(Tổ Quốc) - "Doanh số xe sang tăng chứng tỏ sự bành trướng trong sức tiêu dùng của giới nhà giàu bất chấp mùa dịch", Giáo sư kinh tế Yang Jun Ho của trường đại học quốc gia Incheon nhấn mạnh.
Anh Hwang Min Yong là một doanh nhân 37 tuổi người Hàn Quốc. Mới đây anh đã nhận được chiếc Porsche Cayenne sau 7 tháng chờ đặt hàng và đang chạy dạo dọc sông ở thủ đô Seoul để thử xe.
"Porsche vốn là chiếc xe mơ ước của tôi…Tôi không thực sự cảm thấy bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do công ty của tôi ít chịu tác động", anh Hwang vốn sở hữu một công ty công nghệ nói.
Việc Hàn Quốc đối phó dịch Covid-19 mà không cách ly nhiều, đồng thời nhanh chóng dập dịch bằng lượng lớn xét nghiệm đã thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nhu cầu mua sắm hàng xa xỉ như xe sang. Theo các đại lý xe và quan chức chính phủ, giới nhà giàu Hàn vốn không chịu tác động nhiều bởi dịch Covid-19 muốn phô trương độ giàu có của mình trên phố sau quãng thời gian dài chống dịch.
Bất bình đẳng hay chỉ là một khoản đầu tư thực tế?
"Năm nay sẽ là năm tăng trưởng mạnh nhất của chúng tôi", CEO Holger Gerrmann của Porsche Korea nhận định.
Doanh số của Porsche Korea đã tăng 46% trong khoảng tháng 1-5/2020 lên mức 3.433 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Cả năm 2018, hãng mới bán được 4.285 chiếc và 4.204 chiếc trong năm 2019.
Doanh số các thương hiệu xe sang như Porsche hay Lamborghini tại Hàn Quốc
Tuy nhiên dù với lý do gì, việc giới nhà giàu mua nhiều xe sang nhập khẩu cũng cho thấy mức độ nới rộng ngày càng nhiều trong bất bình đẳng thu nhập mùa đại dịch. Hàn Quốc hiện là một trong những nước có mức độ bất bình thẳng thu nhập giàu nghèo thuộc hàng cao nhất trong số các nền kinh tế phát triển.
Bất chấp đại dịch Covid-19 bùng phát, thu nhập bình quân hàng tháng của 20% hộ gia đình giàu nhất Hàn Quốc đã tăng 6% trong khoảng tháng 1-5/2020. Trong khi đó, thu nhập bình quân hàng tháng cùng kỳ của 20% hộ gia đình nghèo nhất nước này lại đi ngang.
"Doanh số xe sang tăng chứng tỏ sự bành trướng trong sức tiêu dùng của giới nhà giàu bất chấp mùa dịch", Giáo sư kinh tế Yang Jun Ho của trường đại học quốc gia Incheon nhấn mạnh.
Theo Giáo sư Yang, tầng lớp nhà giàu Hàn Quốc hưởng lợi nhờ sự tăng giá của thị trường chứng khoán và bất động sản. Trong khi đó, những lao động nghèo hay các quán cóc nhỏ lại mất kế sinh nhai vì ảnh hưởng từ dịch Coovid-19. Tỷ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc trong tháng 5/2020 đã tăng lên mức trong hơn 10 năm qua.
Không đồng ý với quan điểm trên, các nhà môi giới xe hơi cho rằng giới nhà giàu coi việc đổ tiền mua xe như một kênh đầu tư tài sản bởi chúng có thể bán lại với giá hời.
"Đầu thập niên 2000, giá một chiếc BMW 320 tương đương với giá một căn hộ ở khu nhà giàu Gangnam. Trong khi giá bất động sản đi lên liên tục kể từ đó nên bây giờ việc mua một chiếc xe sang là quyết định đầu tư vừa túi tiền và thực tế hơn", nhà môi giới xe Ro Chang Whan nhận định.
Số liệu chính thức cho thấy doanh số nhập khẩu các dòng xe có giá trên 100 triệu Won (82.511 USD) đã tăng 70% lên mức 15.667 chiếc trong khoảng tháng 1-5/2020 so với cùng kỳ năm trước. Trái ngược lại, doanh số các dòng xe nhỏ tại Hàn Quốc trong khoảng tháng 1-4/2020 lại giảm 10%.
"Porsche và BMW bán chạy đến mức khan hàng", nhà môi giới xe nhập khẩu Kim Ryu Bin cho biết.
Khan hàng
Báo cáo của Hiệp hội nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc (KAIDA) cho thấy doanh số BMW đã tăng 46% lên 21.361 chiếc trong khoảng tháng 1-5/2020 so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ này là tăng 4 lần lên 115 chiếc trong cùng kỳ với thương hiệu xe Lamborghini.
Theo hãng BMW chi nhánh Hàn Quốc, thị trường này đã vượt qua Mỹ để trở thành nước có doanh số mua xe BMW 5 nhiều nhất thế giới trong khoảng tháng 1-4/2020.
"Với việc dịch Covid-19 được khống chế nhanh hơn dự kiến, người tiêu dùng đang nhanh chóng quay trở lại chi tiêu:, nhà môi giới xe Kim Hyo Hyun của BMW đánh giá.
Ngoài các dòng xe sang nhập khẩu, doanh số của hãng nội địa như Hyundai Motor tại Hàn cũng có biến động. Dòng cao cấp Genesis G80 có giá khoảng 50.000 USD đã vượt dòng xe bình dân Sonata trong tháng 5/2020 và lập kỷ lục mới.
Tuy nhiên dù nhu cầu xe sang cao từ giới nhà giàu, việc dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến các nhà máy tại Châu Âu và Mỹ sẽ khiến doanh số bị tăng trưởng chậm lại. Theo nhà môi giới Kim Hyo Hyun, cửa hàng bán xe của ông dự kiến sẽ bị giảm doanh số 1/5 trong tháng tới.