• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giáo viên Mỹ bỏ dạy: Khó tìm người thay thế

Giáo dục 22/04/2018 09:25

(Tổ Quốc) - Sách giáo khoa rách nát. Phòng học không đủ ấm áp. Cắt giảm ngân sách. Các  lo lắng về sự an toàn trong trường học ngày càng tăng.

Theo CNN, hiện tại, các giáo viên tại trường học ở Mỹ đang bị yêu cầu  đứng lớp nhiều hơn nhưng lại  bị trả lương ít hơn. Nhiều giáo viên cảm thấy không thể chịu đựng tình trạng này thêm nữa. Căng thẳng đã bắt đầu leo thang khi một cuộc đình công của giáo viên ở Tây Virginia  lan rộng sang một số tiểu bang khác. Nguyên nhân nào khiến cho mọi thứ trở nên tồi tệ như vậy?  Những lí do dưới đây giải thích rõ vấn đề này.

Nhiều giáo viên trường đại học Mỹ cảm thấy căng thẳng đối với công việc của họ. Ảnh:CNN

 

Giảng dạy là một trong những nghề được coi trọng nhất ở Mỹ, tuy nhiên, mức lương của giáo viên thấp hơn so với những công việc khác. Gallup (Công ty Tư vấn quản trị hiệu suất toàn cầu) đã tiến hành khảo sát và xếp hạng 22 ngành nghề  xét về khía cạnh sự trung thực và đạo đức. Các kết quả cho thấy giáo viên xếp thứ ba sau các ngành nghề y tá và quân nhân, nhưng lại vượt xa nhân viên ngân hàng, luật sư và chính trị gia.

Sau khi kết thúc việc học ở trường phổ thông, bạn có thể lựa chọn để có một công việc lao động trí óc như: nhân viên kế toán, quản lý nhân sự… và bất cứ công việc gì cũng có thể nhận mức lương cao hơn lương của giáo viên. Trong nhiều năm qua, mức lương của giáo viên ở Mỹ  vẫn không đổi và lương của họ ngày càng trở nên thấp hơn so với những người lao động ở các công việc khác. Theo thống kê của Trung tâm Quốc gia về Giáo dục, mức lương cho giáo viên trung học Mỹ vẫn giữ nguyên trong hai thập kỷ qua. Trong năm 2010, lương của giáo viên ít hơn 12% so với lương của công nhân trong các ngành nghề tương tự, đến năm 2015, khoảng cách đó đã tăng lên 17%.

Thêm vào đó, ở nhiều bang, kinh phí cho các trường học đang sụt giảm mạnh. Một số tiểu bang cắt giảm kinh phí cho các trường học cao nhất trong những năm gần đây bao gồm Arizona, Oklahoma và Kentucky. Đây cũng là những tiểu bang hiện đang phải vật lộn với những cuộc đình công và biểu tình của giáo viên.

CNN cho hay, không còn nghi ngờ gì nữa, ngày càng nhiều giáo viên rời bỏ nhà trường và rất khó khăn để tìm những giáo viên mới có nhiệt huyết thay thế những người đã nghỉ việc. Theo Viện Nghiên cứu Chính sách Giáo dục, 2/3 giáo viên  Mỹ bỏ nghề trước khi nghỉ hưu. Lý do của họ là gì? Mức lương thấp, không hài lòng với áp lực về công việc và trách nhiệm, thiếu cơ hội thăng tiến và không hài lòng với điều kiện  làm việc  Cũng theo Viện Nghiên cứu Chính sách Giáo dục tại nước Mỹ, tỷ lệ đào tạo ngành sư phạm tại các trường đại học đã giảm 35% trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2014./.

 

Lê Thị Phượng

NỔI BẬT TRANG CHỦ