• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội: Cho rà bom, mìn trước khi nạo vét Hồ Gươm

Thời sự 29/11/2017 05:30

(Tổ Quốc) -Chiều 28/11, tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng đã báo cáo về việc triển khai phương án hạng mục nạo vét bùn hồ Hoàn Kiếm.

Theo ông Hùng, phương án này đã được TP Hà Nội chấp thuận với tổng kinh phí dự kiến là 29 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn sự nghiệp thuộc ngân sách TP.

Trước khi nạo vét, công ty sẽ phối hợp với Tiểu đoàn 554 - Bộ Tư lệnh Thủ đô thực hiện rà phá bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh trên mặt bằng hồ.

Hồ Hoàn Kiếm sẽ được rà soát bom mìn sau chiến tranh trước khi tiến hành nạo vét ( Ảnh: Nam Nguyễn )

Với nội dung công việc này, Bộ Tư lệnh Thủ đô dự kiến đưa 25 nhân lực thi công trong thời gian 20 ngày.

Dự kiến, Hà Nội sẽ nạo vét Hồ Gươm với khối lượng khoảng 57.400m3 bùn và thời gian từ ngày 1/12/2017 đến 7/02/2018 (tức ngày 22 tháng Chạp Âm lịch).

Theo ông Hùng, việc nạo vét sẽ được giữ nguyên mực nước không bơm cạn hồ và nạo vét toàn bộ lòng hồ nhưng đảm bảo không bị sạt lở kè xung quanh hồ, đồng thời thanh thải các loại phế thải trong hồ.

 Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng báo cáo về việc triển khai phương án hạng mục nạo vét bùn hồ Hoàn Kiếm. ( Ảnh: Minh Khánh)

Công ty cũng đưa ra phương án bảo vệ hệ thủy sinh khi nạo vét hồ. Ông Hùng cho hay, qua khảo sát và tổng hợp phân tích cho đánh giá chung về đa dạng sinh học hồ Hoàn Kiếm, hiện không gặp những loài sinh vật đặc hữu, quí hiếm có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng.

Mặc dù vậy, công ty vẫn đưa ra phương án hạn chế ảnh hưởng đến hệ sinh thái là phân vùng nạo vét và triển khai nạo vét trong thời gian dài giúp ổn định đường bờ và hệ sinh thái được thích nghi dần dần.

Đối với hệ vi tảo, tiến hành thu mẫu thực tại và thực hiện công tác định loại và xác định AND một số tảo lục đặc hữu nếu có xác định được. Sau đó sẽ lưu trữ nguồn gen. Sau khi cải tạo sẽ thiết lập môi trường thủy hóa phù hợp với các loài tảo lục đơn bào để giúp loài tảo này phát triển, trả lại màu xanh vốn có của nước hồ Hoàn Kiếm…/.

Minh Khánh

Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ