(Tổ Quốc) - Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo, Tp. Hà Nội đề nghị Bộ Nội vụ có hướng dẫn để đảm bảo việc giao đủ chỉ tiêu biên chế giáo viên đối với các cơ sở giáo dục công lập, tham mưu với Chính phủ ban hành quy định về việc hợp đồng nhân viên làm công tác chuyên môn trong các cơ sở giáo dục...
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Giáo dục năm 2020 được tổ chức ngày 31/10, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội cho biết, năm học 2019-2020, ngành GDĐT Hà Nội đã triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm học và đã đạt được những kết quả toàn diện.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo, Tp. Hà Nội đề nghị Bộ GDĐT phối hợp với các Bộ ngành sớm ban hành văn bản quy định cụ thể về thiết bị tối thiểu, đồng bộ cho cả cấp học, có hướng dẫn định hướng để các địa phương chủ động rà soát, bố trí kinh phí đầu tư mua sắm, đảm bảo kịp thời, đồng bộ và tránh lãng phí.
Bộ nghiên cứu, có văn bản hướng dẫn về tiêu chuẩn, nhiệm kỳ và thẩm quyền công nhận đối với hiệu trưởng các trường mầm non và phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài; sớm ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học tư thục.
Bộ GDĐT phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan, tham mưu trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 138/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Theo đó, quy định mức xử phạt đối với một số sai phạm cụ thể, nhất là đối với hoạt động của các trung tâm ngoài nhà trường (trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng kỹ năng sống, bồi dưỡng văn hóa…).
Bộ Nội vụ có hướng dẫn để đảm bảo việc giao đủ chỉ tiêu biên chế giáo viên đối với các cơ sở giáo dục công lập. Tham mưu với Chính phủ ban hành quy định về việc hợp đồng nhân viên làm công tác chuyên môn trong các cơ sở giáo dục khi thành lập mới hoặc khi có người nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác chưa kịp thời tuyển dụng.
Hà Nội cũng xác định một số giải pháp cụ thể như tăng cường đầu tư cho sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, đổi mới quản trị trong các cơ sở giáo dục và đào tạo, bảo đảm dân chủ, thống nhất, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
Nâng cao chất lượng, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu. Tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống trường, lớp học theo quy hoạch, bổ sung quỹ đất và sắp xếp lại các trường học trên địa bàn, nâng cao số lượng và chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia.../.