• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội: Công bố quy hoạch bảo tồn làng cổ Đường Lâm

10/03/2014 15:48

(Cinet) – UBND thị xã Sơn Tây, Hà Nội phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc và Sở VHTTDL Hà Nội đã công bố Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm ngày 07 tháng 03 vừa qua.

(Cinet) – UBND thị xã Sơn Tây, Hà Nội phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc và Sở VHTTDL Hà Nội đã công bố Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm ngày 07 tháng 03 vừa qua.

Đình Làng Mông Phụ, làng cổ Đường Lâm. Ảnh NLHĐình Làng Mông Phụ, làng cổ Đường Lâm. Ảnh NLH

Với bản quy hoạch tỉ lệ 1/2000, Làng cổ Đường Lâm là cụm di tích cấp quốc gia đầu tiên của Việt Nam được lên kế hoạch cụ thể về việc bảo tồn gắn liền phát triển, tổ chức không gian và thiết kế đô thị.

Quy hoạch được xây dựng dựa theo hai tiêu chí: bảo tồn tôn tạo và phát huy giá trị di tích, bản quy hoạch lần này xác định rõ nội dung bảo tồn Làng cổ Đường Lâm không chỉ dừng lại ở một vài di tích hay kiến trúc nhà cổ mà còn gồm cả cấu trúc không gian làng cổ, đặc trưng không gian làng truyền thống và các giá trị phi vật thể khác. Bên cạnh việc bảo tồn vẫn phải đảm bảo yêu cầu sinh hoạt đời sống của người dân.

Cụ thể theo Quy hoạch thì khu vực nghiên cứu lập quy hoạch thuộc địa giới hành chính năm thôn Mông Phụ, Đông Sàng, Cam Thịnh, Đoài Giáp, Cam Lâm và một phần đồng ruộng thuộc xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây; phía Bắc giáp Quốc lộ 32, phía Đông giáp đất nông nghiệp và thôn Phụ Khang xã Đường Lâm, phía Nam giáp Đồi Hổ Gầm xã Đường Lâm và phía Tây giáp xã Cam Thượng, huyện Ba Vì.

Diện tích lập ranh giới nghiên cứu quy hoạch khoảng 164 ha trong đó phạm vi quy hoạch bảo tồn trọng tâm nằm trong ranh giới quy hoạch thôn Mông Phụ là 14,6 ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2020 khoảng 7.000 dân và khách du lịch đạt khoảng 200.000 khách/ năm.

Không chỉ có vậy, việc bảo tồn, tôn tạo trong quy hoạch còn phải đảm bảo hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật của khu di tích, khu dân cư thuộc di tích và lân cận đảm bảo sự phát triển bền vững, phát triên kinh tế địa phương theo hướng phục vụ du lịch. Ngoài ra, bản quy hoạch lần này còn xây dựng kế hoạch ngắn hạn và dài hạn bảo tồn di tích và thu hút các dự án đầu tư trong nước cũng như quốc tế tham gia vào việc bảo tồn.

Làng cổ Đường Lâm là làng cổ đầu tiên của Việt Nam được xếp hạng di tích quốc gia, cho đến nay đây cũng là làng cổ đầu tiên được xây dựng quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị. Với bản quy hoạch này, những vấn để hức xúc của người dân ở Đường Lâm về vấn để sửa chữa, xây dựng nhà ở trong thời gian vừa qua sẽ được giải quyết. Theo đó, các ngôi nhà ở Đường Lâm sẽ được phân chia cụ thể: những nhà ở thuộc khu vực 1 khi sửa chữa trình phương án lên Cục Di sản, những nhà không thuộc khu vực này, chính quyền địa phương sẽ có quyền cấp giấy phép xây dựng dưới sự tư vấn của Ban Quản lý di tích.

Năm 2013, Làng cổ Đường Lâm đã vinh dự nhận giải thưởng Bảo tồn di sản văn hóa khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho 5 công trình tiêu biểu. Với bản quy hoạch lần này mong rằng làng cổ Đường Lâm sẽ tiếp tục có những phương thức bảo tồn và tiếp tục phát huy tốt giá trị di sản của làng.

NLH

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ