(Tổ Quốc) - Mới đây Hà Nội có báo cáo Thủ tướng về quá trình nghiên cứu, thiết kế quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thi công ga ngầm C9 (ga Hồ Hoàn Kiếm) thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Theo UBND TP Hà Nội, sau khi nghiên cứu, so sánh, đánh giá ưu nhược điểm về kỹ thuật, kinh tế, mức độ ảnh hưởng tới các di tích lịch sử, khoảng cách giữa các ga C8, C9, C10; ảnh hưởng trong quá trình thi công đối với các công trình, tòa nhà có móng cọc trong khu vực, tác động tới môi trường, cảnh quan thì phương án vị trí ga C9 đặt ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và một phần vào vườn hoa phía bờ Hồ Hoàn Kiếm (phía trước Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội) là phương án có nhiều ưu điểm hơn các phương án khác.
Báo cáo cho hay, tổng mặt bằng ga C9 và tuyến hầm có phần nằm trong khu vực bảo vệ cấp hai nhưng dưới mặt đất và hoàn toàn nằm ngoài, không xâm phạm khu vực bảo vệ cấp một ở hồ Hoàn Kiếm.
Việc thiết kế ga ngầm tại vị trí này không ảnh hưởng đến không gian khu vực, mà còn tập trung khách tham quan, góp phần phát huy tối đa giá trị của di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.
Phối cảnh ga C9. Ảnh: Báo An ninh Thủ đô
Báo cáo cũng nêu, Bộ VHTTDL từng đề nghị tịnh tiến ga C9 về phía lòng đường Đinh Tiên Hoàng. Hay các chuyên gia gợi ý Hà Nội bố trí ga tại các vị trí của Tổng Công ty Điện lực, Quảng trường Ngân hàng Nhà nước, Nhà hát Lớn...
Tuy nhiên, Hà Nội cho rằng, các đề xuất đều không khả thi bởi nếu dịch chuyển ga C9 về phía lòng đường Đinh Tiên Hoàng hoặc bố trí ở vị trí khác thì tổng mặt bằng bao gồm thân ga, các cửa lên xuống, công trình phụ trợ và tuyến hầm 2 đầu ga sẽ phải thay đổi vị trí theo, dẫn đến các hậu quả như ảnh hưởng đến an toàn và kỹ thuật chạy tàu, cùng các hạng mục khác của di tích.
Ngoài ra, thực hiện các phương án khác sẽ khiến tuyến đường hầm phải xuyên qua các khu vực dân cư có nhiều nhà cao tầng với móng cọc sâu, giải phóng mặt bằng nhiều nhà dân và cơ quan để xây dựng ga.
Sau khi phân tích, UBND Hà Nội đề nghị Thủ tướng chấp nhận nội dung báo cáo, giải trình, làm rõ thêm các nội dung về phương án thiết kết, phương án thi công ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm; Thống nhất về vị trí, quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thi công ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm;
Có văn bản đề nghị Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội thống nhất với phương án thiết kế và phương án thi công ga C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm;
Và UBND TP Hà Nội cũng cam kết với Thủ tướng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình thuộc di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm khi thi công ga C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Dự án) là giai đoạn 1 của tuyến đường sắt đô thị số 2: Nội Bài - Nam Thăng Long - Hoàng Hoa Thám - Bờ Hồ - Hàng Bài - Đại Cồ Việt - Thượng Đình đóng vai trò đặc biệt quan trọng là kết nối sân bay Nội Bài với trung tâm TP và là tuyến hướng tâm kết hợp vành đai. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản và kéo dài tới gần 11 năm.
Dự án có chiều dài 11,5 km trong đó có 2,6 km đi trên cao và 8,9 km đi ngầm, có 3 ga trên cao từ C1 đến C3 và 7 ga ngầm từ C4 đến C10. Hiện tất cả các hạng mục tuyến, Depot và các ga đã được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng, riêng tổng mặt bằng ga ngầm C9 đặt tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm (đặt ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và một phần diện tích vườn hoa cây xanh Bờ Hồ phía trước Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội) chưa được phê duyệt do chưa nhận được sự thống nhất của Bộ VHTTDL về nội dung liên quan đến khu vực bảo vệ II của di tích Hồ Hoàn Kiếm theo quy định của Luật Di sản Văn hóa.