• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giáo dục mầm non: Đến năm 2030, phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định

Giáo dục 27/12/2022 20:16

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Chính phủ vừa Phê duyệt chương trình "Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó giai đoạn 2022-2030", đây là chính sách quan trọng thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời yêu cầu các bộ, ngành liên quan và các địa phương vào cuộc trong việc hỗ trợ giáo dục mầm non, đặc biệt ở vùng khó khăn.

Theo đó, Chương trình dành cho đối tượng là trẻ em, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và cơ sở giáo dục mầm non (CSGDMN) thuộc các huyện nghèo, thôn, xã khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, các thôn, xã khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các thôn, xã thuộc vùng khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc, cơ quan có thẩm quyền và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Mục tiêu của Chương trình nhằm hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn. Tăng cơ hội của trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, trên cơ sở phấn đấu bảo đảm các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường, lớp học. Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội, bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị văn hóa cho vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Giáo dục mầm non: Đến năm 2030, phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định - Ảnh 1.

Đến năm 2030, phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định (ảnh: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ)

Bên cạnh mục tiêu chung, Chương trình còn đưa ra các mục tiêu cụ thể như, đối với trẻ em, đến năm 2025, có ít nhất 20% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 90% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến CSGDMN, trong đó có 30% trẻ em trong các CSGDMN được tăng cường Tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ phù hợp theo độ tuổi, có ít nhất 50% các tỉnh tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Các tỉ lệ tương ứng đến năm 2030 là, có ít nhất 25% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến CSGDMN, trong đó có 60% trẻ em trong các CSGDMN được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp theo độ tuổi, có ít nhất 80% các tỉnh tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Hằng năm, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện vùng miền, dân tộc và đặc điểm riêng của trẻ.

Đối với giáo viên, đến năm 2025, bồi dưỡng 30% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ. Đến năm 2030: bồi dưỡng 60% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ, phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định.

Đối với cơ sở giáo dục mầm non, đến năm 2030, phấn đấu xóa bỏ 100% phòng học nhờ, phòng học tạm; xây mới trường học theo dự báo quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non của các địa phương; bổ sung đủ bộ đồ chơi ngoài trời, bộ đồ chơi trong lớp cho trường học mới và phòng học mới do tăng quy mô.

Để đảm bảo thực hiện, Chương trình đưa ra 6 nhiệm vụ, giải pháp chính như, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn. Nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý CSGDMN vùng khó khăn, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất.

Bên cạnh đó, triển khai chương trình giáo dục mầm non phù hợp với vùng khó khăn, phù hợp với đặc điểm tiếp nhận và văn hóa, ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ em. Huy động các nguồn lực phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình.

PV

NỔI BẬT TRANG CHỦ