(Tổ Quốc) - Hà Giang thực hiện các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch sau dịch Covid-19 những tháng cuối năm 2020 và năm 2021; Tích cực quảng bá hình ảnh du lịch Điện Biên - điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng; Trong những tháng đầu năm 2020, lượng khách về thăm viếng Khu di tích lịch sử Đền Hùng giảm mạnh là những thông tin du lịch đáng chú ý.
Hà Giang: Thực hiện các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch sau dịch Covid-19 những tháng cuối năm 2020 và năm 2021
UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Kế hoạch thực hiện các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch sau dịch Covid-19 những tháng cuối năm 2020 và năm 2021.
Theo đó, mục tiêu được tỉnh đưa ra là thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp thúc đẩy ngành du lịch tăng trưởng trở lại, trước mắt tập trung chống dịch và bảo vệ các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; ngành du lịch thực hiện kịch bản tăng trưởng ngắn hạn những tháng cuối năm 2020 và dài hạn đến năm 2021; tập trung khai thác thị trường khách trong nước và một số thị trường quốc tế đã công bố hết dịch Covid-19. Phấn đấu lượng khách đến Hà Giang những tháng cuối năm 2020 là 1.300.000 lượt người, trong đó khách quốc tế là 100.000 lượt người, khách nội địa là 1.200.000 lượt người. Tổng thu từ du lịch ước đạt 1.900 tỷ đồng. Năm 2021 là 1.750.000 lượt người; Tổng thu từ du lịch ước đạt 2.450 tỷ đồng.
Các nhóm nhiệm vụ và giải pháp được đưa ra trong năm 2020 bao gồm: tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá; giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng; triển khai Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch đến Hà Giang; đào tạo nguồn nhân lực; nâng cấp hạ tầng cơ sở; bảo tồn, phát huy các giá trị di sản để khai thác phát triển du lịch.
Trong năm 2021, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các đề án, quy hoạch đã được phê duyệt; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước. Thực hiện khảo sát, xây dựng các tuyến du lịch mới, đặc trưng, kết hợp với các điểm đón khách, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, có sức hút, nâng cao chất lượng các dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ phục vụ khách du lịch. Xây dựng và triển khai Đề án xúc tiến quảng bá du lịch Hà Giang đến năm 2025, trong đó năm 2021 tập trung xúc tiến quảng bá các thị trường khách nội địa trọng điểm, tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng; Tổ chức không gian văn hóa du lịch Hà Giang tại Hà Nội. Đối với thị trường quốc tế tập trung vào thị trường như: một số nước châu Á, Tây Âu, Châu Âu, Trung – Tây Âu, Châu Mỹ, Châu Úc, Trung Âu, Bắc Âu…Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch và đồng thời tạo dựng liên kết bền vững trong hoạt động của hệ thống doanh nghiệp du lịch ở địa phương;…
Tích cực quảng bá hình ảnh du lịch Điện Biên - điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng
Sở VHTTDL đã có văn bản số 958/SVHTTDL-NVDL về việc triển khai thực hiện Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam".
Theo đó, Sở VHTTDL đề nghị Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tổ chức thông tin rộng rãi về việc mở cửa các khu, điểm du lịch, điểm tham quan, các dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các điểm đến, các sản phẩm du lịch hấp dẫn. Tích cực quảng bá hình ảnh du lịch Điện Biên điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng nhằm thúc đẩy nhu cầu khách du lịch. Khẩn trương tham mưu ban hành, tổ chức triển khai kế hoạch kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh, tư vấn, hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp du lịch làm mới sản phẩm, dịch vụ, tư vấn thị trường, xây dựng các sản phẩm kích cầu và các sản phẩm du lịch nội tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế góp phần thu hút du khách tham gia; Chủ trì, phối hợp với các đơn vị kinh doanh lữ hành trên địa bàn xây dựng, tổ chức các chương trình du lịch nội tỉnh phù hợp với từng đối tượng khách nhằm kích cầu du lịch nội tỉnh;…
Đối với Hiệp hội du lịch, Sở VHTTDL đề nghị đơn vị vận động các hội viên tích cực, chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế; tổ chức tuyên truyền vận động các hội viên đăng ký tham gia các nội dung trong Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" với các sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh, cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, giá cả dịch vụ, nội dung khuyến mãi. Vận động các hội viên chủ động xây dựng, làm mới các sản phẩm, dịch vụ, nâng cao chất lượng các dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của du khách, phối hợp với Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tích cực làm mới sản phẩm, dịch vụ, tìm kiếm thị trường, đối tác, xây dựng các sản phẩm kích cầu du lịch nội địa và các sản phẩm du lịch nội tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế;…
Các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực, chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế; đăng ký tham gia các nội dung trong Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" với các sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh; chủ động tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh đơn vị, xây dựng, làm mới các sản phẩm, dịch vụ, nâng cao chất lượng các dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của du khách; tích cực hợp tác với Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tổ chức làm mới sản phẩm, dịch vụ, tìm kiếm thị trường, đối tác, xây dựng các sản phẩm kích cầu du lịch nội địa và các sản phẩm du lịch nội tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế,…
Phú thọ: Trong những tháng đầu năm 2020, lượng khách về thăm viếng Khu di tích lịch sử Đền Hùng giảm mạnh
Theo Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2020 của Khu di tích lịch sử Đền Hùng, trong những tháng đầu năm 2020, đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động kinh doanh dịch vụ, dịch vụ văn hóa tại Di tích thực hiện các quy định của nhà nước; tổ chức các hộ kinh doanh ký cam kết việc thực hiện các quy định về quản lý, các hoạt động kinh doanh dịch vụ tại Khu di tích và niêm yết giá bán hàng theo quy định; kiểm tra, chỉ đạo các quán bán hàng thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường xung quanh hàng quán đảm bảo mỹ quan và an toàn cháy nổ.
Tổ chức tập huấn, cấp giấy chứng nhận cho những người chụp ảnh trong khu vực Đền Hùng phục vụ đồng bào về thăm viếng Di tích, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát nhắc nhở người chụp ảnh thực hiện đúng quy chế; quản lý chặt chẽ hoạt động vận chuyển khách bằng xe ô tô điện đảm bảo văn hóa văn minh trong khu vực di tích.
Đơn vị đã chỉ đạo Khu Dịch vụ - Du lịch Đền Hùng thường xuyên nâng cao chất lượng phục vụ các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, ăn uống, giải khát, vận chuyển, khu nghỉ, từng bước đa dạng các mặt hàng lưu niệm, xây dựng môi trường du lịch sinh thái, đảm bảo văn hóa, văn minh trong khu vực Di tích lịch sử Đền Hùng.
Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 03/CT-UBND về thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã chỉ đạo tạm dừng các hoạt động dịch vụ - du lịch từ ngày 29/3 đến hết ngày 25/4/2020 gồm: dịch vụ vận chuyển khách tham quan bằng xe điện, dịch vụ bán hàng, dịch vụ chụp ảnh, dịch vụ vui chơi giải trí…Cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng khách về thăm viếng Di tích giảm mạnh, đạt 28% so với cùng kỳ năm 2019.