• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giấu trọng án, bùng nổ tội phạm nguy hiểm?

Thời sự 06/12/2012 17:59

(Toquoc) – Đó là sự hoài nghi của một số đại biểu trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 6/12 tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP.HCM về phòng chống tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP.

(Toquoc) – Đó là sự hoài nghi của một số đại biểu trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 6/12 tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP.HCM về phòng chống tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP.

Không giấu trọng án

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn này, nhiều đại biểu HĐND tỏ ra lo lắng về tính hung hãn, dã man của tội phạm cướp giật đường phố. Một số đại biểu dẫn chứng hành vi cầm mã tấu ngồi trên xe kéo lê trên đường cho tóe lửa để hù dọa người dân hoặc hành vi chém người, ném xuống sông, hành vi quay lại trả thù khi bị đuổi bắt…

Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu đặt câu hỏi: Tại sao không lấy chỉ tiêu phá án làm chỉ tiêu thi đua cho lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm? Theo đại biểu Hiếu, nhiều địa phương có thực trạng che giấu các vụ trọng án vì lý do nào đó khiến tội phạm càng ngày càng manh động, liều lĩnh trong khi lực lượng phòng chống tội phạm mỏng, nghiệp vụ còn hạn chế.

Đồng tình với đại biểu Hiếu, đại biểu Phạm Thị Thanh Hiền cho rằng, việc che giấu các vụ trọng án khiến cho người dân bất an, lực lượng chức năng lơ là, chủ quan còn bọn tội phạm thì có cơ hội tung hoành, bất chấp thủ đoạn, hung hãn trong hành vi cướp giật, khiến người bị hại thiệt mạng, gây hoang mang trong xã hội.

Theo đại biểu Trần Việt Trung, tội phạm cầm dao, mã tấu, vũ khí nói chung nếu bắt được cho đi tù luôn không cần phải xét xử vì hành vi phạm tội đã rõ ràng. Có như vậy mới răn đe được các đối tượng khác.

Nhiều đại biểu khác kiến nghị, cần phải xử lý hình sự đối với hành vi tàng trữ vũ khí.

Về ý kiến này, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó GĐ Công an TP.HCM cho rằng, đối với hành vi tàng trữ vũ khí thô sơ, không có cơ sở pháp lý cấu thành tội phạm nên không thể xử phạt được.

Thực tế cho thấy, phần lớn các vụ gây án của bọn tội phạm đều có sử dụng hung khí mang theo trong người hoặc trên xe. Điều đó có thể khẳng định bọn tội phạm đã chuẩn bị trước hành vi gây thương tích cho người bị hại. Đây được xem là đối tượng tội phạm nguy hiểm, cần phải được ngăn chặn, cách ly khỏi xã hội ngay từ đầu.



Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó GĐ Công an TP.HCM: “Thưởng ngay 5 triệu đồng cho người bắt được cướp”

Trước sự hoài nghi của nhiều đại biểu về việc có hay không khả năng che giấu các vụ trọng án, sau khi hội ý với Ban GĐ Công an TP.HCM, thiếu tướng Phan Anh Minh khẳng định không có chuyện giấu các vụ trọng án, chỉ có thể có động cơ do thành tích, một số địa bàn giáp ranh bọn tội phạm lúc gây án địa phương này, lúc gây án địa phương kia nên có thể bỏ sót thống kê số vụ án.

Không dám hứa

Trước câu hỏi của đại biểu Trần Ngọc Hưng rằng: Công an TP có hứa hẹn gì nhằm đảm bảo sự an toàn cho người dân thành phố trong dịp Tết sắp tới và lâu dài hay không? Thiếu tướng Phan Anh Minh bày tỏ: “Chúng tôi không thể hứa mà chỉ ý thức rằng thách thức (phòng chống tội phạm) đang rất lớn. Chúng tôi luôn nhìn thẳng vào thách thức đó và động viên anh em nỗ lực làm nhiệm vụ hết sức mình”.

Theo thiếu tướng Phan Anh Minh, trong thời gian tới, Công an TP sẽ vận động và “đeo bám” quỹ Phòng chống tội phạm. Quỹ này có sự đóng góp từ nhiều nguồn, trong đó có các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn. “Khi quỹ đi vào hoạt động, chúng tôi đề xuất thưởng nóng 5 triệu đồng cho bất kỳ ai bắt được cướp”, ông Phan Anh Minh khẳng định.

Về việc có nên hay không phục hồi lại lực lượng Săn bắt cướp (SBC) - lực lượng này vốn trước đây đã được thành lập, hoạt động suốt gần 10 năm và đã đem lại hiệu ứng xã hội tích cực – thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, mặc dù lực lượng này đã bị giải thể nhưng hiện nay thành phố đã có lực lượng Hình sự đặc nhiệm với chức năng tương tự như lực lượng SBC.

Lý giải về sự bùng phát tội phạm cướp giựt nguy hiểm, có địa bàn tăng tới 30 – 40% số vụ, theo Công an TP.HCM, hành vi hung hãn của bọn tội phạm có nguyên nhân từ việc tự trang bị, mua sắm, lắp ráp vũ khí. Hiện nay, tuần nào lực lượng công an cũng có thu giữ các loại vũ khí đã hoặc chưa lắp ráp được nhập lậu từ nước ngoài, trong đó phần lớn từ Trung Quốc.

Bổ sung phần trả lời chất vấn của thiếu tướng Phan Anh Minh, ông Lê Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tội phạm nguy hiểm chiếm trên 20% các vụ phạm tội; tội phạm về cướp giựt chiếm trên 70% các vụ phạm tội; trong đó, có trên 50% các vụ phạm tội có liên quan đến ma túy, có lúc lên tới 70%. Theo đó, mục tiêu của thành phố là kéo giảm 20% tội phạm nguy hiểm trong thời gian tới.


Liên quan đến công tác phòng chống hối lộ của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó GĐ Công an TP.HCM cho rằng, Công an TP luôn xem CSGT là lực lượng nóng và là bộ mặt của Công an TP. Ông Minh khẳng định, khi làm nhiệm vụ CSGT nếu mang theo trên 100.000 đồng phải báo cáo đơn vị và phải được niêm phong. “Trường hợp không niêm phong, nếu phát hiện thấy trong người trên 100.000 đồng thì coi như tiêu cực và bị xử lý như hành vi tiêu cực”, ông Phan Anh Minh khẳng định.

 

Bài, ảnh: Lê Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ