Theo Grab, định danh đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử như công ty taxi được xem là bước lùi trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 của ngành vận tải và được xem như cúi đầu trước "những người công nhân giận dữ đòi đập phá máy móc".
Ngày 25/10, Công ty TNHH Grab vừa gửi thư đến Thủ tướng trình bày về một số vấn đề liên quan đến dự thảo Nghị định về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô để thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP. Qua đó, Grab bày tỏ sự bất ngờ và quan ngại về những nội dung và quy định trong Dự thảo mới nhất mà Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) vừa trình lên Chính phủ.
Theo Grab, nổi bật của dự thảo này ở Điều 3.7 và Điều 3.2. Cụ thể Điều 3.7 quy định: "Hợp đồng vận tải điện tử chỉ áp dụng đối với xe ô tô có sức chứa từ 09 chỗ (bao gồm cả người lái xe) trở lên".
Còn Điều 3.2 quy định: "Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Trong đó, có công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa; quyết định giá cước vận tải".
Grab cho rằng, điều này có nghĩa là xe ô tô có sức chứa từ 09 chỗ trở xuống sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử. Đồng thời tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.
"Những quy định này không chỉ đi ngược lại chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về việc ứng dụng khoa học công nghệ ("KHCN") và cải cách thủ tục hành chính, mà còn phủ nhận hoàn toàn những lợi ích và kết quả tích cực mà Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã mang lại cho người dân, doanh nghiệp và xã hội", đại diện Grab quan ngại.
Theo Grab, về Đề án thí điểm (Quyết định số 24/QĐ-BGTVT) triển khai ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đối với xe ô tô dưới 09 chỗ đã thúc đẩy phát triển thị trường vận tải. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khối lượng vận chuyển hành khách đạt năm 2014 và năm 2017 lần lượt là 3.000 triệu lượt hành khách (tăng 7,6% so với năm trước) và 4.000 triệu lượt hành khách (tăng 11.1%).
Grab đánh giá: "Đề án thí điểm này đã từ lâu được coi là tiền đề, phép thử của Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đối với định hướng ứng dụng công nghệ cũng như tư duy quản lý và hoạch định chính sách của Việt Nam. Chúng tôi đã có cơ hội cung cấp kết nối các dịch vụ thiết yếu hàng ngày cho 20% người dân Việt Nam mỗi tháng, cung cấp các cơ hội nâng cao thu nhập trực tiếp cho 175.000 đối tác tài xế".
(Ảnh minh họa)
Về nghĩa vụ thuế, Grab cho biết đóng góp luôn tăng trưởng gấp 3 lần mỗi năm. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, đơn vị này đã đóng góp 270 tỷ đồng và ước tính sẽ đóng hơn 500 tỷ đồng trong cả năm 2018. Trong thư gửi Thủ tướng, Grab cũng trình bày việc bị vu oan là đang cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống.
Tuy nhiên, Grab khẳng định trên thực tế, khi nhận thấy lợi ích của việc ứng dụng công nghệ trong kinh doanh, rất nhiều doanh nghiệp taxi đã thức thời và hiện đang hợp tác rất tốt với hãng. Đơn vị này nêu dẫn chứng khi có một số thời điểm, doanh thu của các lái xe, taxi kết nối ứng dụng Grab tăng đến 300% so với thời điểm chưa sử dụng ứng dụng kết nối.
"Chúng tôi cần phải nhấn mạnh rằng việc thông qua Dự thảo lần này, chiều theo ý muốn chủ quan của một số đơn vị taxi truyền thống mà bỏ qua những ích lợi và sự tiến bộ quan trọng đối với xã hội và nền kinh tế, sẽ thực sự là bước lùi trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 của ngành vận tải", nội dung thư do ông Lim Yen Hock - Giám đốc Công ty TNHH Grab ký trình.
Theo đại diện Grab, nếu đơn vị này trở thành một công ty taxi thực sự thì đây là sự cúi đầu trước "những người công nhân giận dữ đòi đập phá máy móc" trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0. Qua đó sẽ là dấu hiệu tiêu cực về môi trường khởi nghiệp, môi trường đầu tư - kinh doanh của Việt Nam. Cuối thư, Grab mong muốn Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam công tâm xem xét, đánh giá, đặt nguyện vọng và lợi ích của người dân và của nền kinh tế Việt Nam lên hàng đầu.