• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Giang khuyến cáo không phát quà, tiền cho trẻ em và người ăn xin ở tại các khu, điểm du lịch

Tin từ Cổng Bộ VHTTDL 26/12/2018 09:55

(Tổ Quốc)- Không phát quà, tiền cho trẻ em và người ăn xin ở tại các khu, điểm du lịch, trên đường giao thông ... là một trong những quy định đối với khách khi đến du lịch Hà Giang.

Hà Giang khuyến cáo không phát quà, tiền cho trẻ em và người ăn xin ở tại các khu, điểm du lịch  - Ảnh 1.

Khách du lịch tham gia lễ hội hoa Tam giác mạch Hà Giang. Ảnh: Bảo Trung

Theo đó, UBND tỉnh Hà Giang vừa ban hành "Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch tỉnh Hà Giang". Trong Bộ Quy tắc quy định ứng xử của khách du lịch khi đến tham quan tại Hà Giang, bao gồm các nội dung: Tuân thủ các quy định, nội quy hoạt động, biển chỉ dẫn, hướng dẫn của cơ quan quản lý tại điểm đến hoặc khu du lịch, điểm du lịch; Xếp hàng theo thứ tự khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động nơi công cộng; Ưu tiên giúp đỡ người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ; Sử dụng trang phục phù hợp, lịch sự khi đi du lịch, đặc biệt tại những di tích tín ngưỡng, cơ sở thờ tự, nghĩa trang liệt sỹ, lễ hội đường phố…

Đồng thời, tôn trọng văn hóa, tín ngưỡng, phong tục tập quán truyền thống của địa phương; Giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh của địa phương; Ứng sử văn minh, thân thiện, giữ trật tự nơi công cộng, vui chơi, lành mạnh. Kiểm soát việc sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn khi đi du lịch, không say xỉn mất kiểm soát hành vi, ứng xử nơi công cộng; Có ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tắt các thiết bị điện không sử dụng.

Không xả rác, khạc nhổ, đi vệ sinh bừa bãi, hút thuốc lá những nơi không được phép; Không khắc, vẽ lên tường, tượng, bia đá, cây xanh, công trình kiến trúc, hái hoa, bẻ cành, dẫm đạp lên bãi cỏ; Không sử dụng sản phẩm từ các loài động, thực vật hoang dã, các loài cần được bảo vệ, các loại hóa thạch địa chất, nhũ đá…

Ủng hộ mua các sản phẩm và đồ lưu niệm sản xuất tại địa phương; Không chen lấn, xô đẩy, gây ồn ào mất trật tự và có hành vi bạo lực khi đi du lịch; Không cố tình quay phim, chụp ảnh tại những nơi không được phép; Không tạo dáng phản cảm khi chụp ảnh tại những nơi tôn nghiêm; Không mua, bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng cấm khi đi du lịch tại địa phương; Không phát quà, tiền cho trẻ em và người ăn xin ở tại các khu, điểm du lịch, trên đường giao thông; Khuyến khích đóng góp từ thiện thông qua các cơ sở có uy tín; Xin phép trước khi chụp ảnh người dân địa phương, sự kiện đặc biệt, nơi linh thiêng.

Đặc biệt, không đến những nơi không đảm bảo an ninh, an toàn; Không vi phạm pháp luật khi đi du lịch; Không thuê xe tự lái khi chưa có giấy phép lái xe; Có trách nhiệm tố giác, phản ánh kịp thời các trường hợp kinh doanh, sử dụng dịch vụ, sản phẩm du lịch trái quy định của pháp luật đến các cơ quan chức năng.

Đối với hướng dẫn viên, Bộ Quy tắc quy định: Đề cao đạo đức nghề nghiệp của hướng dẫn viên đối với khách du lịch và điểm đến; Phục vụ khách theo đúng chương trình công ty lữ hành đã cam kết với khách du lịch; Thân thiện, trách nhiệm, nhiệt tình trong khi hướng dẫn khách du lịch; Luôn thể hiện thái độ, hành vi tôn trọng khách du lịch; Tích cực hỗ trợ khách du lịch trong trường hợp xảy ra tai nạn, rủi ro khi đi du lịch trong khả năng và trách nhiệm liên quan; Sử dụng trang phục phù hợp, lịch sự trong thời gian phục vụ khách du lịch.

Bên cạnh đó, thường xuyên nhắc nhở, khuyến cáo khách du lịch về văn hóa, tập quán và các quy định pháp luật trong quá trình phục vụ khách; Không cung cấp thiếu thông tin và không trung thực với khách; Không đưa khách tới những nơi không đảm bảo an ninh, an toàn; Không cấu kết với lái xe, điểm mua sắm, đơn vị cung ứng dịch vụ để trục lợi từ khách du lịch; Không được bỏ rơi, không phục vụ khách trong trường hợp xảy ra sự cố; Không tuyên truyền, giới thiệu sai lệch về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và văn hóa địa phương; không có thái độ và hành vi phân biệt đối xử với khách du lịch.

Trong khi đó, đối với điểm tham quan du lịch quy định như sau: Ứng xử đúng mục, thân thiện, tôn trọng khách du lịch; Lắp đặt các biển chỉ dẫn, hướng dẫn du lịch, bảng nội quy, biển cảnh báo để đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; Đặt quầy thông tin, bảng chỉ dẫn tại nơi dễ thấy, dễ nhìn, thuận tiện cho khách du lịch; Cung cấp dịch vụ tiện lợi cho khách như wifi, tra cứu thông tin; Tiếp nhận và nhanh chóng giải quyết phản hồi của du khách; Có trách nhiệm với môi trường và xã hội; Không cung cấp dịch vụ không đảm bảo chất lượng; Không tăng giá dịch vụ, vé tham quan đột xuất không có kế hoạch và không thông báo trước; không có thái độ phân biệt đối xử với khách du lịch.

Không để hiện tượng ăn xin, ăn mày, trộm cắp, chèo kéo khách du lịch tại các điểm tham quan; Không khuyến khích khách du lịch cho tiền người ăn xin, trẻ em; Không để khách chờ đợi quá lâu khi xảy ra sự cố. Nếu xảy ra sự cố hãy giải thích, xin lỗi và mong nhận được thông cảm; Đảm bảo môi trường cảnh quan sạch đẹp; thân thiện; Nhà vệ sinh sạch sẽ, bố trí thùng đựng rác ở nơi thuận tiện, thân thiện với môi trường cảnh quan.

Ngoài ra, Bộ Quy tắc cũng quy định quy tắc ứng xử của cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp lữ hành, đơn vị vận chuyển khách du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, điểm mua sắm, thể thao, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe phục vụ khách du lịch, và cộng đồng dân cư.

Lan Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ