• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giới trẻ và nền kinh tế Thái Lan "chạy đua" theo sức nóng các ngôi sao K-pop gốc Thái

Văn hoá 06/11/2023 15:08

(Tổ Quốc) - Sự bùng nổ làn sóng K-pop của Hàn Quốc ở Đông Nam Á đã mở ra kỷ nguyên mới cho ngành giải trí Thái Lan.

Theo trang Nikei Asia, Thái Lan bị cuốn vào làn sóng K-pop gây bão trên khắp thế giới, thu hút một lượng lớn thanh niên khao khát trở thành ngôi sao âm nhạc trong ngành giải trí, một phần cũng xuất phát bởi sự thành công của người nổi tiếng gốc Thái đến ngày nay.

Giới trẻ và nền kinh tế Thái Lan "chạy đua" theo sức nóng các ngôi sao K-pop gốc Thái - Ảnh 1.

Sự cuồng nhiệt của giới trẻ Thái Lan đối với K-pop một phần là nhờ sự thành công của Lisa, thành viên nhóm nhạc nữ nổi tiếng Hàn Quốc Blackpink. Ảnh: Getty Images

Giống như sự phổ biến của các mặt hàng xuất khẩu văn hóa Hàn Quốc khác như phim truyền hình và thời trang, Chính phủ Thái Lan hiện đang nỗ lực thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp giải trí tại quốc gia Đông Nam Á này.

Vào cuối tháng 10, Jeffery, một sinh viên 20 tuổi tại Đại học Silpakorn ở Bangkok, đang tập các động tác biểu diễn K-pop trước một chiếc gương khiêu vũ lớn được lắp đặt tại trường đại học. Anh đang luyện tập để tham gia buổi thử giọng sắp tới do một công ty tài năng Hàn Quốc tổ chức tại Thái Lan.

Đại học Silpakorn thành lập khoa mới vào năm 2022 với mục đích đào tạo sinh viên cho ngành giải trí. Khoa cung cấp nhiều khóa học khác nhau, bao gồm ca hát, nhảy múa và các thủ thuật tiếp thị thông tin trên mạng xã hội. Nhiều tín đồ K-pop như Jeffery đã đăng ký vào khoa này. Anh muốn sử dụng K-pop để quảng bá văn hóa Thái Lan ra khắp thế giới.

Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc ở Thái Lan đã liên kết với chính phủ Hàn Quốc tăng cường hợp tác với cơ quan Hàn Quốc tổ chức các buổi thử giọng từ năm 2016.

Tính đến giữa tháng 10 năm 2023, số lượng người đăng ký thử giọng ước tính khoảng từ 3.000 đến 5.000, tăng gấp 3 đến 5 lần so với năm 2016. Cho Jaeil, Giám đốc Trung tâm văn hóa tự hào cho biết K-pop đã trở nên phổ biến đến mức không cần chính phủ hỗ trợ nữa.

Làn sóng văn hóa Hàn Quốc lần đầu tiên bắt đầu ở Đông Nam Á vào những năm 2000 sau khi Chính phủ Hàn Quốc bắt tay vào chiến lược quảng bá quốc gia, không chỉ cho phim truyền hình và âm nhạc mà còn cho các sản phẩm như điện thoại di động và đồ gia dụng. Kể từ đó, làn sóng có phần lắng dịu nhưng cơn sốt K-pop vẫn bao trùm khắp Thái Lan.

Sự cuồng nhiệt của giới trẻ Thái Lan đối với K-pop một phần là nhờ sự thành công của Lisa, một thành viên nhóm nhạc nữ nổi tiếng Hàn Quốc Blackpink. Sinh ra ở tỉnh Buriram ở phía đông bắc Thái Lan, Lisa ra mắt nhiều bài hát nổi tiếng vào năm 2016. Những bản solo đình đám của ca sĩ này đã thu hút hơn một tỷ lượt xem trên các dịch vụ phát nhạc trực tuyến, phá vỡ nhiều kỷ lục thế giới và khẳng định vị thế của cô như một thần tượng hàng đầu trong ngành giải trí Hàn Quốc.

"Ăn theo" thần tượng K-pop gốc Thái

Dường như mọi động thái của Lisa cũng có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Thái Lan. Với hơn 90 triệu người theo dõi trên Instagram, cô giữ danh hiệu thần tượng K-pop có nhiều người theo dõi nhất trên nền tảng này. Chỉ riêng những địa điểm và món ăn cô đăng trên mạng xã hội đã nhanh chóng trở thành điểm thu hút ngay lập tức khi người hâm mộ đổ xô đến thăm hoặc trải nghiệm.

Chẳng hạn như nhà hàng hải sản Laolao chứng kiến số lượng khách hàng tăng gấp 4 lần sau chuyến ghé thăm của Lisa hồi tháng 1/2023. Chủ sở hữu nhà hàng Gate nói rằng "nhiều vị khách tới đây vì Lisa." Nhà hàng có thực đơn đặc biệt gồm các món ăn của ngôi sao và thậm chí còn trưng bày cả chiếc ghế nữ thần tượng Lisa đã ngồi và tạo nên không gian quán ăn cảm giác gần gũi thân thiện.

Sau sự ra mắt của Lisa, các nhóm nhạc K-pop khác cũng có thành viên người Thái, chẳng hạn như nhóm nhạc nữ G-Idle và nhóm nhạc nam NCT, từ viết tắt của Neo Culture Technology, cũng đã trở nên nổi tiếng. Ngoài ra, một nhóm nhạc nữ có tên Baby Monster, trong đó có hai người gốc Thái trong số 7 thành viên của nhóm sẽ sớm ra mắt vào cuối năm nay. Mỗi thành viên ban nhạc đều là những người ưu tú.

Giá vé trung bình cho các buổi hòa nhạc K-pop ở Thái Lan đã tăng vọt gấp 9 lần trong 10 năm qua lên mức trung bình 4.500 baht (khoảng 125 USD). Ngoài ra, số lượng bạn trẻ học tiếng Hàn cũng tăng vọt. Truyền thông Hàn Quốc đưa tin rằng "tính đến năm 2021, có 175 cơ sở giáo dục chương trình trung học ở Thái Lan đã xem tiếng Hàn như ngoại ngữ thứ hai, với thống kê hơn 40.000 người học - con số cao nhất trên khắp thế giới."

K-pop đang ảnh hưởng mạnh mẽ ở Thái Lan trong các lĩnh vực như ẩm thực, làm đẹp và thời trang. Khi đại dịch Covid-19 đã đi qua, du lịch Hàn Quốc và các chương trình học tập ngắn hạn dành cho người nước ngoài cũng có tín hiệu phục hồi.

Ông Sho Fukutomi, một chuyên gia về văn hóa Thái Lan và là giảng viên bán thời gian tại Đại học Nghiên cứu Quốc tế Kanda nói rằng "sự thành công của những nghệ sĩ Thái Lan đã khơi dậy lòng yêu nước ở những người dân bình thường".

Chính phủ Thái Lan đã lưu ý và đang sử dụng ngành công nghiệp giải trí của nước này để tăng cường quyền lực mềm.

Vào tháng 9, Pheu Thai - đảng cầm quyền Thái Lan đã công bố kế hoạch thành lập một bộ đặc biệt để nuôi dưỡng ngành công nghiệp giải trí.

"Đảng đặt mục tiêu thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình thông qua việc thúc đẩy ngành công nghiệp giải trí của đất nước," lãnh đạo đảng Pheu Thai Paetongtarn Shinawatra cho biết.

Ngành giải trí Thái Lan vốn đã nổi tiếng ở Nhật Bản nhờ các bộ phim tình cảm nam nữ lãng mạn. Chìa khóa thành công hiện nay không chỉ nằm ở việc cạnh tranh với thành công của các quốc gia khác mà còn ở việc Thái Lan tập trung nguồn lực vào việc cung cấp nội dung phản ánh thế mạnh và đặc điểm riêng./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ