(Tổ Quốc) - Theo lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội, Chỉ số Hài lòng của Hà Nội năm 2022 cao hơn so với Chỉ số Hài lòng chung của cả nước (SIPAS chung cả nước là 80,08%). Nguyên nhân được nhận định do năm 2022, Bộ Nội vụ có thay đổi lớn về nội dung, phương pháp đo lường sự hài lòng dẫn đến kết quả Chỉ số SIPAS có khác so với những năm trước đây.
TP Hà Nội đứng thứ 3 trên cả nước về Chỉ số CCHC
Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Mai Xuân Trường, Chỉ số CCHC của TP Hà Nội được xác định để đánh giá kết quả CCHC hằng năm của TP, chia theo 8 lĩnh vực đánh giá, 37 tiêu chí và 88 tiêu chí thành phần.
Thang điểm đánh giá là 100, trong đó điểm của Hội đồng thẩm định đánh giá là 68 điểm, điểm đánh giá qua điều tra xã hội học (ĐTXHH) là 32 điểm (trong đó, điểm đánh giá qua Chỉ số hài lòng là 10 điểm).
Về kết quả chỉ số tổng hợp năm 2022, TP Hà Nội đứng thứ 3 trên cả nước về Chỉ số CCHC, với 89,58 điểm. So sánh trong 5 TP trực thuộc Trung ương trong 3 năm gần đây, Hà Nội đã có cố gắng vượt bậc, vươn từ vị trí thứ 8 năm 2020 (86,07 điểm), thứ 10 năm 2021 (88,54 điểm) lên vị trí thứ 3 năm 2022 (tăng 1,04% điểm số và 7 bậc so với năm trước).
Trong 5 TP trực thuộc Trung ương, Chỉ số CCHC năm 2022 của Hà Nội chỉ đứng sau Hải Phòng (Hải Phòng xếp thứ 2, Hà Nội xếp thứ 3); tiếp đó là Đà Nẵng (xếp thứ 5); TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh lần lượt xếp thứ 26 và thứ 36. So sánh với 11 tỉnh, TP thuộc vùng Đồng bằng Sông Hồng, Hà Nội cũng xếp thứ 3 về Chỉ số CCHC năm 2022, chỉ sau Quảng Ninh và Hải Phòng.
Đáng chú ý, trong các chỉ số thành phần thuộc Chỉ số CCHC năm 2022, TP Hà Nội có 5/8 nội dung tăng điểm so với năm trước, gồm: Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách công vụ công chức, cải cách tài chính công, tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển KT-XH của TP.
Chỉ số Hài lòng của Hà Nội năm 2022 cao hơn so với Chỉ số Hài lòng chung của cả nước
Cũng theo lãnh đạo Sở Nội vụ, song song với kết quả tăng vượt bậc về Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước - SIPAS 2022 của TP Hà Nội cũng có những cố gắng đáng ghi nhận.
Chỉ số SIPAS của 63 tỉnh, TP được Bộ Nội vụ triển khai khảo sát, đo lường bắt đầu từ năm 2017 đến 2021, gồm 5 yếu tố (tiếp cận dịch vụ hành chính công; thủ tục hành chính; công chức; kết quả; tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị).
Từ năm 2022, SIPAS của Bộ Nội vụ đã bổ sung, thay đổi lớn về nội dung, phương pháp đo lường sự hài lòng, trong đó nội dung đo lường sự hài lòng của người dân tập trung vào 2 khía cạnh là “việc xây dựng, tổ chức thực hiện các nhóm chính sách quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người dân” và “việc cung ứng dịch vụ hành chính công nói chung” (DVHCC).
Mục tiêu là khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính theo nhiệm vụ đề ra tại Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030; đánh giá khách quan chất lượng phục vụ người dân và mức độ hài lòng, sự mong đợi của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước dựa trên cảm nhận của người dân.
Trên cơ sở đó, đề xuất những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước để góp phần mang lại sự hài lòng ngày càng cao cho người dân.
Với số lượng 2.700 mẫu phiếu phát ra, trên địa bàn Hà Nội năm 2022 thực hiện khảo sát tại 6 UBND quận, huyện là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Đan Phượng, Phúc Thọ, Ứng Hòa.
Kết quả, Chỉ số SIPAS năm 2022 của TP Hà Nội đạt 80,16%, tiếp tục xếp thứ 30/63 tỉnh, TP (năm 2021 xếp thứ 30/63) và là năm thứ 5 liên tiếp đạt trên 80% - xếp vào nhóm các tỉnh, TP có "Chỉ số Hài lòng bền vững".
So sánh trong 5 TP trực thuộc Trung ương, Hà Nội chỉ đứng sau Hải Phòng (Hải Phòng đứng thứ 2/63, đạt 83,88%; Hà Nội đứng thứ 30/63, đạt 80,16%); Đà Nẵng đứng thứ 34/63, Cần Thơ thứ 36/63 và TP Hồ Chí Minh thứ 43/63.
Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, Chỉ số Hài lòng của Hà Nội năm 2022 cao hơn so với Chỉ số Hài lòng chung của cả nước (SIPAS chung cả nước là 80,08%). Nguyên nhân được nhận định do năm 2022, Bộ Nội vụ có thay đổi lớn về nội dung, phương pháp đo lường sự hài lòng dẫn đến kết quả Chỉ số SIPAS có khác so với những năm trước đây.
Đối tượng khảo sát thu thập thông tin đo lường sự hài lòng năm 2022 là người dân (đủ 18 tuổi trở lên), chọn theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng để đảm bảo tính đại diện, khách quan; Chỉ số Hài lòng được tính là điểm trung bình phần trăm của tất cả các mức điểm phản ánh các mức độ hài lòng của người dân được khảo sát (trước đây, đối tượng lựa chọn trả lời phiếu là những cá nhân, tổ chức đã tham gia giải quyết TTHC).
Đặc biệt, về các tiêu chí, nội dung hài lòng, Hà Nội năm 2022 có 6/11 tiêu chí của Chỉ số Hài lòng đều đạt trên 80%, theo thứ tự từ cao đến thấp: Tiêu chí “mức độ hài lòng đối với trách nhiệm giải trình của chính quyền” đạt 82,09%; tiêu chí “mức độ hài lòng đối với tiếp cận dịch vụ trong cả nước” đạt 81,84%; tiêu chí “mức độ hài lòng đối với công chức trong cả nước” đạt 81,77%; tiêu chí “mức độ hài lòng đối với TTHC trong cả nước” đạt 81,65%; tiêu chí “mức độ hài lòng đối với kết quả dịch vụ trong cả nước” đạt 81,44%; tiêu chí “mức độ hài lòng đối với việc cung ứng DVHCC nói chung trong cả nước” đạt 81,26%./.