• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

"Gian lận thi cử năm 2018 là hành vi ăn cướp, vô liêm sỉ"

Thời sự 30/05/2019 16:02

(Tổ Quốc) - Đại biểu Quốc hội Thái Trường Giang (Cà Mau) nhận định như vậy tại buổi thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chiều nay (30/5).

Gian lận thi cử năm 2018 là hành vi ăn cướp, vô liêm sỉ - Ảnh 1.

Đại biểu Thái Trường Giang (nguồn: Quochoi.vn)

Nhận định về vấn đề thành tích trong ngành giáo dục, đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau) đặt câu hỏi: "Không phải thành tích là gì khi trong lớp có 43 học sinh thì toàn là giỏi, chỉ duy nhất 1 học sinh loại khá. Còn bao nhiêu trường hợp tương tự như vậy? Theo tôi là có rất nhiều nếu chúng ta tiến hành khảo sát. Ngành giáo dục bây giờ, tìm được một học sinh yếu kém khó như "mò kim đáy bể", đại biểu này nói.

Theo đại biểu Cà Mau, mối quan hệ giữa thày, trò ngày càng lỏng lẻo. Đạo đức suy giảm. Dẫu biết những việc xảy ra giữa thầy và trò ở nơi này khác thời gian gần đây chỉ là những hạt sạn trong mối quan hệ cao quý giữa bao đời nay giữa thầy và trò nhưng cũng là hồi chuông cảnh báo, những người có trách nhiệm phải suy nghĩ và hành động.

Đại biểu Thái Trường Giang tiếp tục nêu: Thực tế hiện nay, làm cô giáo mà không giám cư xử với học trò theo đúng nghĩa "thương cho roi cho vọt". Trước kia thầy cô giáo có thể phạt học sinh quỳ gối, áp mặt vào tường khi học sinh phạm lỗi...Và chính những hình phạt đó làm cho học trò ngoan hơn, trở nên người hơn.

Để giải quyết vấn đề này, đại biểu Thái Trường Giang cho rằng, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội phải chặt chẽ hơn nữa...

Trong phần phát biểu của mình, đại biểu Thái Trường Giang cũng nêu lên vấn đề tiêu cực trong thi cử. Ông cho rằng, gian lận thi cử năm 2018 là "giọt nước làm tràn ly" một ngành giáo dục.  Phải xem xét và đánh giá thực chất của việc nhập hai kỳ thi PTTH và tuyển sinh Đại học. Xem lại phương pháp coi thi, phương pháp chấm thi... nhằm hạn chế tiêu cực trong thi cử. Nếu trước khi tiêu cực trong thi cử chỉ diễn ra nhỏ lẻ thì ngày nay gian lận có tổ chức, có quy mô lớn, tinh vi hơn và diễn ra ở nhiều địa phương liên quan những người có chức, có quyền, có thế lực trong và ngoài ngành giáo dục.

"Tôi có thể gọi hành động thi cử gian lận năm 2018 là hành vi ăn cướp, vô liêm sỉ vì đã đánh mất cơ hội, cướp mất tương lai của các cháu học sinh học thật, thi thật. Hành động thi cử gian lận này làm băng hoại nền tảng xã hội, nền giáo dục nước nhà", ông nói.

Từ những vấn đề nêu trên, đại biểu này đề nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng, đánh giá trúng thực chất những hạn chế của ngành giáo dục để có những giải pháp mạnh mẽ hơn, quyết định hơn nữa để cứu vãn nền giáo dục nước nhà.

Về vấn đề này, trong phần thảo luận buổi sáng, đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu cho biết, cử tri An Giang vô cùng bức xúc về gian lận thi cử và mong mỏi Bộ Giáo dục - Đào tạo chỉ ra thiếu sót trong những năm vừa qua, đặc biệt là trách nhiệm cụ thể của các nhân, tổ chức từ T.Ư đến địa phương, bởi gian lận không chỉ xảy ra ở 1 mà nhiều địa phương.

"Mỗi năm 1 lần, Bộ thay đổi cách thức thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng càng cải cách, kết quả lại càng kém hơn, tiêu cực nhiều hơn", đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nêu.

Cũng theo đại biểu này, 3 năm vừa qua, Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng không tổ chức tập huấn cho tỉnh khắc phục kẽ hở từ khâu chấm thi. Phần mềm chấm môn tự luận quá lỏng lẻo. Vì thế, không thể không đặt dấu hỏi tại sao nhiều tỉnh miền núi điểm khá, giỏi cao hơn Hà Nội, TP.HCM.

"Nếu phúc tra trên cả nước, tôi tin sẽ còn phát hiện rất nhiều. Đây là lỗi hệ thống, lỗi quy trình, rất cần có người chịu trách nhiệm trước nhân dân. Có như vậy, những thử nghiệm của Bộ Giáo dục trong thi cử nói riêng và giáo dục nói chung mới đảm bảo tính nghiêm túc", đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nói.

Cũng theo đại biểu này, Bộ Giáo dục - Đào tạo có nhiều cải cách, tuy nhiên phương pháp chưa đúng: "Đúng làm sao được khi 1 lớp học 100% học sinh loại giỏi. Phiên thảo luận về luật Giáo dục sửa đổi, nhiều ý kiến đã bàn về triết lý giáo dục, theo tôi trước mắt cần đưa ra nguyên tắc giáo dục rất cần thiết lúc này là một nền giáo dục không nói dối, không thể tạo ra một sản phẩm giáo dục hoàn hảo khi chúng ta nói dối ngay từ những năm đầu tiên các con cắp sách tới trường", ông nói.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ