

Có thể nói, trong tình hình sân khấu cải lương đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay mà vẫn còn nhiều gương mặt trẻ đầy tâm huyết với nghệ thuật truyền thống, thật đáng trân trọng. Chính lòng nhiệt huyết, niềm đam mê cháy bỏng của các bạn trẻ này đã mang đến cuộc thi năm nay nhiều vai diễn hay, được công chúng tán thưởng nồng nhiệt. Từ đó, cho thấy sân khấu cải lương vẫn còn đó niềm tin mãnh liệt nơi thế hệ trẻ kế thừa!

Bên cạnh những gương mặt trẻ của giải triển vọng, còn có cuộc so tài của các thí sinh dự tranh giải diễn viên xuất sắc. Có thể nói, đêm thi của các thí sinh này diễn ra khá ấn tượng và hồi hộp cho giới mộ điệu. Bởi bảy thí sinh vào vòng chung kết phần lớn đã tạo được tên tuổi của mình trước công chúng và có người đã từng đoạt giải Triển vọng Trần Hữu Trang các năm trước.

Và rồi trong những giờ phút căng thẳng với các thí sinh Vũ Luân (Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, ảnh 3, giữa) vai Lê Quyết trong trích đoạn Trời Nam; Hải Yến (Đoàn cải lương Văn Công Đồng Tháp) trong vai Bà Tư Lành của trích đoạn Đêm nhớ con… đã thật sự tỏa sáng, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng công chúng hôm nay.

Đúng như Cải lương chi bảo Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội đồng giám khảo chuyên môn, nhận định: “Đây là một mùa giải bội thu của sân khấu cải lương. Các thí sinh có khả năng ca diễn khá đồng đều…”.

2. Ngoài sự thành công trong việc “đãi cát” tìm được “vàng”, mùa giải Trần Hữu Trang năm nay còn cho thấy cách thức tổ chức, làm việc khá linh động của ban tổ chức. Điều đó thể hiện rõ nét nhất trong phần thi ứng xử của các thí sinh.

Những mùa giải trước, sau khi hoàn thành phần diễn, thí sinh bắt thăm chọn câu hỏi trong tâm trạng vừa run vừa sợ và trả lời lọng ngọng… Cho nên, các mùa giải trước có không ít thí sinh ca diễn hay nhưng vì mệt, vì run, trả lời không đâu vào đâu, bị vuột mất chiếc huy chương vàng một cách oan uổng.

Còn mùa giải này, ở vòng chung kết, Ban tổ chức đưa ra 18 câu hỏi cho các thí sinh chọn lựa 1 câu để trả lời trước, quay video clip phát lại và sau đó, các thành viên Hội đồng giám khảo chuyên môn, báo chí sẽ có những câu hỏi chất vấn tiếp... Cách làm này đã khiến phần thi ứng xử của Giải Trần Hữu Trang năm 2007 có chất lượng tốt hơn và hấp dẫn hơn. Nhờ thế, chúng ta mới biết được có một Hồng Cẩm (Đoàn cải lương Tây Ninh) từng bị cha mẹ cấm đoán, nhốt trong nhà không cho theo nghề hát, nhưng vì lòng đam mê cải lương mãnh liệt, Hồng Cẩm quyết định khoét vách để được… đi theo nghề hát.

Rồi một Minh Đức (Trường Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh TPHCM) là thầy giáo dạy tiếng Anh và làm kinh doanh, nhưng niềm đam mê của anh chính là sân khấu cải lương… Có thể nói, hầu hết các thí sinh của mùa giải này đều trả lời khá tốt những câu hỏi ở phần thi ứng xử. Thậm chí, trong đó, có nhiều thí sinh còn mạnh dạn nói lên những khó khăn hiện tại và ước mong của mình về một nhà hát tương lai với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại…

Bởi ai cũng biết rằng, một khi sân khấu cải lương có được những nhà hát, sàn diễn hiện đại, thường xuyên được biểu diễn trên sân khấu ấy, phục vụ đông đảo công chúng thì những “thỏi vàng” đãi được hôm nay mới có nhiều cơ hội tỏa sáng!

Với những thành công của mùa giải Trần Hữu Trang 2007, ông Lê Duy Hạnh – Chủ tịch hội Sân khấu TPHCM - cho biết: “Những mùa giải tới, chúng ta có thể mở rộng qui mô để các diễn viên trẻ là kiều bào ở nước ngoài cùng tham gia”

Theo SGGP

NỔI BẬT TRANG CHỦ